Gia Đình Thánh Tâm cụm 7: Thánh lễ gia nhập gia đình Thánh Tâm và gặp mặt phái đoàn mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha

GPVO – Vào ngày 25/8/2018, Thánh lễ gia nhập gia đình Thánh Tâm cụm 7 đã diễn ra tại nhà thờ Giáo xứ Văn Hạnh. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên chủ tế cùng sự đồng tế của cha David Brathwaite – điều phối viên mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Thánh Cha vùng Châu Á Thái Bình Dương; cha Giuse Phạm Đức Tuấn – Tổng Tuyên Úy Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, cha Phêrô Nguyễn Xuân Đình đặc trách GĐTT giáo phận, cha JB. Lê Bá Phượng đặc trách GĐTT cụm 7 và quý cha trong và ngoài giáo phận.

Trước thánh lễ, buổi gặp mặt giữa ban điều hành GĐTT giáo phận và hơn 5.000 thành viên GĐTT cụm 7 cùng phái đoàn mạng lưới toàn cầu của Đức Thánh Cha đã diễn. Trong giờ gặp mặt, cha Nguyễn Xuân Đình đã giới thiệu lược sử GĐTT giáo phận Vinh: “GĐTT giáo phận Vinh được thành lập vào năm 1996, đến năm 1999 có 102 GĐTT với 1428 thành viên; Theo báo cáo tất niên 2017 trong giáo phận có 174 giáo xứ có hội đoàn GĐTT, với 2696 gia đình tương đương với 37.778 thành viên và có 14 giáo cụm. Như vậy mỗi ngày có 3.000 người cầu nguyện cho Giáo Hội, cho Đức Thánh Cha, thế giới và cho những người nghèo khổ. Bên cạnh cầu nguyện GĐTT còn làm việc bác ái, đó là học hỏi, thăm viếng và chia sẻ với những người bất hạnh trong cuộc sống.”

Đáp lại, cha David Brathwaite nhắn nhủ: “Khi gia nhập GĐTT là anh chị em đã chọn phần tốt nhất rồi, chính Chúa Giêsu đã nói: “Hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28) . Là những người con của GĐTT nghĩa là chúng ta thuộc về Chúa Giêsu, được Ngài mời gọi loan báo Tin Mừng cho thế giới bằng đời sống cầu nguyện”.

Sau đó, Thánh lễ diễn ra bắt đầu bằng nghi thức gia nhập và tuyên hứa của 1.000 thành viên mới. Mở đầu nghi thức các thỉnh nguyện viên lần lượt tiến lên cung thánh, đặt tay trên Sách Thánh, xướng tên thánh và tên gọi của mình. Sau đó Đức Cha Phêrô chúc lành cho các thỉnh nguyện viên, trao nến sáng, làm phép phù hiệu và trao cho các thành viên mới.

Giảng trong thánh lễ, cha David Brathwaite đã đọc bài giảng của cha Frederic Fornos SJ, Giám đốc Quốc tế Mạng lưới Cầu Nguyện Toàn cầu theo ý Đức Giáo Hoàng. Bài giảng nói đến thực trạng tội lỗi mà con người đang dùng tự do của mình để biến thế giới thành “vật sở hữu”. Bên cạnh đó, cha Frederic cũng mở ra sự thật về tình thương không ngưng nghỉ của Thiên Chúa đối với con người. Vì thế, ngài mời gọi: “nếu chúng ta cầu nguyện với tất cả tấm lòng, suốt từ sáng tới chiều, với Chúa, Đấng dành cho chúng ta tình yêu vượt trên mọi ngôn ngữ, thì chúng ta sẽ miễn nhiễm khỏi mọi sự hoài nghi. Vẻ đẹp của sự tận hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, vẻ đẹp mà mạng lưới cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng cũng như phong trào TNTT luôn hướng tới, chính là việc hướng tâm trí đến món quà vô giá là được sống kết hợp mật thiết với Chúa, sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa, mọi nơi mọi lúc, nhất là những khi chúng ta tuyệt vọng, muốn buông xuôi mọi sự. Hãy để cho sức mạnh của Chúa Giêsu thành sức mạnh của chúng ta. Hãy để cho Lòng thường xót của Ngài thành của chúng ta. Hãy biến mình thành khí cụ của Chúa Giêsu trong chính cuộc sống hàng ngày, dù bạn là ai và làm gì.

Theo cách đó, chúng ta sẽ là chủ nhân của Giáo Hội, thành những người không bao giờ buông xuôi hay từ bỏ, thành những người luôn tranh đấu vì công bình dành cho kẻ yếu thế, thành những người có đủ can đảm chống lại những ai lạm dụng quyền lực.

Xin cho chúng ta được kết hiệp nên một với Thánh Tâm Chúa và được hoan hỉ hàng ngày trong tình yêu của Ngài dành cho Giáo Hội Ngài và cho chúng ta”.

GĐTT cụm 7 gồm các thành viên tại 14 giáo xứ thuộc giáo hạt Văn Hạnh và 7 giáo xứ thuộc giáo Hạt Cẩm Xuyên.

Pet. Duy Lượng