Mở tiệc Noel: Bà con Hội Vinh – Hà Tĩnh Bắc Cali chia sẻ “hạt cơm ân tình”

Trần Hiếu

Đại dịch Coronavirus, tuy còn hoành hành khắp nơi, khi mùa Giáng Sinh về, vẫn không ngăn được  bà con Hội Vinh – Hà Tĩnh Bắc Cali tụ hội trong một buổi tiệc nhằm kết tình thân ái và chia sẻ “hạt cơm ân tình” với các tín hữu quê nhà.

Trong thư mời dự tiệc, cô Lưu Lệ Chi, đại diện Ban Tổ chức (BTC), bày tỏ: “Với an bình của Trời Cao lại đến, tuy trong thử thách của dịch bệnh nhưng nay đã mở cửa, Hội mạnh dạn tổ chức tiệc Noel thường niên để bà con, bạn hữu lại có dịp hạnh ngộ, vượt qua các thiên tai, nghiệt ngã phải đối diện gần hai năm qua.”

Lời kêu gọi của BTC đã được đáp ứng nồng nhiệt. Vào tối ngày mồng 5 tháng 12, 2021 vừa qua, trên 400 quan khách, gồm cả 10 linh mục và tu sĩ, đã đến tham dự buổi tiệc “Hạt Cơm Ân Tình” tại nhà hàng Dynasty, khu Little Sài Gòn, San Jose. Đây là buổi tiệc gây quỹ truyền thống của Hội, được thực hiện trong 24 năm qua, nhưng bị gián đoạn năm ngoái, nay lại tái tục.

Các hội viên của Hội từ các thành phố vùng Bắc Cali đều đến tham dự. Ông Phạm Mạnh Trí, một bô lão từ Sacramento cùng hai người bạn trung niên đã có mặt rất sớm trong buổi tiệc. Ông nói: “Tôi ao ước đến với anh em để gặp gỡ động viên nhau.” Nhiều thành viên khác của Hội từ San Jose, Oakland, Concord, San Francisco và các thành phố lân cận cũng đều hiện diện. Cha Tađêô Nguyễn Đình Nguyên, Đan Viện Phụ dòng Xitô Thánh Mẫu Thiên Phước, cùng với hai thầy dòng đến từ phố Aptos, Santa Cruz, nói rằng cha rất vui được gặp gỡ bà con trong khung cảnh ấm cúng thân tình của buổi tiệc.

Các thân hữu của Hội, mặc dầu tuổi già sức yếu, cũng không ngần ngại thân hành hiện diện. Cùng với phu nhân, cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, 90 tuổi, phát biểu: “Nhiều người cứ tưởng tôi là dân Nghệ An, cuộc hội ngộ nào của Hội Vinh – Hà Tĩnh tôi đều có mặt. Gặp anh em thật là vui.” Bác sĩ Trần Văn Nam, người từng đảm nhận vai trò hội trưởng hội Y sĩ, và hội Petrus Ký miền Bắc Cali, nói rằng: “Các việc làm của Hội thật ý nghĩa, buổi tiệc tổ chức hết sức chu đáo và vui nhộn.”

Một số thân hữu nay mới góp mặt lần đầu trong buổi tiệc đã không giấu được niềm vui hạnh ngộ. Ông Phan Quang Nghiệp, một nhân sĩ cộng đồng và là người mới nhận phép Thánh tẩy từ tay Cha Linh hướng Lưu Đình Dương, cùng đến với phu nhân nói rằng, ông bà rất phấn khởi được có mặt trong buổi tiệc. Anh Quang và chị Trâm Anh, chủ nhân nhà in Papyrus Printing, cũng đến với buổi tiệc lần đầu, bày tỏ niềm cảm kích các công tác bác ái mà Hội đã thực hiện. Sau khi chị đã đưa tiền tặng, anh còn níu áo một thành viên BTC đưa thêm một số tiền và nói: “Tôi muốn góp thêm chút đỉnh, để giúp việc chung!”

Trong bài diễn văn khai mạc, cô Lưu Lệ Chi đã nói lên các thử thách hiện nay với sự tàn phá của dịch bệnh khắp nơi, và các thảm cảnh thiên tai, nhân tai xảy ra tại quê nhà. Cô nói: “Qua các phương tiện thông tin và các hình ảnh trên mạng, con đã được nhìn thấy biết bao làng xã bị tàn phá bởi lũ lụt tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, không chỉ vì thiên tai mà còn nhân tai. Những năm qua thảm nạn Formosa vẫn còn tiếp diễn và âm ỉ làm người dân không ngớt lo sợ. Vì đâu lại có những bức tường ngăn cách đã được dựng nên như vậy?”

“Tuy nhiên”, cô nói, “mặc dầu phải chịu đựng những thảm cảnh đau buồn, các gia đình chênh vênh ở mức nghèo đói, nhiều em học sinh không được đến trường, nhưng người tín hữu Vinh và Hà Tĩnh vẫn không mất hy vọng. Nơi nơi, lễ lạc và tiếng cầu kinh vẫn vang vọng, và các khuôn mặt trẻ già vẫn lộ vẻ lạc quan, tin tưởng cho một ngày mai tươi sáng hơn. Họ vui tươi, hy vọng vì biết rằng họ có Chúa và có bao tâm hồn cùng đồng hành với họ.”

Chương trình buổi tiệc, ngoài các món ăn thịnh soạn, được sự phối hợp nhịp nhàng của hai MC Phan An và Mai Anh, có các tiết mục ca nhạc Noel vui tươi rộn ràng do ban nhạc Dư Âm trình diễn. Góp mặt trong chương trình còn có giọng ca các ca sĩ nghiệp dư của Hội, và các linh mục ca sĩ. Cha Phaolô Phan Quang Cường, San Jose, và cha Michael Phạm Nghĩa, Oakland, đã làm giàu cho ngân quỹ khi các bài ca các cha cất lên được quan khách khuyến khích hiến tặng số tiền 2.500 Mỹ kim.

Hằng năm Hội Ái Hữu Vinh – Hà Tĩnh Bắc Cali bảo trợ phát quà Noel cho các trẻ em tại các xứ đạo hai giáo phận Vinh và Hà Tĩnh. Chương trình được khởi sự từ năm 1997, với những năm đầu cung cấp giới hạn một số giáo xứ và dần dần lan rộng nhiều nơi của hai giáo phận. Nhiều năm sau, tiệc Noel không những gây được quà Noel cho nhiều xứ mà còn tạo được một ngân khoản dồi dào để thực hiện các chương trình bác ái từ thiện của Hội.

Ông Phan Ngọc Hòa, hội trưởng, trong bài tường trình cho biết trong hai năm qua, hội đã gửi về giúp hai giáo phận với số tiền tổng cộng 201.346 Mỹ kim, bao gồm các chương trình học bổng cho sinh viên học sinh nghèo, trợ giúp Đại Chủng viện, Tiền Chủng viện, quà Noel, hỗ trợ tân giáo phận Hà Tĩnh, yểm trợ Ban Công lý và Hòa bình, cứu trợ lũ lụt, và các chương trình khác.

Trong hơn 40 năm hiện diện tại vùng Bắc Cali, Hội Ái Hữu Vinh và Hà Tĩnh đã kiên trì theo đuổi các hoạt động tương thân tương ái giữa những người trong Hội và liên kết với quê nhà qua các chương trình từ thiện. Hội thường có các buổi đọc kinh cầu nguyện cho các tín hữu hội viên qua đời, thăm viếng người già yếu bệnh tật, mách việc, sinh hoạt ái hữu, và tổ chức hội ngộ vào các dịp lễ quan thầy vào trung tuần tháng Tám, tiệc Noel, và mừng Tết Nguyên Đán mỗi dịp Xuân về.

Thay mặt cho giới trẻ và các thành phần trong hội, trong bài phát biểu, cô Lưu Lệ Chi đã không quên những người trong nước: “Ở bên này bờ Thái Bình Dương, chúng con cùng hướng lòng về quê nhà, xin thân ái kính gửi lời hỏi thăm ân cần bà con hai giáo phận Vinh và Hà Tĩnh, trong tinh thần hiệp thông và liên đới. Nguyện cầu bình an, hoan lạc, tình yêu và hy vọng của Hài Nhi Thiên Chúa luôn hiện diện với tất cả.”

Buổi tiệc kết thúc với kết quả gây quỹ được 70.000 Mỹ kim sau khi trừ chi phí.