Thánh lễ an táng cha Micae Nguyễn Hữu Trí

GPVO (26/4/2022) – 40 năm sống trên dương thế, 9 tháng trong thiên chức linh mục, cuộc đời của cha Micae đã khép lại trong sự tiếc thương vô hạn của gia đình và mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Vinh. Một sự ra đi đầy hụt hẫng, nhưng trong đau thương lại toát lên vẻ đẹp tình yêu của người mục tử khi sẵn sàng ra đi, ở lại và chết đi, mục nát đi để sinh nhiều hoa trái.

Vào lúc 8h00’, thứ Hai ngày 25/4/2022, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ an táng cha Micae Nguyễn Hữu Trí tại nhà nhờ Chính tòa Xã Đoài. Hiệp dâng thánh lễ có Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên; cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha Tổng Đại diện Phaolô Nguyễn Quang Đỉnh (Giáo phận Hưng Hóa), hơn 200 linh mục thuộc Giáo phận Vinh, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hưng Hóa… cùng với quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, đại gia đình linh tông huyết tộc cha Micae cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn kiêm Chánh Văn phòng Tòa Giám mục đã đọc tiểu sử cha Micae. Cuộc đời làm người và là linh mục của Chúa thật ngắn ngủi đối với cha Micae. Thế nhưng, trong thiên chức linh mục, ngài đã vâng lời Bề trên Giáo phận ra đi phục vụ trên cánh đồng loan báo Tin Mừng tại Tây Bắc. Bằng tinh thần hăng say và nhiệt huyết của người mục tử trẻ, cha đã chấp nhận mọi gian khó để rao truyền lời Chúa đến với anh chị em đồng bào dân tộc, không phân biệt lương giáo.

Lm. Micae Nguyễn Hữu Trí. Sinh: 25/7/1982 | Linh mục: 25/7/2021 | Qua đời: 23/4/2022

Sự ra đi đột ngột của cha Micae đã để lại trong tâm hồn những người còn ở lại cảm giác bàng hoàng, tiếc nuối, nhớ thương. Một linh mục trẻ, đạo đức, hiền lành và thánh thiện đang miệt mài gieo hạt trên cánh đồng rộng lớn bao la để mong ngày gieo gặt. Thế nhưng, Thiên Chúa dường như muốn cho cha Micae một chương trình tốt hơn khi đã gọi ngài về. Quả thế, cuộc đời của cha Micae gắn liền với lời trong sách ngôn sứ Isaia: “Lạy Chúa, con như người thợ dệt đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ” (Is 38, 12).

Trọn cuộc đời, cha Micae đã sống cho Chúa và tha nhân. Cha đã họa lại hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô, vị mục tử nhân lành, hết tình yêu thương và lo lắng cho đoàn chiên. Cha là vị mục tử thánh thiện, vị mục tử của tình thương, đơn sơ và tràn đầy niềm hy vọng. Vì thế, bước chân cha đi qua luôn in dấu trong tâm thức mỗi người niềm hạnh phúc và bình an.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế đã có lời cám ơn chân thành tới quý Đức cha, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý tu sỹ, chủng sinh và bà con đã quy tụ về trung tâm Giáo phận để chia sẻ nỗi buồn và dâng thánh lễ an táng cho cha Micae. Bên cạnh đó, ngài cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới tang quyến cha Micae. Sự ra đi của cha Micae quả là mất mát lớn đối với Giáo Hội, cách riêng là Giáo phận Vinh. Thế nhưng, cái chết đó lại toát lên vẻ đẹp và căn tính của linh mục là hạt lúa gieo vào lòng đất, chết đi và mục nát đi mới sinh nhiều hoa trái.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phêrô đã quảng diễn về quê hương đích thực của mỗi người đó là Nước Trời. Chính thánh Phaolô đã quả quyết: “Còn chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng trông đợi Đức Kitô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3, 20). Như vậy, đích điểm của con người hướng đến là Nước Trời, là quê hương mà mỗi người hướng về. Nhìn lại cuộc đời cha Micae, chính cha cũng đã bước theo chân Chúa Kitô theo con đường sự thật, đau khổ và sự sống. Hơn nữa, trong thiên chức linh mục, cha Micae đã miệt mài và hăng say trong sứ mệnh được Đức Kitô trao phó đó là chăn dắt đoàn chiên và để chiên được sống dồi dào.

Thứ đến, Đức cha mời gọi cộng đoàn suy tư về cái chết. Là con người ai cũng muốn được sống bình an, vui tươi và hạnh phúc, thế nhưng cuộc sống vẫn còn đó những đau khổ làm cho con người phải khốn đốn và lo sợ. Có hai điều chắc chắn phải chết đi đó là: Con người phải chết và vũ trụ tan biến đi. Bởi thế cái chết gắn liền với đời sống con người và là một thực tại mà ai cũng phải kinh qua. Tuy nhiên, dưới nhãn quan đức tin Kitô giáo, người Kitô hữu luôn được mời gọi xác tín vào Đức Kitô Phục sinh. Chính Đức Kitô đã đi con đường tình yêu để đến với nhân loại và tình yêu đó được biểu lộ qua cái chết của Ngài để đem ơn cứu độ cho mỗi người trong gia đình nhân loại. Vì thế, hành trình sống của chúng ta đó là hướng về sự sống.

Cuối cùng, ngài nhắn nhủ rằng: Đời người như là cuốn sách, vì thế mỗi người hãy viết lên những trang sử thật đẹp và ý nghĩa trong cuộc đời. Hơn nữa, mỗi người cũng ý thức sự hiện diện của mình trong thế giới hôm nay, đó là sự hiện diện đem bình an, hạnh phúc và lời Chúa đến với tất cả mọi người

Cuối thánh lễ, Giacôbê Nguyễn Quang Lành, đại diện gia đình linh tông huyết tộc đã có những tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý ân nhân, quý cộng đoàn mà cha Micae từng phục vụ, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ cùng quý cộng đoàn hiện diện.

Trong giây phút tiễn biệt, cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng, Phó Chủ tịch Hội đồng Linh mục, đại diện Linh mục đoàn Giáo phận, đã nói lên tiếng lòng của anh em linh mục đối với cha Micae. Sự ra đi của cha để lại trong lòng mỗi người nỗi thương tiếc vô hạn. Nơi cha, một vị linh mục trẻ, năng động, nhiệt huyết và thánh thiện, đang và sẽ là thợ gặt lành nghề đem nhiều linh hồn về cho Chúa. Vị đại diện Linh mục đoàn cũng mong muốn cha Micae tiếp tục cầu nguyện cho anh em linh mục và nguyện xin Chúa thương đoái nhìn và đón nhận cha Micae vào Quê Trời vĩnh cửu.

Sau nghi thức làm phép phần mộ và hạ huyệt do linh mục G.B. Nguyễn Duy Hướng (quản xứ Thanh Xuân) chủ sự, thi hài cha Micae được an táng trong nghĩa trang Tòa Giám mục Xã Đoài.

Gioan Nguyễn