Đại sứ Bồ Đào Nha cạnh Tòa thánh: Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ là dấu hiệu của hy vọng

Vatican News Tiếng Việt (23/7/2023) – Khi Đại hội Giới trẻ Thế giới (GTTG) năm 2023 tại Lisbon đang đến gần, ông Domingos Fezas Vital, Đại sứ Bồ Đào Nha cạnh Tòa Thánh, nói rằng Đại hội GTTG sắp tới sẽ “được coi là dấu hiệu của hy vọng về một thế giới tốt đẹp hơn, công bằng hơn và bền vững hơn”.

Niềm vui và trách nhiệm

Ông Vital cho biết, “Đất nước (Bồ Đào Nha) nói chung đang sẵn sàng, bao gồm cả các gia đình và giới trẻ.” “Xét tầm quan trọng của sự kiện độc nhất vô nhị này, chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm sâu sắc, nhưng cũng rất vui mừng.”

Đại hội GTTG sẽ diễn ra tại Lisbon, từ ngày 1 đến 6/8/2023, và sẽ có sự hiện diện của hơn 400.000 bạn trẻ đã đăng ký tham gia. Sự kiện ban đầu được dự định tổ chức vào năm 2022, nhưng sau đó đã bị hoãn lại vì đại dịch Covid-19.

Cầu nguyện cho hòa bình

Khẩu hiệu được Đức Thánh Cha chọn cho Đại hội năm nay là: “Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường,” nhắc lại trình thuật trong Tin Mừng Thánh Luca về việc Đức Mẹ đi thăm chị họ Elizabeth.

Trong số những khoảnh khắc khác nhau đặc trưng cho sự tham gia của Đức Thánh Cha vào Đại hội GTTG, có một khoảnh khắc cầu nguyện cho hòa bình do Đức Thánh Cha chủ sự tại đền thánh Đức Mẹ ở Fatima.

Hòa bình trong thời kỳ chiến tranh và xung đột,

Về chủ đề hòa bình trong thời kỳ chiến tranh và xung đột, Đại sứ Bồ Đào Nha cạnh Tòa Thánh nhấn mạnh “Bồ Đào Nha tin rằng đảm bảo tốt nhất cho hòa bình thế giới là tôn trọng các quy tắc của Liên Hợp Quốc và các cam kết mà tất cả các nước đã tán thành.” Ông Fezas Vital khẳng định: “Nếu tất cả chúng ta tôn trọng chúng, chúng ta sẽ có hòa bình.”

Ông Đại sứ ghi nhận “thái độ cởi mở” của Bồ Đào Nha về các vấn đề liên quan đến dòng người di cư, vốn có mối liên hệ chặt chẽ với các cuộc xung đột hiện nay trên toàn thế giới. Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng tin tưởng mạnh mẽ rằng các quốc gia nguyên quán cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa.”

Vatican News