Hồng y Walter Kasper cảnh báo các giám mục Đức: “Chúng ta đã công khai hứa trung thành với Giáo hoàng”

Vida Nueva Digital (20/02/2024) – Walter Kasper bày tỏ quan điểm của ngài sau khi Tòa Thánh yêu cầu Giáo hội Đức không phê chuẩn Ủy ban Thượng hội đồng của họ. Vatican đã yêu cầu các giám mục Đức không phê chuẩn cái gọi là Ủy ban Thượng hội đồng Đức – một cơ quan ra quyết định song song với Hội đồng Giám mục sẽ đi ngược với giáo luật – các phản ứng đã nối tiếp nhau. Một số người như hồng y Walter Kasper, chủ tịch danh dự Hội đồng Giáo hoàng Cổ võ sự Hiệp nhất Kitô giáo đã cho thấy phản ứng của ngài, “bối rối, vỡ mộng và tức giận”.

Trong đường hướng này, một bài báo ngài viết trên tờ Communio có tựa đề ‘Những con đường để đi ra khỏi khủng hoảng: sự hợp nhất đồng nghị thay vì chống đối vô ích’, ngài đề cập đến “cuộc phỏng vấn của hồng y Christoph Schönborn, giáo phận Vienna, ngài cảnh báo các giám mục trong Hội đồng Giám mục Đức đừng gây nguy hiểm cho sự hiệp nhất với Rôma và trong Giáo hội, một lời cảnh báo mà tôi hoàn toàn đồng ý”. Hồng y Kasper khẳng định: “Với tư cách là các giám mục, khi được phong, chúng tôi đã có lời hứa công khai trung thành với Giáo hoàng và Tòa Thánh. Nếu bây giờ chúng ta phá vỡ, chúng ta sẽ không còn đáng tin cậy trước Giáo hội và trước thế giới.”

Hồng y cũng nhấn mạnh, “do sự phân cực trong Giáo hội hiện tại, sự đồng thuận như vậy không thể đạt được qua lời nói quyền lực từ bên trên hoặc qua sự bất tuân từ bên dưới”. Ngài khẳng định: “Điều đó chỉ có thể đạt được qua sự hợp tác đồng nghị. Vì lý do này, Đức Phanxicô đã khởi xướng một tiến trình đồng nghị phổ quát nhằm lắng nghe nhau và lắng nghe Chúa Thánh Thần.”

Một hành trình để đi

Theo quan điểm cá nhân của ngài, “cuộc họp Thượng hội đồng đầu tiên được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái đã thành công tốt đẹp. Phiên họp thứ hai, sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay, giờ đây sẽ tập trung vào việc phát triển các giải pháp cụ thể trên nền tảng và sự tiếp nối của Công đồng Vatican II”.

Ngài cảnh báo “đặc biệt trong bối cảnh nguồn tài chính ngày càng khan hiếm, giờ đây chúng ta không thể cố gắng tạo ra càng nhiều tổ chức mới càng tốt; đúng hơn, chúng ta nên nhóm lại các tổ chức mà chúng ta thường có quá nhiều ở Đức, ít quan liêu hơn và mang tính thiêng liêng hơn và do đó tiến gần hơn đến mục tiêu của tính đồng nghị vì tính đồng nghị không phải là một hệ thống đã hoàn thiện, nhưng đúng hơn là một hành trình. Chúng ta phải cùng nhau đồng hành với đôi mắt tập trung vào Chúa Kitô và Thần Khí của Ngài.”

ELENA MAGARIÑOS | Phanxico.vn | Marta An Nguyễn dịch