Taxi truyền giáo

Phanxico.vn (10/12/2023) – Cuộc gặp gỡ của người phụ trách chuyên mục của chúng tôi với một tài xế taxi là cơ hội để nhìn lại hành trình cuộc đời của người tín hữu Kitô đã lập gia đình, người đã trở thành phó tế và chuẩn bị chịu chức. Một khuôn mặt của Thiên Chúa cho tất cả chúng ta!

Năm nay Amar 37 tuổi. Anh sinh ra ở Iraq trong một gia đình theo đạo. Khi còn nhỏ, anh đến trường như các em bé khác trên quả đất này, nhưng anh bị ở cuối lớp vì họ nói: “Anh là người Công giáo, anh phải ngồi cuối lớp!” Cha của anh trước khi lấy vợ đã đi nghĩa vụ quân sự. Nghĩa vụ này thường kéo dài hai năm, nhưng vì ông theo đạo nên phải kéo dài sáu năm. Khi phiên gác buổi tối xong, ông phải bàn giao vũ khí cho người lính tiếp theo. Nhưng người này không muốn chạm vào ông. Khinh bỉ ra mặt, người này hét lên: “Bỏ súng xuống đất. Tôi không đụng vào ông, ông là người có đạo, ông thật bẩn thỉu!”

Khi Amar 8 tuổi, gia đình dọn về Jordan. Đến đó, một linh mục tiếp nhận gia đình và sau vài ngày quan sát cách Amar cầu nguyện, linh mục nói với mẹ của Amar: “Bà nên gởi con bà đến Lebanon. Đứa bé này sẽ là một linh mục. Ở đó, em sẽ  được an toàn để trở thành linh mục.” Mẹ Amar phản đối kịch liệt: “Không được! Tôi đi đâu con trai tôi đi đó!” Và họ đến Pháp để vào cộng đoàn người Chalđê ở Sarcelles.

 “Bạn là người Công giáo, bạn nên trở thành linh mục”

Amar đã thành thiếu niên. Anh không đi lễ thường xuyên… Anh đã phần nào quên mất tình yêu thời thơ ấu dành cho Chúa và linh mục ở Jordan đã nhận thấy điều này. Thời gian trôi qua. Amar gặp Clara, họ kết hôn và nhờ Clara, Amar trở lại nhà thờ. Anh bắt đầu cầu nguyện và yêu Chúa lại. Amar là tài xế của một đại sứ Hồi giáo. Một ngày nọ, ông nói với anh: “Amar, anh là người có đạo, anh nên thành linh mục.” Chàng trai cười: “Tôi không thể! Tôi đã lập gia đình!”

Đại sứ trả lời: “Điều đó không thành vấn đề. Tôi sẽ nói chuyện với giám mục về việc này! Bạn phải trở thành một linh mục, điều này thấy rõ, có điều gì đó trong bạn cho thấy bạn đến từ Thiên Chúa.” Amar cảm động. Cũng vui. Vị đại sứ có thể đã quen với mưa nắng, nhưng trong Giáo hội, mọi chuyện không xảy ra như vậy… Tuy nhiên, Amar vẫn còn nhớ  linh mục ở Jordan. Anh tự nhủ: “Mình nên chú tâm vào Chúa như thế nào khi mình là người Công giáo đã lập gia đình?”

“Anh là người của Chúa”

Một thời gian sau, khi anh đang ngồi trên xe chờ đại sứ thì anh thấy một phụ nữ bị hư xe bên lề đường. Cô gõ kiếng xe và nhờ anh giúp. Anh biết ngay: “Đó là vì bình điện bị hết. Tôi có mọi thứ để làm.” Và với sợi dây cáp, anh làm cho xe chạy lại. Người phụ nữ cám ơn anh: “Tôi biết ngay anh là người của Chúa.” Cô lặp lại: “Cách anh làm cho tôi thấy anh là người của Chúa.” Lần này, Amar rất ấn tượng. Điều này có nghĩa là gì? Ít lâu sau, anh được gọi để làm phó tế. Những người ở giáo xứ chuẩn bị sẵn không gian trong anh để anh nói “xin vâng” với tiếng gọi của Chúa. Hôm nay Amar, chuẩn bị chịu chức, anh là tài xế taxi cho người khuyết tật. Trong cuốc xe, anh nói với tôi: “Tôi đã nghe các khóa học về Kinh thánh của Viện Bernardins! Tôi cũng nghe người ta nói về Chúa Giêsu.” Khi nhìn thấy Amar, những người mong manh nhất giờ đây sẽ có thể nhìn thấy người tôi tớ Chúa Kitô đến gần họ, người Mục Tử Nhân Lành đã đến đó để tìm đưa những người đã lạc lối về với Chúa, Amar!

famillechretienne.fr, Bénédicte Delelis, 2023-11-19
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch