Đức Phanxicô khen sự tế nhị của các nhà báo khi viết về các vụ tai tiếng của Giáo hội

Phanxico.vn (23/1/2024) – Trong buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô ca ngợi công việc của các nhà báo đã theo ngài trong suốt năm qua, đặc biệt liên quan đến “các vụ bê bối trong Giáo hội”. Ngài nói: “Tôi muốn nhấn mạnh đến sự tế nhị của quý vị khi quý vị nói về những vụ bê bối trong Giáo hội, đã bao nhiêu lần tôi thấy sự tế nhị, tôn trọng của quý vị khi quý vị viết về những vấn đề này”, ngài còn đi xa đến mức ca ngợi cả sự “im lặng” của một số nhà báo, mà theo ngài, đó là sự khiêm tốn trong việc xử lý những vụ bê bối. Như thể ngài muốn khuyên các nhà báo không nên đi sâu vào chi tiết những vụ xấu nhất. Một lời khuyên làm một số nhà báo có mặt trong phòng bối rối.

“Tảng đá vững chắc của sự thật”

 Ngài tiếp tục: “Tôi xin cám ơn nỗ lực duy trì quan điểm này, quý vị biết nhìn đằng sau vẻ bề ngoài, biết cách nắm được bản chất, không muốn dừng lại ở sự hời hợt của những khuôn mẫu, những công thức làm sẵn của khuôn sáo thông tin.” Ngài khuyên các nhà báo đại diện cho 130 cơ quan truyền thông trên khắp thế giới cảnh giác với những chuyện ba hoa và ý thức hệ đi ngược với tảng đá vững chắc của sự thật.

Trong bài diễn văn, ngài ca ngợi công việc báo chí như một “ơn gọi”, ngài so sánh với nghề bác sĩ, nghề chọn yêu thương nhân loại bằng cách chữa trị bệnh tật cho nhân loại, ngài giải thích, theo một nghĩa nào đó,”đó là điều nhà báo làm, chọn cách chạm tay vào những vết thương của xã hội và thế giới.”

Ngài khuyên: “ Tôi mong các bạn quay trở lại cội nguồn của ơn gọi này, để nhớ lời mời gọi hiệp nhất các bạn trong một nhiệm vụ quan trọng như vậy. Một mặt cần biết và kể những câu chuyện, mặt khác cần nuôi dưỡng tình yêu vô điều kiện đối với sự thật!”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch