Số người lớn rửa tội gia tăng ở Pháp

2020.05.07 la speranza, la virtù più piccola ma la più forte

Vatican News Tiếng Việt (12/1/2024) – Trong những năm qua ở Pháp số người lớn xin gia nhập Giáo hội Công giáo gia tăng từng năm. Trong năm 2023 có 5463 người rửa tội, tăng một ngàn người so với năm trước đó. Đó là niềm vui và hy vọng nhưng cũng là một thách đố cho Giáo hội tại Pháp.

Vatican News

Đức cha Olivier Leborgne, Giám mục Arras, chịu trách nhiệm về Giáo lý và Dự tòng của Hội đồng Giám mục Pháp bày tỏ niềm vui vì sự gia tăng số người lớn xin gia nhập Giáo hội Công giáo. Đây là một dấu hiệu hy vọng, một ánh sáng cho một Giáo hội mà trong những năm qua đã phải đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng, bắt đầu với vấn đề lạm dụng tình dục đã xảy ra trong Giáo hội. Ngài nói: “Được rửa tội trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, những người nam nữ này đã để mình được chiếm hữu bởi tình yêu Thiên Chúa được mạc khải trong Chúa Kitô. Những tân tòng này ước muốn đón nhận sức mạnh sự sống trong ân sủng Thánh Thần, để sống và toả ra từ đó vào trung tâm thế giới”.

Đức cha cho biết số người lớn xin rửa tội gia tăng từng năm. Năm 2023 có 5.463, nghĩa là hơn một ngàn so với 4.278 của năm trước, trong khi vào năm 2022, số người lớn mới được rửa tội là khoảng 3.500 người.

Trong số 5.463 người xin rửa tội, ba phần tư dưới 40 tuổi, sự gia tăng đáng kể nhất là những người ở độ tuổi từ 18 đến 25.

Một phần tư những người xin lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy không biết gì về đức tin Kitô giáo khi gõ cửa Giáo hội. Tuy nhiên, những người này không phải là không có “thực hành tâm linh”. Thực tế, có nhiều người trong số họ đã cầu nguyện nhưng không biết rõ họ đang cầu nguyện với ai, họ đọc Kinh Thánh, Tin Mừng, thực hành những việc đạo đức bình dân như thắp nến trong các nơi thờ phượng, đi hành hương, và thăm viếng các nhà thờ trong khu vực, nơi họ tìm thấy một một chỗ thuận tiện để suy tư. Họ có thể là những người từng thuộc các truyền thống Kitô khác, họ quan tâm đến khiết tịnh, họ có trong tâm trí về một Thiên Chúa là thẩm phán. Nhưng thường thì những người xin rửa tội là những người chưa biết đức tin Kitô giáo, họ khám phá Thiên Chúa là tình yêu luôn tha thứ, họ xúc động về điều này và tìm được sự bình an nội tâm.

Theo Đức cha Olivier Leborgne, số người xin gia nhập Giáo hội là một niềm vui và hy vọng nhưng cũng là một thách đố cho Giáo hội Pháp. Vì có những người sau một thời gian rửa tội đã không còn tham gia vào các cử hành phụng vụ và hoạt động giáo xứ vì họ không tìm được sự hỗ trợ và không tìm được vị trí trong cộng đoàn. Giáo hội cần phải nỗ lực với họ nhiều hơn nữa.

Vatican News