Clergy Vinh và Clergy Thanh Hóa: trận đấu đầy tình huynh đệ

GPVO (27/7/2022) – “Thể hiện tinh thần hiệp hành Thượng Hội đồng Giám mục thế giới năm 2023; chào mừng đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam tháng 10 năm 2022; nâng cao vị thế và tinh thần của các giáo phận; tăng cường kết nối huynh đệ linh mục giữa các giáo phận với nhau”. Đó là mục đích mà Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Việt Nam – đã nêu lên trong giải đấu Hiệp Hành Cup 2022 – 2023 để các giáo phận cùng nhau tham gia và hưởng ứng.

Đáp lại lời mời gọi đó, 20/27 giáo phận đã tham gia giải đấu của các giáo sỹ và được chia thành 4 bảng như sau:

– Bảng A gồm 4 đội: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Hóa.

– Bảng B gồm 5 đội: Thanh Hóa, Phát Diệm, Bùi Chu, Vinh, Thái Bình.

– Bảng C gồm 5 đội: Huế, Đà Nẵng, Kontum, Hà Tĩnh, Quy Nhơn.

– Bảng D gồm 6 đội: Bà Rịa, Xuân Lộc, Phú Cường, Phan Thiết, Nha Trang, Ban Mê Thuột.

Đội bóng Clergy Vinh nằm chung bảng B với các đội bóng Thanh Hóa, Phát Diệm, Bùi Chu và Thái Bình. Bảng B đã khai mạc lúc 16h ngày 12/7/2022 với kết quả 5-1 nghiêng về Clergy Thanh Hóa. Sau lượt trận đầu tiên, Clergy Thanh Hóa cho thấy được sức mạnh và ứng cử viên cho vị trí nhất bảng B. Điều đó được minh chứng rõ ràng hơn khi ở lượt trận thứ 2, Clergy Thanh Hóa tiếp tục giành trọn 3 điểm khi giành chiến thắng trước Clergy Bùi Chu với tỉ số 2-0.

Ở lượt trận thứ 3, Clergy Vinh gặp Clergy Thanh Hóa. Trận đấu được diễn ra vào lúc 16g30’, thứ Ba ngày 26/7/2022, tại sân bóng giáo xứ Chính tòa Xã Đoài. Đây là hai đội bóng láng giềng và thân thiết với nhau khi hầu hết các cha đều được đào tạo dưới mái trường Đại Chủng viện Vinh Thanh (tên cũ của Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê). Vì thế, trận đấu này được xem như là cơ hội để các cha trở về mảnh đất Xã Đoài nhằm ôn lại những kỉ niệm xưa và được gặp gỡ lại những người cha, người thầy và người bạn đã đồng hành trên hành trình ơn gọi. Hơn nữa, trận đấu này như phương thế để gắn chặt tình huynh đệ, gia tăng sự sự hiệp nhất và nối kết tình liên đới để cùng nhau xây dựng một Giáo hội như lòng Chúa mong ước.

Trước giờ bóng lăn, với sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả của hai giáo phận, các bài cử điệu được trình diễn bởi quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Vinh cùng các bạn trẻ Giáo phận Thanh Hóa đã tạo nên một bầu khí sống động và tràn ngập tình huynh đệ. Bên cạnh đó, trận đấu hôm nay có sự hiện diện cao quý của quý Đức cha hai Giáo phận, đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý quan khách gần xa. Sự hiện diện đó nói lên tinh thần hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ của mọi thành phần dân Chúa trong việc cùng nhau bước đi trên một con đường.

Trận đấu khai mạc với kinh Chúa Thánh Thần để nhờ ơn Người soi sáng và chúc lành cho mọi sự diễn ra tốt đẹp và sinh được nhiều hoa trái. Kế đến, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, đã có huấn từ  khai mạc. Sau đó, ngài cùng với Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục Giáo phận Thanh Hóa – đã bắt tay và chụp ảnh lưu niệm với cầu thủ hai đội bóng.

Đúng 16g35’, trận thi đấu giữa Clergy Vinh và Clergy Thanh Hóa chính thức bắt đầu. Sau tiếng còi khai cuộc, cả hai đã dành cho khán giả những pha bóng mãn nhãn. Với lợi thế sân nhà, sự cổ động đến từ đông đảo cổ động viên, đội Clergy Vinh đã có bàn thắng ở phút thứ 19. Tuy nhiên, với sự cố gắng không ngừng nghỉ, Clergy Thanh Hóa đã ghi bàn gỡ hòa sau một phút. Hiệp một khép lại với tỉ số 1-1 cho hai đội bóng.

Bước sang hiệp hai, cả hai đội cống hiến cho khán giả những pha bóng đầy kịch tính và chuyên nghiệp khi liên tiếp tạo ra những cơ hội nguy hiểm lên nhau. Phút 62, từ một pha đá phạt cố định, tiền đạo của Clergy Vinh đã đá bồi nâng tỉ số lên 2-1. Những phút cuối, Clergy Thanh Hóa đã vùng lên mạnh mẽ, mong muốn tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà và sự vững chắc của hàng thủ, Clergy Vinh đã bảo toàn tỉ số. 2-1 là tỉ số chung cuộc của trận đấu. Tuy không thể giành điểm trước Clergy Vinh nhưng Thanh Hóa vẫn giữ vững vị trí đầu bảng B với 6 điểm. Lượt trận tiếp theo trong khuôn khổ bảng B, Clergy Vinh sẽ gặp Clergy Bùi Chu vào ngày 10/8/2022, tại sân vận động giáo xứ Chính tòa Xã Đoài.

Trận đấu kết thúc với những nụ cười và cái bắt tay thân thiện. Đây không chỉ đơn thuần là một trận đấu mang tính cạnh tranh nhưng còn là một cuộc hội ngộ đầy tình huynh đệ, hiệp nhất và liên đới với nhau. Chính nhờ cuộc hội ngộ này, mỗi người ý thức hơn về vai trò và sứ mạng của mình trong việc sống và lan truyền tình yêu Chúa rộng khắp trên mặt đất.

Các trận đấu của Clergy Vinh sẽ được Ban Truyền thông Giáo phận trực tiếp trên Fanpage Giáo phận Vinh và Youtube Media Giáo phận Vinh. Rất mong sự đồng hành và cổ vũ từ các cổ động viên trong Giáo phận, để cùng đồng hành với quý cha trong những trận đấu tiếp theo.

Gioan Nguyễn