Giáo xứ Cầu Rầm: Thánh lễ cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ giáo họ Trung Mỹ

GPVO (20.3.2021) – Vào lúc 8 giờ thứ Năm 18/3/2021, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ giáo họ Trung Mỹ, giáo xứ Cầu Rầm. Thánh lễ càng thêm ý nghĩa khi được cử hành vào ngày áp lễ thánh Giuse, quan thầy giáo họ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha quản xứ Cầu Rầm Đaminh Phậm Xuân Kế, quý cha trong và ngoài giáo hạt Cầu Rầm, quý thầy phó tế, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo họ Trung Mỹ thuộc giáo xứ Cầu Rầm, nằm trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Có thể nói sức mạnh cội nguồn là nhân tố quan trọng xây dựng nên một Trung Mỹ như hôm nay. Các vị tiền nhân không những đã để lại gia sản đức tin to lớn nơi đây mà còn gửi gắm vào đó những hy vọng lớn lao ẩn chứa trong cái tên Trung Mỹ nhiều ý nghĩa. Đó là cái đẹp của lòng trung thành, của tình yêu thương và hướng về chân – thiện – mỹ.

Theo sử liệu ghi lại, vào năm Thành Thái ngũ niên (1893), ông Trần Khiêm cùng với 27 người khác đã làm tờ trình xin gia nhập đạo. Trong thời gian đầu, cộng đoàn nơi đây đã dựng được một ngôi nhà nguyện nhỏ bằng gỗ, lợp tranh làm nơi thờ phượng và kinh nguyện sớm tối với số nhân danh là 120 người.

Mãi đến năm 1970, với sự khởi xướng của cha Giuse Nguyễn Đăng Điền, giáo họ mới khởi công làm ngôi nhà thờ mới trong bối cảnh khó khăn tư bề bởi chiến tranh, thiếu thốn và số dân ít ỏi. Tuy nhiên, nhờ ơn Chúa quan phòng cùng với sự hy sinh, cộng tác của nhiều người, đến năm 1971, ngôi nhà thờ cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, cùng với thời gian, dưới tác động của thiên tai, cũng như hậu quả của chiến tranh, ngôi nhà thờ của giáo họ đã hư hỏng và xuống cấp mặc dù đã được tu sửa nhiều lần.

Vì vậy, vào 05/12/2013, dưới sự hướng dẫn của cha quản xứ, cộng đoàn giáo họ Trung Mỹ đã khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới. Ngày 10/07/2014, giáo họ vui mừng chào đón Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ chăn giáo phận viếng thăm và chủ sự thánh lễ đặt viên đá góc xây dựng ngôi nhà thờ mới với chiều dài 32m, rộng 17m và tháp chuông cao 45m. Nhà thờ mới được thiết kế theo dạng móng cột, với tầng hầm ở phía dưới có thể dùng để sinh hoạt hội đoàn, dạy giáo lý hay làm hội trường… Phần phía trên là nơi để cử hành phụng vụ và kinh nguyện sớm hôm.

Sau hơn 7 năm miệt mài gắng công góp sức, dưới bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Thánh Cả Giuse, quan thầy giáo họ, sự quan tâm của quý cha quản xứ các thời kỳ, sự đoàn kết của bà con giáo dân cùng sự tương trợ của quý ân thân nhân xa gần, ngôi thánh đường khang trang nay đã được hoàn tất.

Nói về tầm quan trọng của nhà thờ, Giáo lý Hội Thánh Công Giáo minh định rằng: Thánh đường là những ngôi nhà của Thiên Chúa, là biểu tượng của Hội Thánh đang sống tại đó cũng như  biểu trưng nơi cư ngụ thiên quốc. Đó là những nơi cầu nguyện trong đó Hội Thánh cử hành đặc biệt là Thánh lễ và tôn thờ Đức Kitô thực sự hiện diện trong nhà tạm. Tuy rằng, việc thờ phượng “trong Thần Khí và sự thật” (Ga 4,24) của Giao ước Mới không bị lệ thuộc vào bất cứ nơi nào đặc biệt, vì Đức Kitô là Đền Thờ đích thực của Thiên Chúa; nhờ Người, các người Kitô hữu và toàn thể Hội thánh, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, cũng trở thành đền thờ của Thiên Chúa hằng sống. Tuy nhiên, Dân Thiên Chúa, trong hoàn cảnh trần thế, cần đến những nơi chốn để cộng đoàn có thể qui tụ cử hành Phụng vụ. (Toát yếu GLHTCG, số 244- 245).

