Quý cha trẻ tham dự khóa thường huấn 5 năm đầu đời (Quý 4)

GPVO (27/7/2022) – Linh mục trước tiên là người tín hữu, là người có đức tin. Sứ vụ và đời sống linh mục có mục đích là cứu độ, đưa nhân loại trở về với Thiên Chúa. Vì thế, đời sống và sứ vụ linh mục không thể nào tách rời đức tin. Thừa tác của linh mục là rao giảng Tin mừng, đưa người khác đến với đức tin, cử hành các mầu nhiệm thánh và chăm sóc các tín hữu với lòng bác ái mục tử để họ trung thành và sống đức tin vững mạnh. Các linh mục được mời gọi trở nên những thừa tác viên trong việc thông truyền ơn cứu độ. Đó cũng là chủ đề kỳ thường huấn quý 4 của quý cha trẻ Giáo phận Vinh: Linh mục, thừa tác viên của những hành động cứu độ”.

Kỳ thường huấn tổ chức tại giáo xứ Lập Thạch trong hai ngày 25-26/7/2022 với sự tham dự của gần 40 tham dự viên là các linh mục khóa XII, khóa XIII, các linh mục trẻ thuộc các dòng phục vụ tại Giáo phận.

Vị giảng phòng kỳ này là cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê. Ngoài ra, quý cha còn nhận được sự đồng hành của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Phó Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài và cha Phêrô Trần Phúc Chính, linh mục giải tội.

Ngày thứ nhất, các tham dự viên được lắng nghe những chia sẻ đầy tâm tình của cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh. Ngài đã trình bày cho quý cha những vấn đề liên quan đến mối tương quan giữa cha chánh xứ và cha phó xứ, giữa cha xứ và những người giúp việc được quy định trong Kim chỉ nam của Giáo phận. Qua đó, ngài đã cùng quý cha thảo luận về những khó khăn và thuận lợi giữa cha chính – cha phó, tiền lễ và bổng lễ, việc tiếp khách và người nhà Đức Chúa Trời…

Trong kỳ thường huấn lần này, quý cha đã có thời gian lượng giá kết quả đào tạo trong một năm qua và có những ý tưởng cần thiết cho giai đoạn kế tiếp của đời linh mục. Đó là việc nhìn lại động lực tình yêu của ơn gọi linh mục: đức ái mục tử hay tình yêu đối với đoàn chiên như thế nào? động lực của những chương trình, hành động mục vụ là gì? Lượng giá khả năng rao giảng, thánh hoá, lãnh đạo dựa theo bốn chiều kích nhân bản, thiêng liêng, trí thức và mục vụ. Cuối cùng, quý cha đã nhìn xem hình ảnh của người linh mục – con người của mầu nhiệm, con người của sự hiệp thông, con người của sứ vụ truyền giáo – có được rõ nét không? Điều gì đã làm lu mờ hay bóp méo những hình ảnh này?

Trong giờ huấn đức vào buổi tối, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã hiện diện, đồng hành chia sẻ những khó khăn và thách đố trong đời sống độc thân linh mục. Mở đầu lời huấn từ, Đức cha gửi lời chúc mừng đến quý cha khóa XIII nhân ngày tròn một năm lãnh nhận thừa tác linh mục. Tiếp đến, ngài mời gọi quý cha suy nghĩ về hồng ân cao cả mà Chúa ban cho mỗi người, ý thức mình được giao phó sứ vụ cao cả là chuyển giao ơn cứu độ của Thiên Chúa cho loài người để làm sao kín múc ơn cứu độ cách tuyệt đối đến cho anh chị em. Cuối cùng, Đức cha nhấn mạnh đến luật độc thân khiết tịnh. Sau giờ huấn đức, các tham dự viên đã cùng nhau chầu Thánh Thể.

Khởi đầu ngày thứ hai của ngày thường huấn là thánh lễ vào lúc 5h00 sáng. Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong mời gọi quý cha cùng suy tư về mầu nhiệm được thấy và được nghe. Khi công bố hạnh phúc cho ai được thấy Thiên Chúa và nghe lời Thiên Chúa, Đức Giêsu khẳng định: điều làm cho con người thực sự hạnh phúc là được chiêm ngắm Thiên Chúa và lắng nghe Lời Ngài. Trên suốt đường truyền giáo, Đức Giêsu luôn nhắc nhở và đề cao hạnh phúc này.

Sau thánh lễ và giờ cơm sáng, quý cha tiếp tục với bài giảng tĩnh tâm của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Vinh về chủ đề: “Linh mục, thừa tác viên của những hành động cứu độ”.

Qua một năm tham dự các khóa thường huấn dưới sự hướng dẫn của các vị hữu trách, một sự phát triển liên tục dưới tác động của Chúa Thánh Thần và đức ái mục tử, quý cha trẻ đang triển nở mỗi ngày trong đời sống thánh thiện cũng như tri thức, để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội ngày càng hoàn hảo hơn.

Tâm Quảng