Kitô hữu Bangladesh yêu cầu không xếp lịch thi vào Chúa nhật Phục Sinh

Vatican News Tiếng Việt (11/4/2022) – Hiệp hội Kitô giáo Bangladesh (BCA) đã kêu gọi các nhà chức trách không cho phép các cơ sở giáo dục tổ chức các kỳ thi vào Chúa nhật Phục sinh. Tổ chức này cũng kêu gọi chính phủ tuyên bố Lễ Phục sinh là một ngày nghỉ lễ.

Trong một tuyên bố báo chí ngày 4/4/2022, chủ tịch Hiệp hội Kitô giáo Bangladesh, Nirmol Rozario, và thư ký Hemanta Corraya kêu gọi các cơ sở giáo dục không tổ chức thi vào ngày 17/4/2022.

Tuyên bố nhận định: “Chúa nhật Phục sinh là một trong những lễ hội tôn giáo lớn của Kitô giáo trên toàn thế giới. Ngày này là một ngày nghỉ tùy chọn trong lịch chính thức nhưng chúng tôi đã nghe nói rằng một số cơ sở giáo dục sẽ tổ chức các kỳ thi vào ngày đó. Yêu cầu của chúng tôi là học sinh được nghỉ học để tham dự Thánh lễ.”

Shojib Minj, 22 tuổi, một sinh viên Công giáo Oran tại một trường đại học tư thục, không hài lòng về việc các kỳ thi sẽ được sắp xếp vào Chúa nhật Phục sinh. Minj cho biết: “Chúng tôi hiện là sinh viên năm thứ ba và các kỳ thi của chúng tôi đang diễn ra. Cứ sự thường, kỳ thi môn học của chúng tôi là vào ngày 17/4, ngày lễ Phục sinh. Nhưng mong muốn của tôi là trở về làng và mừng lễ với người thân và cha mẹ của mình.”

Minj cũng kêu gọi các cơ sở giáo dục không tổ chức các kỳ thi vào ngày đó và nói rằng chính phủ nên tuyên bố Lễ Phục sinh là một ngày nghỉ lễ.

Cộng đoàn Kitô giáo là một thiểu số rất nhỏ ở Bangladesh – chưa đến 0,5% trong số 160 triệu người ở quốc gia có đa số là người Hồi giáo. Trong số khoảng 600.000 Kitô hữu, có khoảng 400.000 là người Công giáo.

Cộng đồng Kitô giáo ở Bangladesh từ lâu đã yêu cầu nghỉ lễ vào Chúa nhật Phục sinh, nhưng chính phủ vẫn chưa chấp thuận.

Đức cha Sebastian Tudu của Dinajpur cho biết ngài đồng ý với yêu cầu này. Ngài nói: “Vì Chúa Nhật Phục sinh là sự kiện tôn giáo lớn thứ hai của chúng tôi, nên việc tổ chức kỳ thi tại các cơ sở giáo dục không thể được chấp nhận vào ngày này. Đồng thời, từ vị trí có trách nhiệm của Giáo hội, tôi cũng kêu gọi các cơ quan hữu quan tuyên bố ngày này là ngày nghỉ lễ.” (Ucanews 06/04/2022)