Sự trở lại cảm động của tín hữu hinđu Rajesh sau khi gặp chân phước Carlo Acutis

Phanxico.vn (10/10/2023) – Ông Rajesh Mohur theo đạo hinđu nhưng cuộc gặp của ông với “chuyên gia lập trình” Carlo Acutis đã thay đổi cuộc đời của ông và ông xin rửa tội.

Người đàn ông theo đạo Hindu trở lại Công giáo sau khi gặp gỡ Carlo Acutis  - Giáo Phận Hải Phòng

Carlo Acutis là một trong những vị thánh trẻ truyền cảm hứng nhất trong thế hệ của anh, chứng từ, lời cầu bầu của anh chắc chắn đã làm cho nhiều người trở lại. Rajesh Mohur là một trong những người may mắn gặp được “vị thánh bảo trợ cho những người mê máy tính” khi Carlo còn sống. Sinh ở Mauritius, Rajesh theo đạo hinđu. Xuất thân từ một gia đình thuộc đẳng cấp bà la môn, đẳng cấp cao nhất của đạo hinđu, cha của Rajesh là giáo sĩ và là chủ tịch Hiệp hội hinđu Mauritius. Ông dạy cho con tất cả lời cầu nguyện của đạo hinđu và truyền cho con văn hóa và lịch sử tôn giáo. Khi 16 tuổi, Rajesh được gửi đến Gujarat, Ấn độ, thành phố nơi Gandhi sinh ra, để tiếp tục theo học ở đó.

Ông kể trong quyển sách Chân phước Carlo Acutis: Vị thánh đi giày thể thao của Courtney Mares (Blessed Carlo Acutis : A Saint in Sneakers de Courtney Mares): “Tôi đã đi rất nhiều ngôi chùa, tôi đã gặp rất nhiều bậc thầy. Mọi thứ đều bình yên. Nhưng cuộc sống của tôi không thay đổi. Tôi muốn đi tìm một Chúa hằng sống.”

Sau khi được nhận vào một trường đại học ở Rajasthan, anh sinh viên trẻ có bằng vật lý. Khi anh định ghi tên học thạc sĩ ở Anh, anh nghe tin thân phụ của anh qua đời đột ngột, anh buộc phải về Mauritius để giúp đỡ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính. Buồn bã, tức giận và cay đắng vì mất cha, anh nương náu trong lời cầu nguyện của đạo hinđu, nhưng tâm hồn vẫn không tìm được bình yên. 

Một thiên thần với mái tóc nâu

Chật vật để tìm một công việc ổn định, anh nhập cư vào Ý vào giữa những năm 1980 và ở Ý mười năm. Năm 1995, anh được một gia đình thuê để dạy kèm cho một cậu bé có mái tóc đen xoăn tên là Carlo. Vào ngày thứ hai, Rajesh thấy cậu bé thiên thần với mái tóc màu nâu chạy về phía mình, nụ cười tươi trên môi và đưa lòng bàn tay dang rộng để mời người bạn mới của mình một viên kẹo cao su.

Trong suốt thời thơ ấu, cậu bé Carlo đọc cuộc đời các thánh và xem phim hoạt hình chuyện Kinh thánh. Rajesh đi theo cậu bé trong mọi sinh hoạt, kể cả đi học giáo lý và đi nhà thờ, nơi Carlo thích đến để cầu nguyện trước hoặc sau giờ học. Ở đó, anh thấy đức tin nở rộ trong tâm hồn cậu bé Carlo như hoa hồng nở vào mùa xuân.

Rajesh nhớ lại: “Cách Carlo khi ở nhà thờ đã tác động trên tôi rất lớn, Carlo rất kính trọng. Carlo biết Chúa Giêsu đang ở đó… Điều đó làm tôi xúc động. Tôi còn ngạc nhiên khi thấy Carlo rất rộng lượng với người khác và cách Carlo nói về đức tin của mình.” Ông Rajesh nói: “Khi tôi nhìn thấy những gì Carlo đã làm khi anh còn rất nhỏ, tôi đã được hoán cải. Carlo có thói quen lần chuỗi Mân Côi mỗi tối trước khi đi ngủ.” 

Hiểu biết và yêu mến Giáo hội

Khi lớn lên, Carlo dạy Rajesh đọc kinh Mân Côi, giải thích cho ông ý nghĩa của bí tích Thánh Thể, tầm quan trọng của các bí tích… “Carlo gần như thuộc lòng sách Giáo lý của Giáo hội công giáo và giải thích một cách xuất sắc đến nỗi anh đã làm cho tôi quan tâm đến ý nghĩa của các bí tích,” rốt cuộc Rajesh xin rửa tội, rước lễ lần đầu và thêm sức năm 1999. Ông nói: “Tất cả đã thay đổi cuộc đời của tôi. Cuối cùng tôi đã tìm thấy Chúa hằng sống mà tôi ‘cần’”. Rajesh đi lễ hàng ngày với Carlo và cuối cùng ông đã rước lễ.

Vài năm sau, mẹ của Rajesh bay từ Mauritius qua Ý thăm con. Và đó là dịp để Carlo đưa bà đi lễ. Bà không hiểu gì nhiều: bà không biết đạo công giáo, không biết tiếng Ý. Nhưng cậu bé Carlo Acutis đã kiên nhẫn nói chuyện với bà bằng tiếng Anh về Chúa Giêsu và Đức Mẹ Lộ Đức. Với sự giúp đỡ của gia đình Acutis, mẹ của Rajesh đến thăm Đền thánh Lộ Đức và khi trở về Mauritius, bà xin rửa tội. Rajesh kết luận: “Carlo đã thành công trong việc làm cho mẹ tôi và tôi được trở lại, được biết Chúa. Đó là nhờ ân sủng của Carlo.”

Marta An Nguyễn dịch