Học viện Liên dòng nữ Giáo phận Vinh mừng lễ bổn mạng

GPVO – Vào lúc 4 giờ chiều thứ Bảy 10/10/2020, gia đình Học viện đã long trọng và hân hoan mừng lễ Bổn mạng – Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh chủ tế thánh lễ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha giáo, quý khách và toàn thể gia đình Học viện. Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và hiệp thông.

Đã thành một truyền thống tốt đẹp, giờ cầu nguyện Taizé đã được tổ chức vào đêm vọng mừng lễ. Những giây phút suy niệm trầm lắng đã giúp mỗi học viên nhìn lại hành trình đã qua,hâm nóng tình yêu, sự nhiệt huyết, hăng say, tinh thần trỗi dậy và ra đi của người trẻ cho hành trình tương lai của mình, cũng như để tạ ơn Chúa và dâng lên Ngài những trăn trở, ưu tư, ngõ hầu hầu sự hiện diện của mỗi người sẽ thắp lên những ánh sao trong đêm tối của nhân loại.

 

Trước khi khai lễ, cha Chưởng ấn TGM Giêrađô Nguyễn Nam Việt đã công bố văn bằng của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo làm tân Giám đốc Học viện. Sau những ngày dài mong đợi, hôm nay niềm vui đã thật sự tròn đầy trong lòng mỗi học viên trong đại gia đình Học viện.

Học viện là nơi hội ngộ của 200 nữ tu thuộc các Hội dòng: Mến Thánh Giá Vinh, Hiệp hội Thừa sai Bác ái Vinh, Chị em Bác ái của Thánh nữ Gioanna Antida Thouret, Tiểu muội Đức Mẹ Lên Trời, Hiệp hội Đa Minh Tin Mừng. Từ sự khác biệt, phong phú, đa dạng của mỗi hội dòng, sự quy tụ này đã làm nên một gia đình ngập tràn yêu thương, đủ sắc màu, như lời của cha Tổng Đại diện: “Khi quy tụ về đây, chúng ta bỏ qua màu cờ, sắc áo riêng của bản thân, của hội dòng mình để sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương của gia đình.” Chính nơi đây, mỗi học viên được đón lấy luồng sinh khí mới của Thánh Thần và ngày càng thẩm thấu hơn tinh thần của vị Thánh Bổn mạng Gioan XXIII: Đơn sơ, dịu hiền, trong trắng, luôn luôn phục vụ bất cứ ở đâu, bất cứ cương vị nào, sức phục vụ của ngài không vơi đi với thời gian và không gian. Sự bình an tự nhiên, thanh thản và thân ái là nét đặc biệt trong nhân cách giúp ngài xây dựng tình huynh đệ bền chặt ở khắp mọi nơi. Hơn nữa, sự phó thác hàng ngày cho thánh ý Chúa đã giúp ngài hoàn toàn từ bỏ chính mình và bám chặt vào Đức Kitô; chính điều này đã làm cho sự thánh thiện nơi ngài ngày càng tỏa sáng giữa một thế giới đầy dẫy những thách thức và biến động.

Thật trùng hợp khi thánh lễ được diễn ra cùng ngày với lễ phong Chân phước cho thiên tài tin học trẻ Carlo Acutis. Một động lực, một niềm tin, một hy vọng cho hành trình nên thánh của mỗi người giữa thời đại hôm nay.

Trước khi kết thúc thánh lễ, nữ tu Anna Nguyễn Thị Quế, Giám học, đã thay lời cho Học viện dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các đấng bậc trong Giáo Hội, cám ơn quý ân nhân, quý khách đã giúp đỡ cách này hay cách khác và về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Học viện trong ngày lễ Bổn mạng.

Thánh lễ hôm nay đã thực sự khơi dậy trong lòng mỗi học viên nhiều tâm tình sốt mến. Ước mong mỗi người biết noi gương Thánh Bổn mạng mở lòng mình ra để được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, chết đi cho tính ích kỷ để dọn chỗ cho tình yêu Chúa và Thánh ý Người. Khi đó mỗi người sẽ tìm thấy sự bình an, trở thành những người xây dựng bình an và làm lan toả bình an đó cho những ai mình gặp gỡ.

La Thứ