Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ giáo xứ Quan Lãng

GPVO (25.4.2021) – Vào 7g30’ ngày 25/4/2021, Chúa nhật Chúa Chiên Lành, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể giáo xứ Quan Lãng. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Gioan Nguyễn Văn Niên, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bột Đà, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nằm trên địa bàn xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, giáo xứ Quan Lãng là một giáo xứ giàu truyền thống. Nhìn lại lịch sử hào hùng của giáo xứ, người ta mới cảm thấy được cả một quá trình gian lao, vất vả, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của những chứng nhân đức tin anh dũng nơi đây.

Theo sử sách ghi lại, giáo xứ được thành lập vào năm 1853 nhưng trước đó, một bộ phận tín hữu đã cư trú ở đây sau cơn bách hại của vua Minh Mạng (1820-1840). Từ đó, nơi đây phát triển thành một cộng đoàn đông đảo với tên gọi là Làng Mới, Dừa Lãng.

Sau Hòa Ước Nhâm Tuất năm 1874, Văn Thân Nghệ An bắt đầu nổi lên rầm rộ, Giáo phận Vinh bước vào thời kỳ đau thương. Ngày 21/4/1874, hơn 700 quân Văn Thân đã đốt phá Quan Lãng. Ngày hôm sau, một số khác tách khỏi đoàn tiếp tục càn quét Sớ, Kẻ Mực và Cây Chanh giết chết 93 giáo hữu. Những ngày tháng sau đó, Dừa Lãng liên tiếp hững chịu những trận càn quét, đặc biệt là cuộc bách hại ngày 18/7/1874 được tổ chức một cách quy củ với khoảng 1.200 quân đã sát hại nhiều tín hữu.

Dù phải trải qua nhiều bách hại và biến động của thời cuộc, thế nhưng, nhờ bàn tay quan phòng của Thiên Chúa cùng sự kiên cường của lớp lớp thế hệ cha ông, giáo dân Quan Lãng đã không chỉ giữ vững được hạt giống đức tin mà còn làm cho hạt giống ấy sinh sôi nảy nở với hơn 4.400 tín hữu như hiện nay.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin Mừng Chúa nhật Chúa Chiên Lành, Đức cha chủ tế quảng diễn và làm nổi bật mối tương quan giữa Đức Giêsu với đời sống của mỗi người Kitô hữu qua hình ảnh chủ chiên và con chiên. Đức Giêsu chính là vị Mục Tử đích thực, không chỉ đưa đàn chiên tới những đồng cỏ xanh tươi, những dòng suối trong lành nhưng còn sẵn sàng thí mạng vì đàn chiên. Và như mục tử biết rõ và gọi tên từng con chiên, Chúa Giêsu cũng biết rõ và luôn yêu thương từng người môn đệ của. Hơn hết, Chúa Giêsu không ngừng tìm kiếm những con chiên bị lạc về ràn để sẽ chỉ còn một đàn chiên và một chủ chiên. Đáp lại tình yêu của Đức Giêsu mục tử và để giữ xây dựng mối tương quan với vị chủ chăn, mỗi Kitô hữu được mời gọi giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, nghe tiếng Chúa và bước đi theo Người tức là thực hiện những điều Người đã dạy.

Đức cha chủ tế cũng nêu lên vai trò nổi bật của tình yêu và lòng thương xót trong đời sống của người Kitô hữu. Lòng thương xót chính là khuôn mặt, là chân dung của Chúa Giêsu, và là tiêu chuẩn căn bản cho những ai muốn bước theo Người. Không có lòng thương xót thì những công trình xây cất đẹp đẽ, những buổi lễ đông đảo, linh đình cũng mất đi ý nghĩa và giá trị thiêng liêng của nó. Vì vậy, là Kitô hữu, mỗi người được mời gọi sống và thực thi đức bác ái mỗi ngày để thật sự trở nên những con chiên hiền lành, yêu thương của Chúa. Có như vậy, mỗi người mới có thể nghe tiếng Chúa, mới bước theo Chúa cách đúng đắn và phù hợp với đòi hỏi của Giáo Hội cũng như xã hội hôm nay.

Hiệp cùng Giáo Hội hoàn vũ, Đức cha Phaolô Maria cũng mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho các linh mục được luôn trung thành theo gương vị Mục Tử tối cao, cũng như cầu nguyện cho các bạn trẻ biết lắng nghe tiếng gọi của Chúa nhất là biết can đảm và quảng đại bước theo tiếng gọi đó bằng cuộc sống dâng hiến trọn vẹn cho Chúa để phục vụ tha nhân. Bên cạnh đó, gia đình, giáo xứ cũng có trách nhiệm cổ võ và đóng góp để ơn gọi nơi cộng đoàn có thể triển nở.

Quốc Diện