Năm 1931, một nữ tu người Ba Lan, Faustina Kowalska, đã được đón nhận một cuộc hiện ra của Chúa Giêsu. Người yêu cầu bà vẽ một hình ảnh theo mẫu mà bạn đã thấy, với dòng chữ, “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Người.” Faustina đã ngoan ngoãn thực hiện yêu cầu này và kết quả là hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót ngày hôm nay. Đó là một trong những bức ảnh được tôn kính nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, không dễ để giữ hình ảnh ở nơi an toàn. Trong quá khứ nó đã bị đánh cắp, mua bán và thậm chí là chôn vùi.
Đây là theo nhà báo David Murgia trong cuốn “Thánh Faustina và dung mạo của Chúa Giêsu Lòng Thương xót.”
David Murgia, Tác giả “Thánh Faustina và dung mạo của Chúa Giêsu Lòng Thương xót” viết: “Cuốn sách kể lại câu chuyện có thật về hình ảnh của Lòng Thương Xót này. Thông thường mọi người luôn nghĩ về phiên bản ở Krakow. Tuy nhiên, hình ảnh nguyên thủy của Lòng Thương xót Chúa là hình ảnh đã được tạo ra dưới sự hướng dẫn và giám sát của Thánh Faustina Kowalska. Đây là một hình ảnh thực sự và duy nhất về Lòng Thương Xót của Chúa.”
Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện trước hình ảnh ở Krakow. Tuy nhiên, đó không phải là hình ảnh gốc. Phiên bản này được thực hiện vào năm 1944 bởi Adolf Hyla.
Phiên bản gốc đã được Marcin Kazimirowski thực hiện 10 năm trước đó, dưới sự giám sát của Thánh Faustina. Đó là trong một khu bảo tồn ở Vilnius mà Đức Thánh Cha cũng đã đến thăm. Có một sự khác biệt lớn giữa hai hình ảnh.
David Murgia, Tác giả “Thánh Saint Faustina và dung mặt của Chúa Giêsu Lòng Thương xót” viết: “Đôi mắt của hình ảnh Lòng Thương Xót Chúa thật sự này vô cùng trân quý vì Chúa Giêsu không nhìn vào con người, mà Người nhìn xuống. Điều này là do Thiên Chúa không tự áp đặt, mà là mời gọi. Người không nhìn thẳng vào mắt bạn vì Người không muốn đe dọa bạn. Vì lý do này, Người hướng ánh mắt xuống dưới.”
Bức ảnh này đã ở Ba Lan, Litva và Bêlarut. Nó đã sống sót sau cuộc xâm lược của Đức Quốc xã và Liên Xô. Nếu nó không được các nữ tu và những người cất giấu và tìm thấy nó, thì ngay nay, ít người biết đến sự tồn tại của nó.
Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn