Ban Thánh nhạc Giáo phận tập huấn hướng dẫn phụng vụ thánh ca

GPVO – (21/2/2023) – Ca hát là nhu cầu cần thiết và chính đáng trong thánh lễ. Thánh Phaolô Tông đồ khuyên các Kitô hữu lúc hội họp mong đợi Chúa đến hãy cùng nhau hát những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca thiêng liêng (Cl 3,16). Quả vậy, hát là dấu chỉ niềm vui trong tâm hồn (Cv 2,46). Việc sử dụng ca hát khi cử hành thánh lễ phải là điều quan trọng nhưng cũng phải lưu ý đến bản sắc của dân tộc và khả năng của mỗi cộng đoàn. Mục đích thánh nhạc là làm vinh danh Chúa và thánh hóa tâm hồn các tín hữu.

Nhận thấy vai trò và giá trị quan trọng của thánh nhạc trong phụng vụ, ngày 20/2/2023, Ban Thánh nhạc Giáo phận Vinh đã tổ chức chương trình tập huấn dành cho ca trưởng, người đệm đoàn, ca viên tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã hiện diện, động viên các tham dự viên là linh mục, tu sĩ, anh chị em giáo dân đang phục vụ tại các giáo xứ, dòng tu…

Sau phần khai mạc và giới thiệu tổng quát của cha Trưởng ban về chương trình tập huấn là bài chia sẻ của Đức cha Anphong: Thánh nhạc là một phần không thể thiếu trong thánh lễ. Thánh nhạc tạo cảm xúc và giúp cho mọi người tham dự sốt sắng hơn để nâng tâm hồn lên với Chúa. Thánh nhạc là chất xúc tác cho thánh lễ được tốt đẹp hơn.

Ngài cũng nhắn nhủ đến quý tham dự viên một số lưu ý khi sử dụng thánh ca phụng vụ trong thánh lễ: Ca đoàn mà thích chọn bài hát mới lạ, “phô diễn” nhiều quá thì khiến giáo dân khó mà hát theo được. Nên chọn riêng một bài cho ca đoàn, còn các bài khác thì chọn những bài thật quen để cộng đoàn cùng được nâng tâm hồn mình lên với Chúa qua các bài hát.

Đức cha cũng nhấn mạnh thêm: Tập huấn là dịp trau chuốt tiếng đàn, tiếng hát thật đẹp, thật thánh thiện. Mục đích là để nâng tâm hồn mọi người lên với Chúa chứ không phải là nơi để các anh chị trổ tài thi thố tài năng như một sàn diễn sân khấu… Rất mong anh chị em đem những điều học hỏi được trong khóa học này về phục vụ trong giáo xứ mình.

Các tham dự viên còn được lắng nghe những bài chia sẻ chuyên sâu, những chỉ dẫn thực tiễn nhằm giúp các tham dự viên có thêm hành trang cho sứ vụ: bài thuyết trình của Sr Agnes Phạm Thị Huyền Vinh, Hiệp hội Thừa Sai Bác Ái Vinh. Bài này nhấn mạnh đến cấu trúc các bài hát trong phụng vụ. Bài chia sẻ cũng đưa ra những kỹ năng cho người phục vụ thánh nhạc biết cách sắp xếp cấu trúc các bài hát thế nào cho đúng, cách chọn bài cho phù hợp.

Buổi chiều, quý tham dự viên tiếp tục học hỏi những quy tắc trong việc đệm đàn thánh ca và phải đệm như thế nào cho đúng của linh mục Marcô Nguyễn Văn Tứ.

Tiếp sau đó là phần chia sẻ về các kỹ năng phân tích tác phẩm và phương pháp tập luyện của thầy Giuse Nguyễn Trung Thông. Như dạy học phải có phương pháp sư phạm giúp học sinh tiếp thu nhanh chóng các bài học thì tập hát cũng cần phải có quy tắc và phương pháp giúp ca viên tiếp thu nhanh chóng các bài hát.

Thời gian cuối ngày tập huấn là phần trả lời thắc mắc liên quan việc sử dụng bài hát cũng như kỹ năng đệm đàn trong thánh nhạc.

Ngày tập huấn kết thúc trong tâm tình phấn khởi của các tham dự viên. Qua các tiết chia sẻ, mỗi người có được kiến thức và kỹ năng cần thiết cho hành trang phục vụ.

Tâm Quảng