Giáo xứ Vạn Lộc: Thánh lễ công bố Năm Thánh tạ ơn mừng kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ và truyền chức linh mục

GPVO – Để dân Chúa có cơ hội tái khám phá tình yêu và sự quan phòng cách nhiệm mầu của Thiên Chúa, để ghi nhớ hành trình đức tin đã qua, hầu dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân, vừa qua, Tòa Thánh đã cho phép giáo xứ Vạn Lộc mở năm thánh giáo xứ từ ngày 16/02/2021 – 16/02/2022 mừng kỷ niệm 345 năm hạt giống Tin Mừng đến với vùng đất xứ Vạn và tròn 100 năm thành lập giáo xứ.

Vào lúc 8h sáng ngày 16/02/2021, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ công bố Năm Thánh mừng kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Vạn Lộc. Cũng trong thánh lễ này, Đức cha Anphong đã chủ sự nghi thức phong chức linh mục cho thầy phó tế Antôn Nguyễn Đức Thắng, dòng Cát Minh Têrêsa (OCD), tỉnh dòng Thánh Têrêsa – Philippin – Việt Nam. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Nguyễn Quang Trung, quý cha trong và ngoài giáo hạt Vạn Lộc, đại diện dòng Cát Minh Têrêsa, quý chủng sinh, quý nam nữ tu sĩ, quý ân, thân nhân của tiến chức Antôn cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Vạn Lộc nằm ở tả ngạn sông Lam, cách thị trấn Nam Đàn khoảng 4km về phía Nam. Vạn Lộc tựa mình vào dãy núi Thiên Nhẫn, trải dài từ bến đò Nam Tân, đi xuyên qua các xã Nam Tân, Nam Lộc, Nam Trung tới Nam Cường. Trước đây, giáo xứ Vạn Lộc tọa lạc ngay bờ sông Lam, trên một dải đất rộng chừng ba bốn cây số. Tuy nhiên, từ năm 1987, dải chín Nam (tức chín xã) của huyện Nam Đàn được chuyển vào đồi để lấy đất canh tác, vì thế, Vạn Lộc có địa thế mới, nằm song song với tỉnh lộ 15A phía bên phải hướng Nam Đàn đi về xã Khánh Sơn.

Đón nhận hạt giống Tin Mừng từ hơn 340 năm qua, cách riêng trải qua trăm năm hình thành và phát triển kể từ khi được chính thức thành lập, giáo xứ Vạn Lộc đã phải đối mặt với biết bao khó khăn, thử thách qua những biến động của thời cuộc, nhưng với một đức tin mạnh mẽ, can trường, nhờ sự quan phòng và che chở của Thiên Chúa, lớp lớp thế hệ người con của cộng đoàn nơi đây vẫn luôn gìn giữ và làm cho hạt giống Tin Mừng của cha ông được nảy nở và không ngừng lớn mạnh với gần 6.000 tín hữu như hiện nay .

Mừng năm thánh kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ là thời khắc ân sủng để cộng đoàn Vạn Lộc nhìn lại quá khứ với niềm tri ân cảm tạ, chấn hưng hiện tại với niềm vui và bình an, để hướng tới tương lai với một niềm hy vọng và xác tín. Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, các thế hệ nối tiếp của miền đất xứ Vạn luôn cảm nghiệm được rất rõ rằng giữa bao biến động và bão tố của cuộc đời, Thiên Chúa vẫn không ngừng yêu thương và thực thi chương trình huyền nhiệm của Người. Giữa dòng chảy thời gian, giữa những cơn sóng nghịch cảnh, Thiên Chúa vẫn không ngừng đồng hành, nâng đỡ để thức gợi niềm tin và hy vọng mới.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn, cách riêng giáo dân giáo xứ Vạn Lộc đón nhận hồng ân năm thánh bằng cách sống mến Chúa, thương yêu nhau, sống đức tin, đức cậy, và đức mến, cũng như biết chú tâm đến đời sống thiêng liêng. Đồng thời, cộng đoàn hiện diện cũng được mời gọi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho thầy phó tế Antôn sẽ lãnh nhận thánh chức linh mục hôm nay.

Sau cử hành phụng vụ lời Chúa, nghi thức phong chức linh mục được bắt đầu với phần giới thiệu, xác định tư cách lãnh nhận chức thánh và lời thỉnh cầu của cha F.X. Nguyễn Quách Tiến, OCD, cố vấn giám tỉnh, tỉnh dòng Thánh Têrêsa – Philippin – Việt Nam đến Đức Giám mục giáo phận để ngài phong chức linh mục cho tiến chức Antôn.

Sau phần giới thiệu, chủ chăn giáo phận khởi đầu những huấn từ đến cộng đoàn hiện diện với một vài nét sơ lược về dòng Cát Minh Têrêsa. Dòng Cát Minh đã có từ thời phong trào đạo binh Thánh Giá, tức là giai đoạn những người Công giáo ở châu Âu kéo sang Thánh Địa Giêsusalem để chiếm lại Đất Thánh. Trong thời gian đó, có một số người được ơn gọi và muốn đi vào đời sống tu trì, họ đã đến núi Cát Minh để thành lập dòng. Các vị tu sĩ dòng này chủ trương sống nhiệm nhặt, khắc khổ ở trên núi cao để chiêm niệm, cầu nguyện. Dòng Cát Minh có ba nhánh: nhánh nam, nhánh nữ với các đan sĩ và Cát Minh tại thế cho giáo dân sống giữa đời.

