Lễ giỗ một năm Đức Cố Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên

GPVO (29/8/2023) — Tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài sáng ngày 29/8/2023, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh cử hành lễ giỗ một năm Đức Cố Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

Chủ tế thánh lễ là Đức cha Alphone Nguyễn Hữu Long. Đồng tế với ngài có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh cùng các cha từ Tòa Giám mục, Đại Chủng viện, giáo xứ Chính tòa và các cha xứ lân cận.

Tham dự thánh lễ có các tu sĩ, chủng sinh và đông đảo giáo dân của giáo xứ Chính tòa và các giáo xứ mà Đức Cố Giám mục Phaolô Maria từng coi sóc.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phụ tá nhớ lại khoảnh khắc buổi trưa của ngày này năm ngoái, khi lên xe cứu thương vào bệnh viện, Đức cha già hỏi: “Đi đâu vậy?”

Không ngờ đó là những lời cuối cùng của vị giám mục 95 tuổi.

Đức cha Phụ tá diễn giải rằng câu hỏi này không những chỉ về nơi chốn địa lý, mà còn liên quan đến phương diện nhân chủng học, thần học và cánh chung học.

Câu trả lời ý nghĩa nhất có thể là câu châm ngôn của Cố Giám mục: “Chịu đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô”.

Ðức cha Phaolô Maria sinh ngày 07/01/1927 tại giáo xứ Tràng Lưu, Hà Tĩnh, lãnh chức linh mục ngày 14/5/1960, lãnh chức giám mục ngày 19/11/1992, nghỉ hưu ngày 13/5/2010.

Cuối thánh lễ, Đức Giám mục Giáo phận thông báo: “Hôm nay là thánh lễ công cộng cuối cùng tại nhà thờ Chính tòa, bởi vì nhà thờ đã bị xuống cấp trầm trọng, không an toàn cho việc tụ họp đông người. Chúng ta đang hướng tới việc xây dựng nhà thờ Chính tòa mới.”

Sau thánh lễ, mọi người ra viếng mộ Cố Giám mục Phaolô Maria tại nghĩa trang của Giáo phận.

Cùng ngày cũng có thánh lễ tương tự tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Hà Tĩnh và các nhà thờ khác tại Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh.

Gioan Phạm Quang Long