Giáo xứ Yên Lưu: Thánh lễ trong tuần chầu đền tạ

GPVO (12/6/2022) – Chân phước Carlo Acutis đã nói rằng: “Thánh Thể – con đường cao tốc đến Thiên đàng”. Quả vậy, Bí tích Thánh Thể được Chúa Giêsu thiết lập để đem ơn cứu độ đến cho nhân loại. Ngài luôn mời gọi mỗi người năng lãnh nhận Bí tích này như phương thế lướt thắng mọi cám dỗ của thế gian, ma quỷ và xác thịt, để tiệm cận với Đức Kitô hơn trên con đường về Nước Trời.  Bên cạnh đó, Bí tích Thánh Thể giúp mỗi người gắn kết mật thiết với Chúa Giêsu, nhờ được liên kết với Ngài, mỗi người cũng biết liên kết với nhau để cùng nhau chữa lành mọi thương tích, hàn gắn mọi đổ vỡ và nối kết mọi người lại với nhau trong Đức Kitô.

Đúng 7h30’, sáng thứ Bảy ngày 11/6/2022, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ trong tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Yên Lưu. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Liêm, cha quản hạt Thuận Nghĩa Antôn Trần Văn Công, quý cha khách, quý chủng sinh, tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nằm trên địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, Yên Lưu là một xứ đạo non trẻ của giáo hạt Thuận Nghĩa, thành lập vào năm 2017. Tuy nhiên, hạt giống đức tin đã được gieo vãi và nảy nở trên mảnh đất này lâu đời. Cách đây 150 năm, vùng đất Yên Lưu ngày nay đã có ba xóm đạo là Đồng Bến, Đồng Hội và Đồng Cùng, quy tụ dân các vùng Cao Đoài, Kẻ Đựa, Đồng Bái, Thuận Nghĩa và cả từ Hà Tĩnh tới sinh sống, lập nghiệp.

Đến năm 1907, ba xóm đạo trên đã chung sức mua được căn nhà nguyện bằng gỗ lim từ Kẻ Đựa. Sau khi có nhà nguyện và nhận thấy giáo dân ngày càng đông số, Bề trên Giáo phận đã quyết định hợp nhất ba xóm đạo Đồng Bến, Đồng Hội và Đồng Cùng thành giáo họ Yên Lưu, thuộc xứ Cẩm Trường. Năm 1914, khi họ Thuận Nghĩa được tách ra thành lập xứ mới, giáo họ Yên Lưu cũng được chuyển về trực thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa.

Trải qua dòng chảy của thời gian, đời sống vật chất và tinh thần của bà con nơi đây đang từng ngày lớn mạnh và sinh được nhiều hoa trái dâng lên cho Thiên Chúa. Hiện nay, giáo xứ Yên Lưu có hơn 3.150 nhân danh và do cha Giuse Nguyễn Ngọc Liêm coi sóc.

Trước giờ khai lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng nhau hướng lòng về Đức Mẹ, để nhờ Mẹ chuyển cầu mọi ý nguyện của mỗi người trước ngai tòa Thiên Chúa. Bên cạnh đó, ngài cũng nhắc nhở mỗi người trong cộng đoàn ý thức tham dự các thánh lễ, giờ chầu một cách sốt sắng, nhờ đó kéo được nhiều hồng ân Chúa xuống trên giáo xứ, Giáo phận và Giáo hội.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria đã quảng diễn về vai trò của Mẹ Maria trong đời sống mỗi người Kitô hữu. Mẹ Maria có vị thế cao trọng trước ngai tòa Thiên Chúa và lời cầu xin của Mẹ luôn được Thiên Chúa lắng nghe, đoái nhận. Vì thế, mỗi người phải không ngừng chạy đến với Mẹ khi vui cũng như lúc buồn, để luôn được Mẹ gìn giữ, bảo vệ và chở che trước những sóng gió của cuộc đời.

Ngoài ra, ngài căn dặn mỗi người phải biết cậy trông vào tình yêu của Mẹ Maria. Lời chuyển cầu của Mẹ Maria luôn có hiệu năng trước ngai tòa Thiên Chúa, bởi Mẹ có một mức độ thánh thiện tuyệt hảo. Mỗi người phải không ngừng đặt niềm hy vọng nơi Mẹ Maria, để nhờ Mẹ, mỗi người can đảm đón nhận mọi biến cố trong cuộc đời với niềm vui và vâng phục thánh ý Chúa. Hơn bao giờ hết, Thiên Chúa không bao giờ vô cảm trước lời cầu xin của các người mẹ. Hình ảnh bà góa thành Naim (x.Lc 7,11-17) đã khóc than khi người con trai của bà qua đời và tiếng khóc đó đã chạm đến Trái tim của Chúa Giêsu. Người đã cho người con đó được sống lại. Cũng vậy, Mẹ Maria luôn thấu hiểu và đồng cảm với mọi nỗi đau của mỗi người trong gia đình nhân loại và Mẹ hằng chuyển cầu lên Chúa về những nỗi đau đó cho chúng ta trước tòa Thiên Chúa.

Thánh lễ kết thúc với bài hát “Tạ ơn Chúa với Mẹ”, đây cũng là tâm tình chung của mỗi người trong giáo xứ dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria vì những ơn lành mà Chúa đã thương ban cho giáo xứ, Giáo phận và Giáo hội trước những thách đố của thời đại.

Gioan Nguyễn