Lễ khai giảng năm học mới của sinh viên Công giáo Vinh – Hà Tĩnh tại Miền Nam: Người trẻ đang góp phần làm thế giới trở nên phong phú

GPVO (26/10/2022) – Vào Chúa nhật XXX Thường niên C, lễ Khánh nhật Truyền giáo  (23/10/2022), tại Trụ sở Giáo phận Vinh, 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q. 1, TP. HCM, đã diễn ra Lễ khai giảng năm học 2022 – 2023 dành cho sinh viên Công giáo Vinh – Hà Tĩnh tại miền Nam với sự tham dự hơn 200 sinh viên và 40 đại biểu, khách mời.

Phát biểu khai mạc, cha Giuse Nguyễn Văn Quang – Giám đốc Trụ sở, Trưởng Ban Mục vụ Di dân Giáo phận Vinh gửi lời cảm ơn quý cha, quý tu sỹ, thầy cô, doanh nhân, ân nhân và các bạn trẻ hiện diện trong chương trình.

Ngài nhắc lại tông huấn Đức Kitô hằng sống “Christus Vivit” của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Người trẻ không chỉ là tương lai của thế giới, họ chính là hiện tại của thế giới, vì họ góp phần làm cho thế giới trở nên phong phú”. Đó là lý do chúng ta hiện diện nơi đây. Chúng ta đang xây dựng hiện tại và tương lai của chính mình. Chúng ta đang cùng làm cho thế giới đang sống trở nên phong phú, tốt đẹp và là điều đẹp ý Chúa.

Những người làm chương trình và các ân nhân mong muốn hỗ trợ các bạn trẻ, cách riêng là các bạn sinh viên vượt qua khó khăn trong cuộc sống, thăng tiến về mọi mặt. Đồng thời, qua chương trình này mong muốn các bạn trẻ thấy được tầm quan trọng của mình, là những người đang trong giai đoạn bắt đầu đảm nhận những trách nhiệm, khi cùng với người lớn tham gia phát triển bản thân, gia đình, xã hội và Giáo hội.

Phần II của Chương trình là Talkshow (Bài nói chuyện) của các diễn giả: Cha Phaolô Lê Viết Thắng (Dòng Mẹ Về Trời) về chủ đề “Nuôi dưỡng đức tin và ơn gọi”, Cha Phêrô Nguyễn Văn Công (Phó xứ Lưu Mỹ) về chủ đề “Phát huy căn tính người Công giáo Vinh – Hà Tĩnh trong đời sống và học tập”. Nội dung của hai bài trình bày đã mang lại cho các sinh viên tham dự những lời chỉ dạy ân cần, những bài học vô cùng có giá trị để từng bước rèn luyện tri thức, trau dồi nhân cách, vững tâm bước vào đời sống cũng như tìm hiểu ơn gọi.

Hai chủ đề trên đây cũng là nội dung xuyên suốt của phần “Tọa đàm chia sẻ”: Tư vấn và giải đáp thắc mắc về đời sống ơn gọi, gìn giữ đức tin, phương pháp học tập và hỗ trợ đời sống sinh viên. Đây là dịp để các bạn sinh viên được đối thoại, chia sẻ với những tâm tư, những khó khăn, thách đố mà tuổi trẻ đang gặp phải. Từ những thắc mắc như: Làm sao để gìn giữ đức tin? Làm thế nào để cân bằng ơn gọi với đời sống sinh viên? Làm thế nào để trau dồi tiếng Anh, tiếp cận các quỹ học bổng? Các phương pháp học tập? Nên làm thêm những công việc gì?… cho đến những chủ đề thiết thực như: Phải làm sao khi người trẻ cảm thấy xa rời Chúa? Làm sao để giữ vững đức tin trước những cám dỗ của những “tiên tri giả”?… đã được các sinh viên đặt ra.

