Đức Phanxicô tiếp nhóm trí thức Công giáo và mác-xít

Phanxico.vn (12/1/2024) – Ngày thứ Tư 10 tháng 1, Đức Phanxicô tiếp khoảng 15 thành viên của nhóm “Dialop”, một tổ chức tư vấn thành lập năm 2014, quy tụ những người Công giáo và các nhân vật cánh tả.

Buổi tiếp kiến diễn ra ngắn gọn nhưng tốt đẹp. Khoảng 15 thành viên của nhóm Dialop có ý định đưa các trí thức Công giáo và mác-xít vào cuộc đối thoại, đã được Đức Phanxicô tiếp ngày thứ tư 10 tháng 1. Một cuộc trao đổi được tổ chức vài phút trước khi bắt đầu buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại Hội trường Phaolô VI.

Sáng kiến này ra đời tháng 9 năm 2014, sau khi Đức Phanxicô gặp  ông Alexis Tsipras, cựu thủ tướng, nhân vật cánh tả của Hy Lạp. Cũng có mặt trong phòng ngày hôm đó có ông Walter Baier, nhà kinh tế học người Áo, cựu chủ tịch Đảng Cộng sản Áo, người đứng đầu một tổ chức tư vấn tập hợp các nhân vật cánh tả châu Âu, “Biến đổi! Châu Âu” Kể từ đó, ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Đảng Cánh tả Châu Âu.

Chính trị gia người Áo đã quen biết nhiều người Công giáo, khi gặp bà Chiara Lubich, nhà sáng lập phong trào Focolare, bà khuyến khích ông “thiết lập mối quan hệ mới giữa chủ nghĩa mác-xít và Giáo hội Công giáo”. Từ cuộc gặp gỡ năm 2014 với Đức Phanxicô đã nảy sinh một niềm tin chắc chắn: trí thức cánh tả và người công giáo phải gặp nhau và cùng suy nghĩ với nhau. Phần công giáo của doanh nghiệp sẽ do những người trong tổ chức Focolare đảm nhận, thông qua Sophia, một viện đại học liên kết với họ.

“Một dấu hiệu khích lệ” 

Từ niềm xác tín này khai sinh ra nhóm Dialog, được bộ Văn hóa và Giáo dục hỗ trợ tại Vatican. Những người tham gia, đến từ nhiều chân trời khác nhau, họ gặp nhau về các vấn đề kinh tế. Người Công giáo đặc biệt dựa trên những lời tố cáo thường xuyên của Đức Phanxicô về tác hại của chủ nghĩa tư bản bãi bỏ các quy định. Kể từ đó, tổ chức này đã xuất bản một tài liệu vào tháng 3 năm 2022, nhằm tìm kiếm sự hội tụ giữa “Học thuyết Xã hội Công giáo” và “Phê bình xã hội mác-xít”, đồng thời thừa nhận “sự đối kháng” trong quá khứ giữa người theo chủ nghĩa mác-xít và người Công giáo.

Trong phái đoàn gặp Đức Phanxicô có bà Thérèse du Sartel, người Pháp, giáo sư triết của một trường tư, cựu chủ tịch quán cà phê hiệp hội Công giáo “Le Dorothy”, ở Paris. Người phụ nữ trẻ nhìn đây là “dấu hiệu khích lệ” của Đức Phanxicô với công việc chung này. Bà tóm tắt: “Đức Phanxicô chống lại chủ nghĩa tư bản hoang dã. Vì thế ngày nay, với những người theo chủ nghĩa mác-xít chúng tôi lại có một kẻ thù chung.” Bà đặc biệt ca ngợi Giáo hoàng “người đã thúc đẩy chúng tôi làm việc với tất cả những người có thiện chí, không ngại liên minh với những người khác”. Với ngài, đây có vẻ là một công việc cần thiết do “sự trỗi dậy của phe cực hữu ở Pháp và châu Âu”. Và điều này xảy ra trước cuộc bầu cử châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng sáu.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2024-01-10
– Giuse Nguyễn Tùng Lâm
dịch