Vào lúc 8g15’, đáp lại thỉnh nguyện của cha quản xứ Đaminh, Đức cha Anphong đã có những huấn từ đến cộng đoàn hiện trước khi cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới. Đức Giám mục giáo phận trao chìa khóa cho cha quản xứ mở cửa nhà thờ, sau đó đoàn đồng tế lần lượt tiến về cung thánh hân hoan cử hành thánh lễ tạ ơn.

Thánh lễ mở đầu với nghi thức làm phép nước và rảy nước thánh trên cộng đoàn hiện diện cũng như trên các tường, vách của nhà thờ như dấu chỉ thống hối và nhắc lại Bí tích Rửa tội mà mỗi người đã lãnh nhận cũng như để thanh tẩy các tường, vách của nhà nhờ.

Giảng trong thánh lễ, ý thức về tầm quan trọng của đền thờ trong đời sống người Kitô hữu, Đức cha chủ tế mời gọi mỗi người, cách riêng cộng đoàn giáo họ Trung Mỹ biết yêu mến và tôn kính ngôi thánh đường mới này vì đây chính là nơi Thiên Chúa ngự giữa dân Người để gặp gỡ và giáo huấn con người bằng lời hằng sống, lời thánh thiện của Người mỗi ngày. Thánh đường là nơi cộng đoàn tham dự hy lễ Thánh Thể, là bí tích tình yêu mà nhờ đó, Thiên Chúa hiện diện với con người mãi mãi. Đồng thời, thánh đường cũng là nơi để các tín hữu cầu nguyện, gặp gỡ, kết hiệp với Chúa và thêm phần thánh thiện nhờ những cử hành phụng vụ hằng ngày.

Đức cha Anphong cũng nhắc nhở cộng đoàn biết ý thức về ngôi đền thờ tâm hồn của mỗi người là những ngôi đền thờ đã được Thiên Chúa làm phép và xức dầu thánh hiến qua Bí tích Rửa tội. Mỗi Kitô hữu chính là một đền thờ thật sự và còn hơn thế nữa, linh hồn mỗi người còn cao quý hơn bất cứ ngôi đền thờ vật chất nào bởi những ngôi đền thờ ấy chỉ là những công trình do con người làm ra với một thời gian sử dụng có hạn, nhưng linh hồn mỗi người lại là một ngôi đền thờ sống động do chính Thiên Chúa tạo dựng. Vì vậy, mỗi người cần biết gìn giữ và làm mới lại ngôi đền thờ ấy trong ân sủng của Thiên Chúa mỗi ngày. Cách riêng, trong những ngày Chay Thánh này, chủ chăn giáo phận mời gọi mỗi người biết thật lòng trở về với Chúa ngang qua Bí tích Hòa giải để thanh tẩy ngôi đền thờ tâm hồn của mình và làm cho ngôi đền thờ ấy được trong sạch, thánh thiện, ngõ hầu hướng đến việc cử hành lễ Vượt Qua sắp tới của Đức Kitô.

Sau bài giảng lễ, nghi thức cung hiến bàn thờ được cử hành với các phần: Kinh cầu các thánh – Lời nguyện cung hiến – Xức dầu và xông hương bàn thờ – Phủ khăn và thắp sáng bàn thờ. Từ nay, bàn thờ này sẽ là bàn thờ được cung hiến cho Hy Tế của Đức Kitô và trở nên bàn ăn của Người. Bàn thờ này trở nên bàn tiệc mà những thực khách của Đức Kitô vui mừng chạy đến, để sau khi trút bỏ các âu lo và gánh nặng trong Chúa, họ nhận được sức mạnh tinh thần. Bàn thờ này sẽ trở nên nơi hiệp thông thân mật và bình an với Chúa, nên nguồn hiệp nhất của Hội Thánh và nguồn đồng tâm giữa anh chị em, để tín hữu Chúa cùng nhau đến đây, múc được tinh thần thương yêu nhau. Bàn thờ này sẽ là trung tâm lời ca ngợi và tạ ơn của cộng đoàn, cho đến ngày được vui mừng đạt tới nơi ở vĩnh hằng, để cùng với Đức Kitô là Thượng Tế và Bàn thờ sống động dâng lên Chúa Cha Hy lễ ngợi khen muôn đời (Lời nguyện cung hiến).

Phát biểu cuối thánh lễ, đại diện HĐMV giáo họ Trung Mỹ đã có lời tri ân, cảm tạ đến Đức cha, quý cha đồng tế, quý ân thân nhân xa gần cùng cộng đoàn đã luôn đồng hành, giúp đỡ giáo họ trong quá trình xây dựng và hoàn thành công trình nhà Chúa.

Quốc Diện