Giáo xứ Cự Tân: Thánh lễ cao điểm tuần chầu

GPVO (6/11/2022) – Công đồng Vaticanô II khẳng định: “Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu” (LG, số 11). Nhờ bí tích Thánh Thể, người Kitô hữu được kết hợp cách mật thiết với Chúa Giêsu qua việc đón rước Ngài vào trong tâm hồn. Chính nhờ ân sủng nơi bí tích Thánh Thể, mỗi người trong gia đình nhân loại kín múc được nguồn ân sủng nơi trái tim đầy yêu thương của Ngài để can đảm ra đi chữa lành mọi thương tích trong đời sống và nối kết mọi người nên một với nhau trong Đức Kitô.

Vào lúc 8h00, giáo xứ Cự Tân đã long trọng cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt GB. Lê Trọng Châu, cha quản xứ Phaolô Phạm Trọng Phương, quý cha trong và ngoài hạt, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo họ Cự Tân từng thuộc giáo xứ Cẩm Trường với tên gọi sơ khai là Trúc Vọng. Đến năm 1914, hai giáo họ Cự Tân và Thanh Dạ được sát nhập với nhau thành giáo xứ Thanh Dạ. Tên gọi Cự Tân đã diễn tả được đặc tính của mảnh đất này: Cự nghĩa là ‘to lớn’, Tân là ‘mới mẻ’ hay ‘bến đò’. Chữ ‘to lớn’ ghép với ‘mới mẻ’ để nói lên ý nghĩa thực tế nơi đây là vùng đất mới rộng lớn thuộc phường Trúc Vọng ngày xưa và theo vị trí địa lý đặc trưng cụ thể thì cũng được gọi là Bến Lớn mà người dân địa phương gọi là Bến Nậy.

Ngày 2/2/2017, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chính thức quyết định nâng giáo họ Cự Tân lên hàng chuẩn giáo xứ trong giáo hạt Vàng Mai vừa mới được thành lập. Đến nay, giáo xứ có hơn 2.520 giáo dân do cha Phaolô Phạm Trọng Phương coi sóc.

Trước giờ khai lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn tái khám phá nguồn ân sủng dồi dào nơi bí tích Thánh Thể. Qua việc rước Chúa Giêsu vào trong tâm hồn, mỗi người không ngừng được Ngài biến đổi để ra đi loan báo Tin mừng đến những anh chị em chưa cùng niềm tin.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Nguyễn Quang Trung đã chia sẻ ý nghĩa và tầm quan trọng của bí tích Thánh Thể trong đời sống người Kitô hữu. Ngài mời gọi mỗi người năng chạy đến với Thánh Thể để kín múc nguồn ân sủng nơi trái tim đầy yêu thương của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, để lãnh nhận được nguồn ân sủng đó đòi hỏi mỗi người phải không ngừng canh tân đời sống của bản thân, đền bù những tội lỗi, thiếu sót bất toàn của mình để xứng đáng lãnh nhận nguồn ân sủng.

Sau thánh lễ, quý cha và cộng đoàn đã có giờ chầu Thánh Thể. Việc chiêm ngắm bí tích Thánh Thể là phương thế để mỗi người đi sâu vào mối tương giao mật thiết với Chúa Giêsu, để được biến đổi và vững bước trên hành trình nhân sinh. Ước mong rằng, qua tuần chầu, mỗi người trong giáo xứ kín múc được nguồn ân sủng nơi bí tích Thánh Thể. Nhờ bí tích Thánh Thể, mỗi người can đảm ra đi loan báo Tin mừng Chúa ngay giữa lòng nhân loại.

Gioan Nguyễn