Tòa Thánh chúc mừng các tín hữu Hồi giáo nhân tháng chay tịnh Ramadan

RVA (16.4.2021) – Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn chúc mừng các tín hữu Hồi giáo nhân tháng chay tịnh Ramadan hiện nay, và mời gọi cùng trở thành những người mang niềm hy vọng.

Người Hồi giáo cầu nguyện trong tháng Ramadan ở Peshawar | ANSA

Tháng Ramadan của Hồi giáo năm nay bắt đầu ngày 13/4 và kết thúc vào tối 12/5/2021 tới đây. Trong tháng này, các tín hữu Hồi giáo “ăn chay, cầu nguyện, làm phúc và thực hành các việc đạo đức khác để đến gần Thiên Chúa, là Đấng Tạo Dựng chúng ta và gần gũi tất cả những người chúng ta sống và làm việc với họ, giúp đỡ nhau tiến bước trên con đường huynh đệ”.

Trong sứ điệp, Đức Hồng y Miguel Ayuso, Chủ tịch, và Đức ông Indunil, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn, nhắc đến những tháng dài khổ cực, lo âu và đau đớn, nhất là trong thời kỳ giới nghiêm vì đại dịch. Tất cả chúng ta đều cần ơn phù trợ cua Thiên Chúa, và những cử chỉ liên đới, huynh đệ. Đặc biệt trong thời điểm này, điều chúng ta cần hơn cả là niềm hy vọng.

Trong ý hướng đó, hai vị Đại diện Tòa Thánh đã chia sẻ với các tín hữu Hồi giáo những suy tư về một số khía cạnh của hy vọng. Hy vọng không phải chỉ là lạc quan, vốn là một thái độ của con người, vì hy vọng ăn rễ sâu trong chiều kích tôn giáo: “Thiên Chúa yêu thương chúng ta, vì thế Chúa săn sóc chúng ta với sự quan phòng của Ngài, qua những con đường huyền nhiệm mà chúng ta không luôn luôn hiểu được. Hy vọng nảy sinh từ xác tín của chúng ta, theo đó các vấn đề và thử thách có một ý nghĩa, một giá trị và một mục đích, dù chúng ta thật khó hiểu hoặc không thể hiểu lý do của chúng hay tìm ra một lối thoát. Hy vọng mang theo mình xác tín có sự tốt lành hiện diện trong tâm hồn mỗi người. Nhiều khi, trong những hoàn cảnh khó khăn hoặc tuyệt vọng, sự giúp đỡ và hy vọng kèm theo đến từ nơi mà chúng ta ít mong đợi nhất. Vì thế, tình huynh đệ nhân loại, với nhiều biểu hiện trở thành nguồn hy vọng cho mọi người, nhất là chững người túng hiểu nhất”.

Hội đồng Tòa Thánh cũng nhắc đến lời mời gọi của Đức Thánh cha Phanxicô trong Thông điệp “Fratelli tutti”: Niềm hy vọng ấy nói với chúng ta về một thực tại ăn rễ sâu xa trong con người, bất luận những hoàn cảnh cụ thể và những ảnh hưởng lịch sử chúng ta đang sống…. Hy vọng là táo bạo, biết nhìn xa hơn những tiện ích của bản thân, những an ninh nhỏ bé và những bù trừ thu hẹp chân trời, để mở ra đối với những lý tưởng cao cả, làm cho cuộc sống tươi đẹp và xứng đáng hơn” (HS 1). Chúng ta hãy tiến bước trong hy vọng” (n.55)

Và sứ điệp của Tòa Thánh kết luận rằng: “Chúng ta, các tín hữu Kitô và Hồi giáo, được kêu gọi làm những người mang hy vọng cho cuộc sống hiện tại và tương lai, và là những chứng nhân, những người xây dựng và sửa chữa niềm hy vọng ấy, đặc biệt đối với những người đang sống trong khó khăn và tuyệt vọng”. (Rei 16-4-2021)

G. Trần Đức Anh, O.P.