“Làm việc với chúng tôi”, trang web để nạp đơn xin làm việc ở Vatican

Phanxico.vn (25/10/2023) – Kể từ ngày thứ Ba, 24 tháng 10, một danh sách các vị trí tuyển dụng được đăng trên trang web mới của Văn phòng Kinh tế, trang dành riêng dành cho các ứng viên giáo dân nào muốn làm việc tại Vatican. Mỗi vị trí đều có chi tiết cần thiết. Các việc làm được mở cho tất cả mọi người.

Giao diện mới của trang web Đài phát thanh Vatican - Vatican News

Cho đến nay, nhân sự giáo dân nào muốn được làm việc ở các cơ quan khác nhau của Vatican đều phải gởi đơn đến các tổ chức này của Tòa Thánh. Bây giờ đã có trang web tập trung việc nộp hồ sơ và giúp ứng viên tham khảo danh sách các vị trí cần tuyển. Đây là điểm mới của bộ Kinh tế do ông Maximino Caballero Ledo, một giáo dân điều hành.

Theo ông, nhân sự là “khía cạnh trọng tâm của cải cách kinh tế, mà như thường lệ, đây là một trong những cải cách phức tạp nhất để thực hiện, vì phải theo tinh thần cải cách để phục vụ sứ mạng của giáo hoàng, cần có những người có năng lực, có động lực và trên hết là có lương tâm đạo đức.”

“Làm thế nào để làm việc ở Tòa Thánh? Những vị trí nào đang trống?” Ông Luis Herrera Tejedor, Giám đốc Nhân sự của Tòa thánh nhấn mạnh, câu trả lời cho những câu hỏi này hiện nay thuộc phạm vi công cộng, chi tiết đăng trên trang “Làm việc với chúng tôi” của Văn phòng Kinh tế. Tất cả thông tin về các vị trí còn trống, cũng như bằng cấp cần thiết, đều đăng trên trang web và ai muốn làm việc đều có thể gởi đơn trực tuyến. 

Tạo điều kiện thuận lợi để tìm tài năng

Nhờ hệ thống mới này, Văn phòng sẽ tiếp cận được với nhiều người tìm việc dù họ ở đâu. Trên trang web, họ có thể biết các vị trí nào đang trống và vị trí nào sắp trống. Ông Luis Herrera cho biết: “Thường thường các văn phòng tìm nhân viên có kỹ năng tương ứng, như ngôn ngữ hoặc kỹ thuật và không dễ tìm. Nhưng có trang web mới, giao tiếp giữa cung và cầu sẽ được cải thiện. Cũng có thể gởi lý lịch trực tuyến không nhất thiết phải chỉ định một vị trí cụ thể nào trong khi chờ đợi có một vị trí phù hợp.

Thuyên chuyển trong nội bộ

“Làm việc với chúng tôi” dành cho nhân viên giáo dân quan tâm đến việc tham gia vào các nhóm làm việc ở Tòa Thánh và cho các ứng viên bên ngoài Vatican. Tuy nhiên, Văn phòng Kinh tế cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuyên chuyển trong nội bộ. Vì thế khi có một vị trí trống, thông báo sẽ được đăng trên “Cổng thông tin nhân viên” cho các nhân viên nào thấy phù hợp ở chức vụ này.

Gọi thầu

Một lưu ý khác, ngoài thông tin về các chức năng và quá trình ra quyết định của Bộ, trang web mới cũng trình bày một cách minh bạch các quy tắc quản lý việc kiểm soát và giám sát các vấn đề kinh tế và tài chính như tham khảo thông tin của dịch vụ quản lý đấu thầu, “Tiêu chuẩn về tính minh bạch, kiểm soát và cạnh tranh trong các hợp đồng của Tòa thánh và Nhà nước Thành phố Vatican” đã được thông qua vào tháng 5 năm 2020.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch