Thánh lễ an táng thầy Giacôbê Võ Văn Hậu, giáo xứ Xã Đoài

GPVO (21.3.2021) – Vào lúc 7g30’ thứ Bảy 20/3/2021, tại nhà thờ giáo họ Ngọc Thành, Giáo xứ chính tòa Xã Đoài, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, nguyên Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đã cử hành thánh lễ an táng thầy Giacôbê Võ Văn Hậu. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ, quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quý cha Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, đông đảo quý cha trong giáo phận, quý tu sĩ, ân thân nhân của thầy Giacôbê cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, cộng đoàn hiện diện đã được nghe đọc tiểu sử của thầy Giacôbê. “Sinh bất phùng thời”, sống trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động, dù không thể thực hiện ước muốn dấn thân để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội trong thiên chức linh mục, thế nhưng thầy Giacôbê vẫn luôn cam đảm, kiên trung bước theo Chúa; qua đời sống hôn nhân gia đình, thầy tiếp tục cộng tác với Giáo Hội trong khả năng của mình khi đảm nhận những trách vụ quan trọng: thành viên của Ban Giáo lý Đức tin của giáo phận, giảng dạy tại các lớp dự tu và Tiền Chủng viện, tham gia biên soạn cuốn Lịch sử Giáo phận Vinh, v.v..

Ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ, Đức cha chủ tế mời gọi mỗi người tưởng nhớ đến người đã khuất, cùng hiệp lời cầu xin Thiên Chúa đoái nhìn đến người tôi tớ Chúa, mà mở rộng vòng tay tha thứ cho những gì còn thiếu sót của thầy và đón đón thầy vào chung hưởng sự sống đời đời.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về ý nghĩa của sự chết trong nhãn quan đức tin Kitô giáo. Cái chết là một thực tại vô thường, một định mệnh tất yếu cho tất cả mọi người trong cõi nhân nhân sinh, và chính Đức Kitô mặc dù là Con Thiên Chúa nhưng Ngài cũng đã phải trải qua cái chết đau thương như một phàm nhân. Tuy nhiên, đối với người Công giáo, vấn đề không dừng lại ở cái chết hay đã hoàn thành một định mệnh của đời người là chấm dứt cuộc đời, nhưng điều quan trọng là chết như thế nào và sau khi chết sẽ đi về đâu. Vì vậy, cuộc đối thoại giữa Marta và Chúa Giêsu trong Tin Mừng Gioan một lần nữa giúp cho người tín hữu tự vấn lương tâm mình rằng mỗi người đã sống và đang sống đời mình như thế nào. Chính điều đã sống, đang sống ấy, có tin hay không tin và tin như thế nào sẽ quyết định sau cái chết mỗi người đi về đâu.

Tuy nhiên, xét là thân phận con người, không ai có thể tự khả năng của mình hay nhờ những việc lành cũng như những hy sinh, nỗ lực của bản thân để đáng được lãnh nhận đời sống vĩnh cửu hay được đi vào quê hương muôn đời, nhưng hết thảy đều phải nhờ giá máu cứu chuộc của Đức Giêsu Kitô. Vì vậy, Đức cha Phaolô mời gọi cộng đoàn cùng nhau hiệp ý cầu nguyện cho thầy Giacôbê được sớm về nơi quê hương vĩnh cửu.

Phát biểu cuối thánh lễ, đại diện gia đình của thầy Giacôbê đã có lời tri ân, cảm tạ đến quý Đức cha, quý cha, quý ân thân nhân xa gần cùng cộng đoàn đã thương giúp đỡ, thăm hỏi lúc thầy Giacôbê còn sống cũng như đã hiệp dâng thánh lễ, phúng viếng, dâng lời cầu nguyện khi thầy đã qua đời.

Sau thánh lễ, cha quản xứ Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu đã cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt. Sau đó, linh cữu thầy Giacôbê được an táng tại nghĩa trang giáo họ Ngọc Thành.

Sơ lược tiểu sử Thầy Giacôbê Võ Văn Hậu

Thầy Giacôbê Võ Văn Hậu sinh ngày 15/7/1935 tại giáo họ Ngọc Thành, giáo xứ Xã Đoài, con ông Phêrô Võ Văn Triều và bà Anna Vũ Thị Hòa. Thầy là con thứ 7 trong số 9 người con của ông bà.

Ngày 13/8/1950: Thầy vào Tiểu chủng viện Xã Đoài.

Từ 1958-1961: Tốt ngiệp Tiểu Chủng viện, đi giúp cha Cát tại giáo xứ Thanh Dạ.

1964: Vào Đại Chủng viện.

Cuối 1965: Toàn bộ đại chủng sinh bị trục xuất, thầy bị bắt và đi tù, tổng cộng 11 năm, 2 năm bị giam tại Nghệ An và Thanh Hóa, 9 năm tại cổng trời Hà Giang.

1976: Thầy được tha về và lập gia đình.

1990: Phó Ban Tổ chức Năm Thánh Giáo phận Vinh.

1991-2002: Dạy lớp tu sinh Nguyễn Khắc Tự .

Năm 2005-2007: Dạy Tiền Chủng viện Xã Đoài.

Năm 1990-2007: Thành viên Ban Thánh nhạc giáo phận.

1994-2014: Thành viên Ban Giáo lý Đức tin giáo phận.

Vì tuổi cao sức yếu, thầy Giacôbê Võ Văn Hậu đã tạ thế vào hồi 7g15’ ngày 18/3/2021, hưởng thọ 86 tuổi.

Quốc Diện