“Hãy trung thành với giáo hoàng”: Một thái độ Công giáo đơn giản và cơ bản

Zenit – Hồng y Christoph Schönborn: “Mỗi giáo hoàng đều có cuộc đời và tính cách riêng của mình, nhưng ngài luôn là giáo hoàng. Vì thế rất rõ ràng đối với tôi là trung thành với giáo hoàng. Đó là thái độ công giáo đơn giản và cơ bản của tôi. Ngài là giáo hoàng.”

Hồng y Christoph Schönborn trả lời cho các ký giả của văn phòng báo chí như trên khi ngài được hỏi về thượng hội đồng và các chỉ trích nhắm đến Đức Phanxicô. Hồng y Schönborn là Tổng Giám mục giáo phận Vienne, cựu sinh viên của Đức Joseph Ratzinger, ngài tham dự Thượng hội đồng Amazon và là thành viên trong ban biên tập tài liệu cuối cùng của thượng hội đồng.

Ngài cho biết các chỉ trích và chống đối mà Đức Phanxicô hứng chịu thì cũng giống như các chỉ trích thời Đức Phaolô VI, và các chỉ trích là một phần trong cuộc đời của một giáo hoàng.

Ngài nói thêm: “Tôi khá lớn tuổi nên có các kỷ niệm thời thánh giáo hoàng Phaolô VI, và các chỉ trích ngài hứng chịu thì cũng giống như các chỉ trích của Đức Phanxicô: người thì nói ‘ngài là người phá hủy Giáo hội’, người thì nói ‘ngài là trở ngại cho sự tiến bộ của Giáo hội’. Và ngài đơn giản chỉ là giáo hoàng, đứng ở giữa.”

Hồng y nói tiếp: “Tôi có các quan hệ tốt với Đức Gioan Phaolô II và tôi là sinh viên của Đức Bênêđictô XVI vào thời ngài làm giáo sư. Tôi được may mắn làm việc với ngài trong nhiều thời điểm, kể cả thời trong ban giáo lý Giáo hội Công giáo… Làm giáo hoàng là bị chỉ trích, là được yêu thương, được cầu nguyện và được nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ.”

“Chúng ta, tất cả là người Công giáo trên thế giới cùng với 1,2 tỷ người, mỗi chúa nhật chúng ta cầu nguyện cho giáo hoàng đương nhiệm, và chúng ta cũng sẽ cầu nguyện như vậy cho giáo hoàng kế tiếp. Vì thế điều này rất quan trọng với tôi.”

Amazon: “Một thảm kịch của nhân loại”

Đề cập đến Thượng hội đồng Amazon, Đức hồng y cho biết ngài “đã học rất nhiều về lòng can đảm của các người bản địa, họ sống trong đe dọa từ 500 năm nay”. Ngài ghi nhận: “Là cường quốc thực dân, chúng ta phải rất cảnh giác, rất quan tâm đến những người này, họ bị đe dọa và họ có nguy cơ tuyệt chủng từ bao nhiêu thế kỷ”.

Hồng y Christoph Schönborn cho biết: “Giáo hội luôn lên tiếng bảo vệ người bản địa nhưng chưa đủ. Tôi nghĩ đến linh mục Dòng Đa Minh Bartolomée de Las Casas (1484-1566), tôi cũng là tu sĩ Dòng Đa Minh, nhưng Las Casas và những người khác thuộc Dòng Phanxicô và các nhà truyền giáo của thế kỷ vừa qua và các thế kỷ trước đã thực sự phục vụ cho người dân các vùng này.”

Mặc dù tất cả những gì các nhà truyền giáo này đã làm, “vùng này vẫn còn là một thảm kịch lớn, một bi kịch lớn của nhân loại.” Và để cổ vũ cho quyết tâm của Đức Phanxicô, ngài cảnh báo cho toàn Giáo hội Công giáo biết về số phận của các dân tộc này: “Tôi nghĩ đây là dấu hiệu tốt và tôi học hỏi được rất nhiều, đặc biệt là quan tâm đến những người không có tiếng nói.”

Marina Droujinina | Marta An Nguyễn dịch