Giáo xứ Phú Xuân khai mạc tam nhật cao điểm tuần chầu đền tạ

GPVO – Vào lúc 8 giờ thứ Sáu 24/07/2020, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, khai mạc tam nhật cao điểm Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ Phú Xuân. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có cha quản xứ G.B Nguyễn Thanh Thiên, quý cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ, quý chủng sinh, tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Được thành lập vào năm 1918, giáo xứ Phú Xuân nằm trên địa bàn xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với hơn 2600 nhân danh. Tọa lạc trên miền đất bán sơn địa của miền tây giáo phận, cộng đoàn Phú Xuân đã được hình thành và phát triển qua bao biến thiên và giông tố của thời cuộc, tựa như bản trường ca đang ngày đêm miệt mài được tấu lên bởi biết bao mồ hôi nước mắt, cũng như những lao công, khó nhọc của các bậc tiền nhân và những thế hệ con người nơi đây. Trong bản trường ca hơn trăm năm ấy có những nốt thật oai hùng, rạng rỡ, nhưng cũng không thiếu những âm hưởng thật trầm buồn, đau thương. Tất cả làm nên một Phú Xuân trưởng thành cùng lịch sử với đủ mọi cung bậc cảm xúc của kiếp nhân sinh.

Bản trường ca ấy được khởi đi từ những bước chân đầu tiên trong cuộc chạy nạn Văn Thân và di cư khai hoang của bà con giáo dân miền xuôi Quỳnh Lưu, Diễn Châu từ hơn một thế kỷ trước đến miền đất xa xôi, âm u, hẻo lánh “Truông Rếp, Truông Vên”. Và rồi, cùng với dòng chảy thời gian, trải qua bao thăng trầm dâu bể, những bước chân mang theo hạt giống Tin Mừng nhỏ bé ngày nào đã trổ sinh một cộng đoàn đức tin sống động mang tên Phú Xuân như ngày nay.

Trước giờ khai lễ, đáp lại lời thỉnh nguyện của cha quản xứ Gioan Baotixita, trước cộng đoàn hiện diện, sau khi ban huấn từ, Đức cha Anphong đã cắt băng khánh thành cử hành nghi thức làm phép ngôi nhà mục vụ mới trong khuôn viên giáo xứ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về tình yêu Thiên Chúa thông qua ba điểm nhấn. Trước hết, chủ chăn giáo phận mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm tình yêu Thiên Chúa thông qua con người của Chúa Giêsu Kitô bởi vì chính Chúa Giêsu đã xuống thế làm người để nói cho con người biết về Thiên Chúa, về tình yêu của Ngài. Điểm thứ hai: Ở lại trong tình thương của Thiên Chúa như lời Đức Giêsu đã mời gọi: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9). Đừng ngoảnh mặt, đừng quay lưng nhưng biết đối diện và đón nhận tình yêu Thiên Chúa, để cho Ngài yêu thương và che chở dù cho bản thân mỗi người đều là tội nhân, là đứa con hoang đàng, hư hỏng trước mặt Chúa. Điểm thứ ba, việc ở lại trong tình yêu của Chúa phải được thể hiện bằng việc mỗi người biết sống tình yêu thương đó với nhau. Khi “chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo (1Ga 4,12)”.

Tuần chầu đền tạ của giáo xứ Phú Xuân đã bước vào những ngày cao điểm. Hy vọng rằng cộng đoàn nơi đây sẽ biết tận dụng thời gian quý báu này để trở về với Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm nhận được tình yêu thẳm sâu của Chúa dành cho nhân loại. Từ đó, gắn bó và ở lại trong tình yêu thương của Ngài, đồng thời, không ngừng đem tình yêu ấy lan tỏa đến cho mọi người.

Quốc Diện