Hội ngộ di dân giáo phận Vinh và Hà Tĩnh tại Nhật Bản

GPVO – Ngày 4/5/2024 tại tu viện Ngôi Lời Tajimi, thuộc giáo phận Nagoya, tỉnh Gifu, miền trung Nhật Bản, gần 300 tín hữu hai giáo phận Vinh Hà Tĩnh đã có một ngày hội ngộ với chủ đề Gặp gỡ, trao ban niềm vui”. Tham dự hội ngộ có cha linh hướng Phêrô Trần Đức Điềm, SVD, cha Phêrô Phạm Hoàng Trinh, cha Phêrô Hoàng Đức Lợi, cha Phêrô Hoàng Minh Mẫn, SVD, cùng quý thầy dòng Ngôi Lời.

Khi nhắc đến xứ Nghệ, ngoài những khúc hát dân ca ví dặm nhẹ nhàng ngọt ngào, người ta còn nói tới những giáo dân đời sống đạo sâu sắc, hiệp nhất và yêu thương. Thật vậy, ngay tại xứ sở hoa Anh Đào này, những người con xa xứ của giáo phận Vinh Hà Tĩnh, dẫu khó khăn đủ bề, vẫn luôn sống đạo nhiệt thành và hiệp thông với các cộng đoàn đức tin sở tại.

Sau thời gian dài chuẩn bị, ngày hội ngộ Nagoya đã quy tụ những người con xa xứ trong niềm hân hoan. Chương trình bắt đầu bằng nghi thức cung nghinh Thánh giá, biểu tượng của đức tin. Thời tiết nắng nóng đầu hè dường như không làm giảm đi nhiệt huyết của các tham dự viên.

Chương trình được tiếp tục với phần chia sẻ theo nhóm sau bữa cơm trưa huynh đệ. Từng người nói lên những thao thức và thách đố về đời sống đức tin, những khó khăn về công ăn việc làm tại đất nước Nhật văn minh và xinh đẹp.

Đỉnh cao của cuộc ngộ là thánh lễ tạ ơn. Giảng trong thánh lễ, cha Phêrô Phạm Hoàng Trinh, đã nhắn nhủ các tham dự viên hãy luôn giữ vững niềm tin nơi đất khách quê người, yêu thương hiệp nhất với nhau để giúp nhau thăng tiến trong đời sống đức tin. Cha nhấn mạnh: “Nếu muốn yêu thương nhau chúng ta phải hiểu nhau. Muốn hiểu nhau chúng ta phải tin tưởng nhau. Muốn tin tưởng nhau thì phải thật lòng với nhau…” Cha cắt nghĩa hai chữ “đồng hương” không chỉ là cùng quê hương, nhưng cũng có thể nói là “cùng nhau toả hương thơm”, hương thơm nhân đức của Kitô hữu.

Ngày hội ngộ kết thúc bằng nghi thức sai đi cùng với bài ca Giêsu ánh sáng: “Giêsu ơi, Ngài là ánh sáng, xin cho con được tan chảy trong Ngài. Giêsu ơi, Ngài là đường đi, xin cho con đồng hành với Chúa. Xin cho con với Chúa vào đời để trần gian tràn ngập tiếng cười. Xin cho con với Chúa vào đời, để trần gian chan hoà niềm vui.

Jos. Minh Nhật, SVD; ảnh BTT