Linh đạo của hội dòng là cầu nguyện bằng đời sống tu trì, nhiệt tâm Tông Đồ, cô tịch bao gồm thinh lặng, sống một mình với Chúa, sống tình huynh đệ trong đời sống cộng đoàn, tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria, khổ chế, lao động… Tôn chỉ là sống đời chiêm niệm thuần túy, sống trong sự chiêm niệm với Chúa, gặp gỡ Chúa trong kinh nguyện, phục vụ Giáo Hội bằng yêu mến, cầu nguyện và hãm mình, đặc biệt là cầu cho hàng giáo phẩm và hoạt động truyền giáo của Hội Thánh. Điểm nổi bật nhất của dòng Cát Minh đó là cầu nguyện. Cha thánh Vianney đã nói về tầm quan trọng của việc cầu nguyện rằng: “Tôi biết có một người mạnh hơn Thiên Chúa, đó là cầu nguyện. Người ấy có thể làm cho Thiên Chúa phải nói có dù Ngài đã nói không”.

Vì vậy, là những người Kitô hữu, mỗi người cần biết lo lắng, quan tâm và củng cố mối tương quan với Thiên Chúa bằng sự cầu nguyện, bằng việc năng kết hợp với Chúa qua cầu nguyện. Cầu nguyện chính là đức ái đối với Thiên Chúa, cầu nguyện giúp ta gặp gỡ, chuyện trò với Chúa và yêu mến Người.

Cách riêng, Đức cha Anphong mời gọi mọi người, nhất là con cái giáo xứ Vạn Lộc biết sống năm thánh thánh một cách cao độ qua việc cầu nguyện cá nhân cũng như trong gia đình hay đời sống cộng đoàn trong bất cứ hoàn cảnh nào. “Anh chị em hãy nối mạng với Chúa, hãy gọi điện cho Chúa và Chúa sẽ luôn đáp lời ngay, Người sẵn sàng lắng nghe những vui buồn, khắc khoải, âu lo của chúng ta như một người cha, người mẹ để nâng đỡ và ban lại cho ta sức mạnh”.

Nghi thức phong chức tiếp tục với phần thẩm vấn của Đức Giám mục và lời hứa của tiến chức. Sau đó, tiến chức sấp mình phủ phục trước bàn thờ để nói lên thân phận mỏng giòn, yếu đuối của phận người trong khi cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh để cầu xin các ngài chuyển cầu cho tiến chức.

Tiếp đến là nghi thức chính yếu của nghi thức phong chức. Đức Giám mục đặt tay trên đầu tiến chức và sau đó là lời nguyện thánh hiến, khẩn cầu Thiên Chúa đổ đầy Chúa Thánh Thần xuống trên thầy Antôn. Từ nay, tiến chức sẽ được trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, trở thành khí cụ của Người, hầu phục vụ Hội Thánh Chúa trên trần gian với tư cách là dại diện của Đức Kitô, Đấng là Đầu Hội Thánh trong ba nhiệm vụ của Người là Tư tế, Tiên tri và Vương đế. Tiếp đến, lần lượt các linh mục cũng tiến lên và đặt tay thể hiện sự hiệp thông thiêng liêng với tân linh mục.

Lúc này, thân mẫu của tân linh mục tiến lên trao phẩm phục tế lễ – tấm áo đầu đời linh mục được thêu dệt bằng biết bao nỗ lực hy sinh với những thổn thức cầu nguyện qua bao năm tháng. Tân chức đón nhận và được một anh em linh mục trong dòng giúp mặc phẩm phục.

Sau cùng là nghi thức diễn nghĩa. Việc xức dầu hai bàn tay nói lên sự tham dự cách đặc biệt của linh mục vào chức vụ Tư Tế của Đức Kitô. Việc trao chén thánh vào tay tân chức như sự ủy thác về nhiệm vụ cử hành hy lễ Thánh Thể và theo bước Đức Kitô chịu đóng đinh cho đến tận cùng. Cử chỉ trao hôn bình an nói lên việc Đức Giám mục đón nhận tân chức như cộng sự viên mới trong sứ vụ của mình.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể. Kể từ giây phút này, tiến chức chính thức được tham dự trọn vẹn vào hành vi tế lễ, được đồng tế với Đức Giám mục và linh mục đoàn trong việc cử hành Bí tích Thánh Thể nhiệm mầu.

Hiện diện trong những giây phút của niềm vui và ân sủng này, cha quản xứ Antôn Nguyễn Quang Trung, cũng như cha F.X Nguyễn Quách Tiến, cố vấn tỉnh dòng Cát Minh đã có lời tri ân, cảm tạ đến Đức cha, quý cha cùng cộng đoàn hiện diện.

Quốc Diện