Tòa Thánh tái lên tiếng tại Liên Hiệp Quốc về võ khí hạt nhân

RVA (30/11/2023) – Hôm 28 tháng Mười Một vừa qua, Đức Tổng Giám mục Caccia đã tham dự tại cuộc gặp gỡ thứ hai của các quốc gia thành viên Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân để trao đổi ý kiến.

Lên tiếng trong dịp này, Đức Tổng Giám mục Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc đã nêu bật những hậu quả kinh khủng của các võ khí hạt nhân gây ra cho con người và môi trường. Ngài nhắc lại những lời Đức Thánh Cha Phanxicô, nói rằng: “Mục tiêu tối hậu hoàn toàn loại trừ các võ khí hạt nhân đã trở thành một thách đố cũng như một mệnh lệnh đạo đức và nhân đạo”. Hiệp ước này nhắc nhở chúng ta rằng một thế giới không có võ khí hạt nhân vừa là điều có thể, vừa cần thiết.

Đức Tổng Giám mục Caccia cũng kêu gọi thực thi một nền luân lý đạo đức về sự giải trừ võ trang, chẳng vậy, những điều khoản trong Hiệp ước sẽ không đủ. Ngài kêu gọi thực hiện một nền hòa bình dựa trên tình huynh đệ và liên đới, hơn là trên ý niệm tiêu cực về an ninh dựa trên sự răn đe. Đức Tổng giám mục cũng nhấn mạnh những nghĩa vụ tích cực của Hiệp ước, vốn cung cấp những phương thế thiết yếu để bảo đảm rằng các cộng đoàn bị thương tổn vì việc thử nghiệm các võ khí hạt nhân có thể trở lại con đường phát triển toàn diện.

Trước khi kết thúc bài tham luận, Đức Tổng Giám mục Caccia nhìn nhận “sự hiện diện của những người sống sót từ hai cuộc dội bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki (Hibakusha), Nhật Bản, tại cuộc gặp gỡ cũng như các nạn nhân khác của việc sử dụng và thử nghiệm các võ khí hạt nhân. Qua những hồi niệm và tiếng nói ngôn sứ của họ, họ “giữ cho ngọn lửa lương tâm của tập thể, làm chứng cho các thế hệ kế tiếp về những kinh hoàng xảy ra hồi tháng Tám năm 1945 và những đau khổ khôn tả vẫn còn tiếp diễn ngày nay. Ước gì ý thức tập thể này nhắc nhở chúng ta hãy cảnh giác trước một não trạng duy kỹ thuật, trong đó những tiến bộ khoa học không có sự tiến bộ về tinh thần trách nhiệm và các giá trị nhân bản đi kèm”. (Holy See Mission, 28-11-2023)

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA