Khai mạc khóa sa mạc huấn luyện trợ úy dành cho quý thầy Tiền Chủng sinh khóa XVIII

GPVO (12/6/2022) – Nhằm mục đích trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho quý thầy khi đồng hành cùng các em Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) trong vai trò là Trợ uý, từ ngày 11 – 17/06/2022, Ban Đào tạo Tiền Chủng viện Xã Đoài, Ban Đào tạo Tiền Chủng viện Thánh Gioan Phaolô II (Giáo phận Hà Tĩnh) đã kết hợp với Liên đoàn TNTT Giáo phận Vinh tổ chức khóa Sa mạc huấn luyện cho quý thầy Tiền Chủng sinh khóa XVIII. Có 62 sa mạc sinh đã tham dự khóa huấn luyện này tại giáo họ Thượng Thôn, giáo xứ Yên Thịnh.

Sa mạc là hình thức huấn luyện độc đáo dành cho các cấp lãnh đạo trong phong trào TNTT. Khung cảnh huấn luyện này được gợi hứng từ hành trình 40 năm trong sa mạc của dân Do Thái trước khi tiến vào Đất Hứa. Các bài khóa giới thiệu về bản chất, tôn chỉ, phương pháp giáo dục của phong trào TNTT.

Vào lúc 8h00 ngày 11/6/2022, nghi thức khai mạc được diễn ra với sự hiện diện của cha Phaolô Phạm Trọng Phương, Tuyên úy TNTT Giáo phận Vinh; cha GB. Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc TCV. Xã Đoài; cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Phó Giám đốc TCV. Xã Đoài cùng các trưởng trong Ban Huấn luyện thuộc Liên đoàn Gioan Phaolô II.

Khởi đầu khóa sa mạc cũng như ý lực sống của ngày đầu tiên là bài khóa: “Trách nhiệm của trợ úy trong phong trào TNTT”. Các sa mạc sinh được hướng dẫn làm quen với phương pháp hàng đội. Phương pháp này giúp các đoàn sinh rèn luyện tinh thần kỷ luật, ý thức tự giác, tinh thần đồng đội và phát huy khả năng lãnh đạo.

Việc áp dụng phong trào TNTT vào sinh hoạt huấn giáo là nỗi ưu tư và quan tâm của Bề trên Giáo phận. Trong đường hướng đó, khóa sa mạc huấn luyện trợ úy được đưa vào chương trình đào tạo Chủng viện để giúp quý thầy chuẩn bị cho bản thân những hiểu biết về phong trào TNTT phục vụ những năm thực tập mục vụ và sứ vụ mục tử sau này.

Tin tưởng rằng, với tinh thần cầu tiến ham học hỏi, nhiệt huyết tông đồ và tinh thần sáng tạo cao độ, các sa mạc sinh sẽ gặt hái được những bài học và kinh nghiệm hữu ích.

Tâm Quảng