Cao điểm Tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Tân Lộc

GPVO – Tọa lạc trên vùng đất cảng, Tân Lộc chính là một trong các địa điểm đầu tiên thuộc giáo phận Vinh được phúc đón nhận hạt giống Tin Mừng từ thừa sai Đắc Lộ năm xưa: Cửa Lò. Trong buổi đầu tinh khôi ấy, Tin Mừng cứu độ như một âm vang vút cao trên sóng biển rì rào tạo nên một giai điệu êm đềm, ngân vang, bọc lấy làng chài Cửa Lò vốn “sơn thuỷ hữu tình” từ bao đời nay. 

Cửa Lò hồi ấy có chợ Lò khá sầm uất, là điểm giao lưu buôn bán, trao đổi hàng hoá duy nhất giữa dân cư các vùng lân cận với dân làng chài. Đây là điều kiện thuận tiện cho hạt giống đức tin lan toả khắp địa hạt Chân Lộc (tên gọi huyện Nghi Lộc ngày xưa). Quả là thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Chân Lộc còn là một trong những xứ đạo tiên khởi của giáo phận Vinh, với gần 4.046 giáo dân, trong đó Đông Biên (tức Tân Lộc ngày nay) là một họ lẻ, có một nhà thờ mái tranh, mang cái tên gắn liền với vị trí địa lý của làng: nhà thờ Đông Biên.

“Hữu xạ tự nhiên hương”. Thật vậy, nhờ hương thơm đời sống đạo đức và lòng nhiệt thành tông đồ toả ra từ các đấng thừa sai và đoàn chiên, ít lâu sau một số bà con lương dân làng Mai Bảng xin gia nhập đạo. Số tân tòng này chính là nhân tố đầu tiên làm nên giáo họ Mai Hương (tức Mai Lĩnh hôm nay). Còn họ giáo Yên Trạch là kết quả của một số gia đình lương dân làng Yên Lương trở lại với một số ít giáo dân ở Đá Dựng (Lập Thạch) và dân chài ở Cửa Rum lên.

Thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu lượt năm nay diễn ra trong bầu không khí rất long trọng. Có thể nói Tuần Chầu của giáo xứ năm nay đánh dấu một điểm mốc ba trong một: Thứ nhất, kỷ niệm 100 năm thiết lập tuần đền tạ tại giáo phận. Thứ hai để tri ân linh mục tiền nhiệm Giuse Phan Sỹ Phương – người đã đồng hành cùng đoàn con giáo xứ trong 6 năm qua, và thứ ba, đón mừng linh mục tân quản xứ Antôn Nguyễn Đình Thăng về tiếp nhận giáo xứ dịp tháng 7 vừa qua.

Đúng 7 giờ 30 Chúa nhật 16/9/2018, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã long trọng cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể. Tề tựu về đây cùng đồng tế với Đức cha có quý cha trong và ngoài giáo hạt Cửa Lò.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô nhấn mạnh về tình yêu và ơn cứu độ của Chúa. Mỗi người chúng ta được mời gọi thi hành sứ vụ người môn đệ của Chúa. Và chúng ta phải làm gì để được ơn cứu độ? Có rất nhiều câu trả lời, nhưng Đức cha đã lấy dẫn chứng từ dụ ngôn người Pharisêu và người thu thuế cùng lên đền thờ cầu nguyện. Có thể thấy rõ ơn cứu độ của Chúa tuôn đổ trên những ai biết khiêm nhường nhận ra lỗi lầm của mình và biết thật tâm ăn năn hối cải quay về thì sẽ được Chúa xót thương. “Thật sự Thiên Chúa là Đấng toàn năng, Đấng vĩnh cửu vô biên. Chúa không cần chúng ta làm gì cho Ngài. Nhưng Chúa muốn chúng ta hãy dành thời gian quan tâm chia sẻ tới những anh em, gia đình, và làng xóm xung quanh, đó là làm cho chính Ngài”.

Sau thánh lễ, Đức cha cùng quý cha và toàn thể cộng đoàn lắng đọng tâm hồn mình trước Thánh Thể Chúa. Đây quả thực là những giây phút linh thiêng để mỗi người đi sâu vào cõi lòng mình, nhìn lại những lỗi lầm và ý thức được thân phận con người yếu đuối trước những thách đố muôn mặt của cuộc sống. Như lời huấn từ của Đức Cha trong thánh lễ và qua tuần chầu lượt này, hy vọng mỗi người con trong giáo xứ ngày một lớn mạnh về đức tin, quảng đại hy sinh và hăng hái làm chứng cho Tin Mừng và làm chứng cho Chúa trong thời đại đầy biến động hôm nay.

JB Phú Vinh