Tham gia phần thảo luận và trực tiếp tư vấn gồm có: Cha Giuse Ngô Ngọc Khanh – Giám đốc Học viện Phanxicô, Tiến sỹ, Phó Khoa Thần học của Học viện Công giáo Việt Nam; TS. Đỗ Mạnh Cường – Phó TGĐ. Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; anh Nguyễn Văn Thông – Chủ tịch Tập đoàn Thiên An Holding và Điều phối phiên thảo luận là Th.S Antôn Trần Đức Hiệp, Giảng viên Luật, Giám đốc Công ty Thương hiệu và Luật. Những câu hỏi đã lần lượt được các đại biểu dày dặn kinh nghiệm mổ xẻ, nhìn nhận và đánh giá dưới nhiều góc nhìn khác nhau, nhất là dưới góc độ đức tin Kitô giáo và lăng kính Tin mừng. Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Ban Mục vụ Di dân cũng đã thông báo về những chương trình bổ ích cho sinh viên xa quê dự kiến sẽ diễn ra trong tương lai…

Phần III của Lễ khai giảng là trao học bổng, ông Trần Đình Thuần – phụ trách hội ATGT Việt Nam tại miền Nam; ông Lê Văn Khánh – Chủ tịch HĐMV. Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam và các linh mục đại diện các ân nhân đã trao gửi những món quà tới các bạn sinh viên. Với các tiêu chí và quy trình xét duyệt nghiêm ngặt, 14 sinh viên hiện đang là tu sĩ, dự tu thuộc các hội dòng, các sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, các sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc có nhiều đóng góp cho các hoạt động của các nhóm Que Diêm, Têrêsa, Tôma Thiện và cho Trụ sở Giáo phận nhận được mỗi học bổng trị giá 4 triệu đồng. Trụ sở Giáo phận Vinh cũng tiếp nhận các phần quà hiện vật như tủ gỗ, sách, gift card khoá học ngoại ngữ của cha Công và các ân nhân trao tặng.

Phần IV là Thánh lễ được diễn ra trong tâm tình tạ ơn, sốt mến do cha Giuse Ngô Ngọc Khanh chủ tế. Trong bài giảng lễ, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Tiến Dưng (Tiến sĩ – Nguyên Bề trên Dòng Mẹ Về Trời) đã để lại trong mỗi thành viên nhiều điều đáng suy ngẫm. Theo ngài, cả con tim và lý trí là hai yếu tố bổ túc cần thiết và không thể tách rời nhau trong đời sống và nuôi dưỡng đức tin. Trong đó, lý trí chính là đèn soi cho con tim yêu mến; con tim thúc đẩy lý trí hành động để trưởng thành đức tin. Ngài mời gọi các bạn trẻ hãy giới thiệu về một Thiên Chúa tình yêu và cứu độ bằng đời sống chứng tá Tin mừng. Đó chính là sứ vụ loan báo Tin mừng của mỗi Kitô hữu, nhất là các bạn trẻ trong thế giới hôm nay.

Sau Thánh lễ khai giảng là bữa cơm huynh đệ thắm tình đồng hương, tạo cơ hội cho các bạn có dịp ngồi lại cùng nhau viết nên những kỉ niệm đáng nhớ.

Các tiết mục cử điệu của nhóm Que Diêm, nhóm Têrêxa, ca khúc “Ave Maria” (Kinh Mân Côi) của ca sĩ Đăng Tuấn Anh, ca khúc “Làm Dấu” của linh mục Giuse Phạm Đình Phụng (Dòng Phanxicô),… đã nhận được những tràng pháo tay rất lớn, tạo nên không khí sôi động, vui tươi của Lễ khai giảng năm học.

Trong tâm tình tri ân và cảm tạ, đại diện cho toàn thể SVCG Vinh – Hà Tĩnh tại miền Nam là sinh viên Hoàng Thị Hà Trang (ngành Marketing – Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh) đã dâng lời cảm tạ tình yêu Thiên Chúa và Mẹ Maria – Quan thầy Giáo phận, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới quý cha, quý tu sỹ và các ân nhân đã dành những tình thương đặc biệt, cùng đồng hành, hỗ trợ cho các em sinh viên về phần hồn cũng như phần xác.

Nhóm Lăng Kính