Vatican trở lại với những buổi tiếp kiến chung có đông giáo dân

Phanxico.vn (25/11/2021) – Kể từ khi bắt đầu đại dịch, chưa bao giờ có nhiều người về Vatican đông như vậy, chúng ta có thể thấy trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 24 tháng 11 năm 2021 ở Hội trường Phaolô VI và được truyền hình tại Đền thờ Thánh Phêrô nơi có 3000 giáo dân tụ về. Chứng từ của giáo dân.

Nghi thức của Đức Giáo hoàng có chút thay đổi sáng thứ tư hôm nay tại Vatican. Bình thường Đức Phanxicô đến Hội trường Phaolô VI khoảng 9 giờ sáng để đọc bài giáo lý trước giáo dân, nhưng hôm nay ngài đi đường vòng đến Đền thờ Thánh Phêrô lúc 8:30 sáng để chào đón ba ngàn giáo dân đến đây từ sớm để chờ gặp Giáo hoàng, sau đó họ theo dõi ngài trên màn hình ở Hội trường Phaolô VI.

Thứ tư tuần này, Vatican đã dự trù có các nhóm hành hương rất quan trọng. Bắt đầu với hàng ngàn thành viên của “Gia đình Vinh Sơn”, họ vừa kết thúc cuộc hành hương kéo dài một năm, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 190 năm Ngày Đức Mẹ Hiện ra với Thánh nữ Catarina Labouré.

Hàng trăm người của tổ chức từ thiện Ý Gioan-Phaolô II cũng có mặt, cũng như các thành viên của hiệp hội Ý “Nạn nhân của Bạo lực”, một hiệp hội giúp đỡ phụ nữ bị bạo hành.

Bà Maria Rosaria, người đã đi suốt đêm từ Puglia, bà đi theo trường học của con gái mình đến dự buổi tiếp kiến của giáo hoàng cho biết: “Đó là một cảm xúc không thể diễn tả được, tôi có thể thấy giáo hoàng rất gần.” Lần cuối bà đến Vatican là cách đây hai năm rưỡi, ngay trước khi đại dịch xảy ra.

Bà Miriam, thuộc Hiệp hội từ thiện Gioan-Phaolô II  cho biết: “Thật cảm động khi được ở đây vì bầu khí xem như trở lại bình thường. Dù các quy định giữ vệ sinh vẫn còn. Mang khẩu trang thường xuyên đôi khi rất khó thở.”

Đo nhiệt độ nhưng không cần trình thẻ sức khỏe

Trước khi vào đền thờ, mọi người phải đo nhiệt độ, nhưng không bắt buộc phải trình thẻ sức khỏe, nói chung thẻ sức khỏe không áp dụng cho các buổi tiếp kiến chung và các buổi lễ ở Vatican.

Trong số các giáo dân tập trung sáng nay, nhiều người còn nhớ thời điểm khó khăn của  đại dịch. Bà Carla đến từ vùng Piedmont, cùng với Hiệp hội Nạn nhân của Bạo lực cho biết: “Chúng tôi đã xem trên truyền hình hình ảnh Quảng trường Thánh Phêrô vắng vẻ, nhà thờ trống rỗng. Được nhìn lại Đền thờ Thánh Phêrô với đông đảo giáo dân thật  là cảm động.”

Về phần mình, anh Ivan, một chủng sinh ở thành phố Piacenza, miền nam Milan, rất vui khi có thể đi du lịch trở lại, vùng của anh đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi trận dịch Covid-19: “Sự việc chúng tôi có thể rời chủng viện để ra ngoài đã là một chuyện không thể tưởng tượng.” Sau khi hứng chịu toàn bộ gánh nặng của cuộc khủng hoảng, anh thấy mình thật may mắn biết bao khi hôm nay có thể sống giây phút gần gũi này với giáo hoàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch