Mái ấm Thiện Tâm Faustina: 10 năm đồng hành với những người cùng khổ

GPVO (21/12/2022) – Vào lúc 15h30 thứ Ba ngày 20/12/2022, Mái ấm Thiện Tâm Faustina (xã Đô Thành, huyện Yên Thành) đã tổ chức thánh lễ k niệm 10 năm thành lập. Hiện diện trong dịp mừng này có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên; Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, nguyên Giám mục Giáo phận Vinh và Giáo phận Hà Tĩnh; quý cha bề trên các hội dòng, quý cha khách, quý tu sĩ, đại diện cấp chính quyền cùng cộng đoàn dân Chúa.

Mái ấm Thiện Tâm Faustina là nơi nuôi dưỡng và cưu mang những người tâm thần, mồ côi, khuyết tật, neo đơn, lang thang và vô gia cư. Hơn 200 mảnh đời bất hạnh là 200 câu chuyện khác nhau nhưng tất cả đều được sống trong sự yêu thương trọn vẹn tại ngôi nhà chung thành lập ngày 20/12/2012.

Trải dài suốt 10 năm hoạt động, Mái ấm không chỉ là nơi để cưu mang những con người có mảnh đời bất hạnh mà còn là nơi để họ được chữa lành những vết thương trong tâm hồn. Có những người vì bệnh lý tâm thần bị người thân dùng còng xích cả chục năm hay những người mồ côi, khuyết tật không có nơi để vỗ về. Là ngôi nhà “trong mơ” của những mảnh đời bất hạnh nhưng ít ai biết rằng, để có được điều đó, đã có một người đàn ông thầm lặng bao nhiêu năm qua. Anh đi khắp các nẻo đường tìm và “nhặt” những mảnh đời đáng thương. Anh là GB. Hoàng Văn Thịnh, Giám đốc Mái ấm Thiện Tâm Faustina.

Mối duyên huyền diệu được Chúa quan phòng và được anh ấp ủ trong trái tim từ thời bao cấp. Đó là một lần khi đi buôn bán xa, anh bắt gặp nhiều người bệnh tâm thần áo quần rách rưới với đôi chân trần bước đi giữa trời nắng như thiêu đốt. Trong giây phút đó, bỗng dưng anh thấy xót thương. Anh tự nhủ phải làm điều gì đó để giúp họ. Từ đó, trong anh ấp ủ dự định giúp đỡ những mảnh đời nghèo khổ.

Sau nhiều năm miệt mài với công việc phục vụ cùng với sự giúp đỡ của nhiều người, Mái ấm ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ hơn. Anh nhận thấy rằng cái ăn, chốn ở là nhu cầu tối thiểu của một con người bình thường. Đó cũng chính là điều thiết yếu nhất cho những trẻ cô nhi, những người tàn tật đau yếu, neo đơn! Hơn ai hết, họ cần được xoa dịu, cần được quan tâm yêu thương, cần được bao bọc chở che. Mỗi ngày các cháu càng lớn khôn thêm, số lượng tăng theo ngày tháng. Mái ấm ngày càng có thêm nhiều người tàn tật đau khổ tìm đến. Do đó, cơ sở cũng phải chuyển mình thay đổi để đủ rộng, đủ thoáng và thích hợp hơn. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Nhờ ơn Chúa, sự góp sức của quý ân nhân, cùng với sự nỗ lực góp sức của quý tu sĩ phục vụ tại Mái ấm, từ một ngôi nhà lưa thưa mái ngói nay đã hình thành ba cơ sở khang trang đầy đủ cơ sở vật chất và thiết bị để phục vụ: Mái ấm số 1 (Giáo xứ Phú Vinh, Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An); Mái ấm số 2 (Gx. Xuân Phong, Diễn Phúc, Diễn Châu, Nghệ An) và Mái ấm số 3 (Châu Hội, Quỳ Châu, Nghệ An).

Công việc ở Mái ấm có sự cộng tác của quý tu sỹ. Quý thầy, quý soeurs đảm nhận những việc hy sinh phục vụ hàng ngày như chăm sóc, cho ăn uống, giặt ủi áo quần khăn tã, quét dọn, điều trị bệnh… Thấm thoát thoi đưa Mái ấm cũng đã qua 10 mùa xuân đong đầy tình thương và sự cộng tác giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các nhóm thiện nguyện…

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô đã quảng diễn về lòng thương xót của Thiên Chúa qua cuộc nhập thể của Chúa Giêsu. Vì yêu thương nhân loại tội lỗi, Ngôi Lời đã nhập thể làm người. Ngài đã sống trọn vẹn phận người với tất cả mọi yếu đuối nơi bản tính nhân loại. Ngài đã trải qua mọi thử thách  bằng đau khổ để có thể cứu giúp những ai đang chịu thử  thách (Dt 2,18). Thật vậy, qua lòng thương xót của Thiên Chúa, vầng đông từ trên cao là ánh sáng đích thực viếng thăm chúng ta. Ánh sáng tràn đầy lòng xót thương đó đặc biệt chiếu soi đến những tâm hồn ngồi trong tối tăm, sưởi ấm họ và dẫn đưa họ về lại con đường bình an. Cuộc sinh ra của Đấng Cứu Thế, Đấng giàu lòng xót thương đã đến với nhiều người thuộc về nhiều thành phần khác nhau.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã đọc sắc lệnh của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh về sự hiện diện và phục vụ của các tu sĩ thuộc Dòng Đức Mẹ Người Nghèo. Quý thầy sẽ hiện diện và phục vụ tại Mái ấm Thiện Tâm Faustina.

Hiện tại, Mái ấm Thiện Tâm Faustina đang được các tu sĩ thuộc Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Dòng Thouret, Hiệp hội Thánh Antôn Padôva cộng tác phục vụ.

Tâm Quảng