Giáo xứ Trang Nứa: Thánh lễ khai mạc Tuần chầu và ban Bí tích Thêm sức

GPVO – Vào lúc 8 giờ sáng Chúa nhật, ngày 20/11/2020, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ thay cho giáo phận, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho gần 140 em.

Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Chủ chăn giáo phận có cha quản hạt Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha quản xứ Gioan B. Hoàng Văn Tự, các cha quê hương, các cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài, quý nam nữ tu sỹ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Thêm sức là một trong các bí tích khai tâm Kitô giáo, hoàn thành ơn bí tích Rửa tội, nhằm trao ban Chúa Thánh Thần cho người lãnh nhận qua việc đặt tay và xức dầu thánh, để nhờ ơn của Chúa Thánh Thần tác động, họ sẵn sàng làm chứng nhân cho tình yêu Chúa trong lời nói và việc làm. Bí tích này ghi vào tâm hồn người Kitô hữu một dấu ấn linh thánh không bao giờ tẩy xóa được và chỉ được lãnh một lần duy nhất mà thôi (x. Youcat, số 203 và 205).

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ sách Công vụ Tông Đồ, vào ngày lễ Ngũ Tuần, Đức cha Phaolô Maria đã quảng diễn về sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chính Ngài đã khai sinh Hội Thánh. Ngài đã biến đổi các tông đồ đang co cụm vì sợ hãi trở thành những chứng nhân mạnh mẽ và trung kiên cho Chúa Kitô. Và Ngài được ví như là “rượu ngon quý giá của Hội Thánh” (x. Youcat, số 118). Đặc biệt, Ngài luôn đồng hành, ban ơn, nâng đỡ để xây dựng và thánh hóa Hội Thánh mỗi ngày. Bên cạnh đó, Chúa Cha qua Chúa Giêsu phục sinh ban Chúa Thánh Thần cho những tín hữu đủ điều kiện, vì thế các tín hữu không chỉ sống ơn nghĩa với Chúa Thánh Thần mà còn cả Chúa Cha và Chúa Con nữa, phải để Ba Ngôi Thiên Chúa hoàn toàn làm chủ cuộc đời mình. Đức cha mời gọi các tín hữu khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần cần sống tinh thần phục vụ mọi người bằng những cách thế khác nhau ở mọi nơi, mọi lúc và mọi thời đại, trên hết là thực thi giới luật yêu thương “mến Chúa, yêu người”; tích cực phấn đấu vươn lên bậc thánh thiện, can đảm chấp nhận hoán cải mà trở về nguồn. Ngoài ra, mọi người cần năng đến với Bí tích Thánh Thể để được bền đỗ trong ơn gọi Kitô hữu, để được sự sống đời đời làm gia nghiệp, vì “không rước lễ thì giống như chết khát bên dòng suối” (Thánh Gioan Vianney).

Quả vậy, “Thánh Thần thúc đẩy ta đến với người khác, đốt lên trong ta lửa bác ái, làm cho ta nên người được sai đi loan truyền tình yêu Chúa” (Đức Bênêđíctô XVI). Có nghĩa là, Chúa Thánh Thần chính là nguồn sức mạnh để ta bước ra khỏi “cái tôi” của chính mình để dám ra đi sống cho, sống với, sống vì tha nhân. Hơn hết là sống tinh thần của Tin Mừng, biết dùng tình yêu mà đối xử với nhau, góp phần xây dựng một nền văn minh tình thương giữa lòng xã hội, thế giới hôm nay.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Phaolô Maria và cha quản hạt Phaolô đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho gần 140 em, trao ban Chúa Thánh Thần và các ân sủng của Ngài để giúp các em sống đời sống mới qua việc lặp lại lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, tuyên xưng đức tin của cộng đoàn hiện diện, cách riêng những em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Sau đó lần lượt từng em tiến lên để các Ngài đặt tay cầu nguyện, xức dầu thánh và chúc bình an.

Giáo xứ Trang Nứa được thành lập năm 1887, nằm trên địa bàn xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên. Đây từng là cứ điểm truyền giáo của địa phận Tây Đàng Ngoài và là một trong những mảnh đất lịch sử của Giáo Hội, vì đó là vườn ươm linh mục và là nơi trú ẩn của nhiều nhà truyền giáo trong các cuộc bách hại. Với hơn 3000 tín hữu sống trong một làng quê thuần nông hiện nay, đời sống đức tin của các tín hữu vẫn tiếp tục thăng tiến mạnh mẽ; các cơ sở vật chất ngày càng khang trang; các phong trào văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế cũng được chú trọng. Giáo xứ hiện do cha Gioan B. Hoàng Văn Tự coi sóc.

P. Lê Hồ