Hành trình mục vụ cuối tuần của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp

GPVO – Trong những ngày cuối tuần vừa qua, Đức Cha Phaolô đã đến thăm và cử hành thánh lễ những trong dịp đặc biệt của các giáo xứ Quý Hòa, Xuân Hòa và Đồng Lèn.

Giáo xứ Quý Hòa: Làm phép nhà xứ trong ngày khai mạc tuần Chầu

Là một trong những giáo xứ có lịch sử lâu đời nhất Hạt Kỳ Anh, Quý Hòa được chính thức thành lập vào năm 1863. Dọc dài hành trình 155 năm phát triển, giáo xứ đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm của thời cuộc: chiến tranh, nghèo đói, bách hại, chia ly. Không dừng lại tại đó, hơn hai năm trước, khi thảm họa môi trường Formosa xảy ra, nằm trên vùng cửa biển Lạch Khẩu, Quý Hòa là một trong những giáo xứ chịu thiệt hại nặng nề nhất về cả tinh thần lẫn vật chất.

Tuy nhiên, trải qua những biến cố đó, đức tin và đời sống tinh thần của cộng đoàn Quý Hòa được tôi luyện nên kiên vững, nhiệt thành hơn. Vì thế, dẫu còn nhiều khó khăn, cộng đoàn đức tin nơi đây vẫn luôn mang nét mặt tươi vui của những người tông đồ của Chúa giữa lòng xã hội.

Trong tuần Chầu năm nay của giáo xứ, Đức Cha Phaolô đã về thăm, cử hành nghi thức làm phép ngôi nhà xứ và cử hành thánh lễ khai mạc tuần Chầu vào sáng 24/6/2018. Thánh lễ có sự đồng tế của quý cha trong và ngoài giáo Hạt Kỳ Anh và sự tham dự của rất đông cộng đoàn phụng vụ đến từ nhiều nơi.

Ngôi nhà xứ mới được cha quản nhiệm Antôn Nguyễn Xuân Bá cho khởi công xây dựng từ 10 tháng trước. Khởi đi từ nhu cầu mục vụ, nhờ sự đồng lòng của hơn 4.000 nhân danh, công trình nhà xứ đã nhanh chóng được hoàn thiện và làm phép để đưa vào sử dụng.

Giảng trong thánh lễ, từ bài Tin Mừng ngày lễ kính thánh Tông đồ Batôlômêô (Ga 1, 45-51), Đức Cha nói đến sự sẵn sàng mở ra trước lời mời gọi của Chúa của mẫu gương thánh Tông đồ. Đặc biệt, ngài nói đến sự nhiệt thành, hăng say giới thiệu Chúa của Philipphê. Từ đó, vị Giám mục mời gọi cộng đoàn phụng vụ phải biết noi gương các thánh Tông đồ luôn sẵn sàng xin vâng và nhiệt thành trong sứ vụ nước Chúa giữa đời sống thường ngày.

Giáo xứ Xuân Hòa: Thánh lễ ban bí tích thêm sức cho 96 em

Được thành lập năm 1918, Xuân Hòa hiện có hơn 3700 giáo dân, do linh mục Phêrô Mai Xuân Ái coi sóc. Nhà thờ giáo xứ nằm cạnh quốc lộ 1A thuộc xã Quảng Xuân, huyên Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Sinh sống dọc theo bờ biển Quảng Xuân, giáo dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, đánh bắt thủy hải sản. Những năm gần đây, các bạn trẻ có xu hướng đi lao động nước ngoài nhiều, nên về kinh tế, cộng đoàn giáo xứ đang có nhiều khởi sắc tốt đẹp.

Bên cạnh nhà mục vụ giáo xứ đã được hoàn thành vào cuối năm 2014, ngôi nhà thờ mới khang trang cũng đã hoàn thiện, khuôn viên giáo xứ sạch đẹp tạo nên diện mạo mới cho xứ đạo vùng biển này.

Sáng thứ Bảy (ngày 25/8/2018), Đức cha Phaolô đã ghé thăm, cử hành thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 96 em tại nhà thờ giáo xứ. Đồng tế trong thánh lễ có cha quản hạt Phêrô Lê Nam Cao và quý cha trong giáo hạt Bình Chính.

Sau những tháng hè được học biết về Chúa Thánh Thần, hôm nay các em đã được lãnh nhận ấn tín của Ngài qua bí tích Thêm Sức. Bí tích mang lại cho các em sức mạnh và bảy Ơn Cả để sống trọn vẹn tinh thần người chiến sĩ Chúa Kitô nơi môi trường thực tại trần thế.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha nhắn gửi đến toàn thể cộng đoàn, nhất là đối với gia đình và các em lãnh nhận bí tích thêm: “Trong những năm gần đây, tình trạng biển ô nhiễm khiến cuộc sống mưu sinh nhiều người bị đảo lộn, trong đó có cả những người con thân yêu của Xuân Hòa. Vì thế, hơn bao giờ hết, người Kitô hữu, đặc biệt là các con, phải ý thức phấn đấu rèn luyện tri thức, đạo đức, nhân bản để chuẩn bị cho mình tương lai tốt đẹp, vững vàng hơn khi đối diện với những cuồng quay của thời cuộc”.

Giáo xứ Đồng Lèn: Làm phép lèn đá Đức Mẹ, ban bí tích Thêm Sức trong thánh lễ Cao điểm Tuần chầu.

Sáng ngày 26/8/2018, Đức Cha Phaolô đã về thăm giáo xứ Đồng Lèn trong ngày lễ Cao điểm Tuần chầu của giáo xứ. Trước thánh lễ này, Đức Cha đã cắt băng khánh thành và làm phép lèn đá Đức Mẹ Lộ Đức trong khuôn viên nhà xứ.

Là giáo xứ nằm trên vùng sơn cước giáp ranh biên giới Việt – Lào (thuộc xã Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn, Nghệ An) Đồng Lèn được nhiều sự quan tâm của các linh mục và giáo dân trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ. Vì thế, thánh lễ có sự hiện diện của rất đông quý linh mục, tu sĩ cũng như giáo dân khắp nơi về tham dự.

Trong thánh lễ này, 72 em nhỏ được lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua việc xức Dầu của Đức Giám Mục. Bí tích này in vào linh hồn các em một dấu ấn thiêng liêng không thể xóa nhòa (CG 1304) giúp các em trưởng thành hơn trong đời sống đức tin.

Vì thế, trong thánh lễ, ngoài những lời huấn giáo dành chung cho cộng đoàn, Đức Cha mời gọi các em ý thức tầm quan trọng của việc lãnh nhận Bí tích thứ ba trong ba bí tích Khai tâm này. Nhờ vậy, các em biết ý thức việc đón nhận và để Ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn trên hành trình phát triển.

Việc sống đạo, thể hiện đức tin mạnh mẽ là điều quan trọng trên mảnh đất truyền giáo của giáo xứ gần 1100 nhân danh này. Vì thế, Đức Giám Mục đã dành những lời nhắn nhủ và khích lệ đối với cộng đoàn phụng vụ có mặt phải biết học hỏi và sống Lời Chúa thể hiện qua việc tham dự các Bí tích, sống yêu thương, chan hòa và luôn hiệp thông với nhau trong Giáo Hội.

Đồng Lèn được thành lập vào năm 1936 hiện do Linh mục Phêrô Lê Đức Bắc (SVD) quản nhiệm và Linh mục Giuse Nguyễn Văn Kha (SVD) phó quản nhiệm.

 Hoàng Diệu – Mary Nguyễn