Giáo xứ La Nham: Bí tích Thánh Thể, nguồn mạch sự bình an

GPVO (7/11/2022) – Qua bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu ban Mình Thánh và Máu Thánh Người làm thần lương nuôi dưỡng linh hồn chúng ta và ân sủng để mỗi người chu toàn nhiệm vụ hằng ngày. Nhờ bí tích Thánh Thể mà mỗi người được kết hợp mật thiết với Đức Kitô và ngày càng trở nên giống Người. Tất cả các bí tích khác đều quy hướng về bí tích Thánh Thể.

Vào lúc 8h00’ sáng Chúa nhật 6/11/2022, giáo xứ La Nham hân hoan chào đón Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu lượt. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Trần Văn Niên, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa, quý tu sĩ cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phụ tá mời gọi mỗi người cùng suy niệm về bí tích Thánh Thể là món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho nhân loại. Trong Bữa Tiệc Ly vào tối thứ Năm Tuần Thánh, Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể và chức linh mục như một cách để biểu lộ tình yêu tột cùng Người dành cho các môn đệ: “Trước lễ Vượt Qua, Ðức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Bí tích Thánh Thể chính là trót cả con người của Chúa Giêsu với trọn vẹn bản tính nhân loại gồm Máu Thịt, Linh Hồn của Người và trọn vẹn bản tính Thiên Chúa siêu việt của Người. Ðó là quà tặng tự thân, quà tặng tuyệt vời nhất mà Chúa Giêsu có thể trao ban cho nhân loại. Món quà này còn là chứng từ cụ thể, là kỷ niệm sống động của Giao ước yêu thương mà Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta.

Nhấn mạnh đến sự cao trọng của bí tích Thánh Thể và những ơn ích mà bí tích này đem lại, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn ý thức về món quà cao quý nhất mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Chúa muốn mỗi người không những chỉ rước Thánh Thể mà còn muốn mỗi người sống Thánh Thể. Thật vậy, sống Thánh Thể là để cho Chúa Giêsu ngự vào từng tế bào của thân thể mình và để ân sủng Người biến đổi toàn diện con người chúng ta. Nhờ thế, mỗi người trở thành biểu tượng của tình yêu cao vời của Người giữa thế gian. Nhờ việc siêng năng kết hiệp với Chúa qua bí tích diệu vời này, trái tim mỗi người nên sốt sắng và thêm lòng yêu Chúa hơn. Quyền năng của bí tích Thánh Thể tha cho ta các tội nhẹ, đem lại bình an, sức mạnh và làm thỏa mãn những ai có lòng ăn năn chừa cải tội lỗi. Vì chúng ta là phần tử của Nhiệm thể Chúa là Hội Thánh, bí tích này cũng kết hợp mỗi người với Hội Thánh.

Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha và cộng đoàn hiện diện đã sốt sắng chầu Thánh Thể. Mỗi khi chiêm ngắm Thánh Thể là mỗi lần người Kitô hữu được suy niệm các mầu nhiệm của Chúa Kitô, từ Nhập Thể đến Phục Sinh và sự trở lại trong vinh quang của Ngài.

Giáo xứ La Nham được thành lập vào năm 1925, tách từ xứ mẹ Lộc Mỹ, thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hiện giáo xứ có 2 giáo họ là La Nham và Trại Cộ. La Nham được biết đến là xứ đạo đầy sức sống về cả đời sống đạo lẫn đời sống vật chất. Hiện nay, giáo xứ có hơn 2.600 nhân danh dưới sự coi sóc của cha Antôn Trần Văn Niên.

Tâm Quảng