Hồng y Ambongo nói phương Tây đang “mất đà”

Phanxico.vn (31/1/2024) – Trong một cuộc họp của phong trào Gia đình Kitô giáo ở Kinshasa ngày 16 tháng 1, Hồng y Fridolin Ambongo cho biết phương Tây đang nhanh chóng mất các giá trị. Từng chút một, họ sẽ biến mất.

Ngài là một trong những tiếng nói lớn của Giáo hội tại châu Phi, là Tổng Giám mục Giáo phận Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo và là chủ tịch các Hội đồng Giám mục châu Phi và Madagascar (Sceam), trong buổi gặp, ngài đưa ra những nhận xét không khoan nhượng với phương Tây và người phương Tây: “Vì phương Tây không thích trẻ em, nên họ muốn tấn công vào tế bào cơ bản của nhân loại là gia đình.”

Trong bài phát biểu, ngài cho biết phương Tây đang mất nhanh các giá trị: “Vì không muốn có trẻ con nên để duy trì nền kinh tế, người phương Tây buộc phải tìm kiếm người ở bên ngoài. Từng chút một, họ sẽ biến mất. Đó là một văn hóa suy đồi, suy đồi về văn hóa và đạo đức của một xã hội.”

Tiếng nói mạnh mẽ về Fiducia Supplicans

Gần đây Hồng y Ambongo đã nổi bật khi ngài giải thích cách ngài thuyết phục Đức Phanxicô về Fiducia supplicans và việc chúc phúc cho các cặp đồng tính ở châu Phi trong cuộc gặp với cộng đồng Công giáo Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 16 tháng 1. Ngài cho biết ngài hành động trong tinh thần hiệp thông, đồng nghị với Đức Phanxicô và Hồng y Víctor Manuel Fernández, bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin.

Ngài không phải là Hồng y đầu tiên ở châu Phi lo lắng về sự suy tàn của phương Tây, Hồng y Guinea Robert Sarah cũng đã nhiều lần chia sẻ mối lo âu của ngài về phương Tây. Năm 2017, Hồng y Sarah khi ngài còn là bộ trưởng bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã viết trên chuyên mục của tạp chí Ý Vita e peniero: “Phương Tây đã trở thành lăng mộ của Thiên Chúa. Văn hóa phương Tây được tổ chức như thể Chúa không tồn tại (…) con người không biết mình là ai và sẽ đi về đâu.” Một năm trước đó, ngài chia sẻ cũng một nhận xét tương tự trên báo Le Figaro: “Văn minh phương Tây giống như người say bước gần vực thẳm. Một số bước đưa họ đến gần hơn, một số bước khác đưa họ ra xa hơn, nhưng họ không biết chính xác bờ vực thẳm ở đâu. Vì vậy, có thể xảy ra trường hợp chỉ một bước nhỏ đến gần bờ vực thẳm cũng có thể gây ra thảm họa vĩnh viễn.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch