Giáo xứ Mỹ Dụ hân hoan chào đón Đức cha quê hương

GPVO (18/7/2023) – Chúa nhật 16/7/2023, giáo xứ Mỹ Dụ đã long trọng chào đón người con quê hương là Đức cha Giuse Nguyễn Thế Phương trở về dâng lễ cầu bình an cho giáo xứ.

Hiện diện trong thánh lễ còn có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên và đông đảo quý cha.

Đức Giám mục Giuse Nguyễn Thế Phương, Giám mục Chính tòa Giáo phận Kamloops, tỉnh bang British Columbia, Tổng Giáo phận Vancouver, miền tây Canada.

Tân Giám mục Giuse Nguyễn Thế Phương sinh ngày 25/3/1957 tại giáo họ Mỹ Dụ, giáo xứ Vinh Đức, Giáo phận Ban Mê Thuột (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk).

Quê gốc của ngài là giáo họ Mỹ Dụ, giáo xứ Mỹ Dụ, giáo hạt Cầu Rầm, Giáo phận Vinh (nay thuộc xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyện, tỉnh Nghệ An).

Ngài là trưởng nam trong một gia đình đạo hạnh, có 10 anh em, có truyền thống ơn gọi tu trì. Trong gia đình, ngoài ngài ra còn có bào đệ là linh mục Phêrô Nguyễn Thế Tuyển, Chủ tịch Liên đoàn Giáo sĩ & Tu sĩ Việt Nam, Tổng Giáo phận Toronto, miền đông Canada, nữ tu Nguyễn Thị Nguyệt Cầu (Hoa Kỳ) và nữ tu Nguyễn Thị Mai Duyên (Việt Nam). Ngài còn có một người em họ là linh mục GB. Nguyễn Đình Lượng, quản xứ Quảng Nhiêu, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Năm 1969, cậu Phương nhập học Tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh, Giáo phận Ban Mê Thuột.

Sau 1975, sau khi bị gián đoạn đời sống tu trì, ngài phải về quê nhà, vừa dạy giáo lý trong nhà thờ, vừa phải đi lao động ngoài nương rẫy như một nông dân để phụ giúp gia đình. Ngài từng bị bắt giam hai lần vì dạy giáo lý.

Năm 1986, thầy Giuse Nguyễn Thế Phương vượt biển đến Palawan, Philipines và sống trong trại tỵ nạn một năm, trước khi được nhận sang định cư tại nước thứ ba.

Năm 1987, thầy Phương đến Vancouver, Canada vào năm 30 tuổi, phải đi làm nghề thợ sơn để kiếm tiền sinh sống và học Anh ngữ, trước khi vào học triết học tại Đại Chủng viện Chúa Kitô Vua ở Mission, British Columbia và học thần học tại Đại Chủng viện Saint Peter, London city, Ontario.

Năm 35 tuổi, thầy Phương được Đức Tổng Giám mục Adam Exner, O.M.I., Tổng Giáo phận Vancouver phong chức linh mục vào ngày 30/5/1992.

Sau khi chịu chức linh mục, cha Phương đã được cử đi nhận chức vụ phó xứ thánh Giuđa ở Vancouver (1992-1993), giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Delta (1993-1995), giáo xứ Thánh Thể ở Vancouver (1995-1997).

Sau đó, ngài được bổ nhiệm đi làm chánh xứ Đức Mẹ Thương Xót ở Burnaby (1997-2001), giáo xứ thánh Anrê ở Vancouver (2001-2010), đồng thời, ngài còn giữ các chức vụ: Thẩm phán Tòa án Hôn phối (2002-2013), Giám đốc Văn phòng Ơn gọi Linh mục Tổng Giáo phận Vancouver (2010-2015), Tổng Đại diện kiêm Giám đốc Văn phòng Ơn gọi (2013-2016).

Vào ngày 1/6/2016, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã chính thức bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Thế Phương làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Kamloops, Canada.

Ngày 25/8/2016, thánh lễ tấn phong Tân Giám mục Giuse Nguyễn Thế Phương đã được cử hành tại hội trường Sandman Centre, trung tâm thành phố Kamloops, tỉnh bang British Columbia (BC) dưới sự chủ phong của Đức Tổng Giám mục John Michael Miller, CSB, Tổng Giáo phận Vancouver. Hai vị phụ phong là: Đức cha Stephen Jensen, Giám mục Chính tòa Giáo phận Prince George V và Đức cha David Monroe, nguyên Giám mục Chính toà Giáo phận Kamloops.

Tân Giám mục Giuse Nguyễn Thế Phương là vị Giám mục Chính toà kế vị đời thứ 6 của Giáo phận Kamloops và là vị Giám mục thứ 5 của cộng đồng người Việt tại hải ngoại.

Theo thông tin từ Tòa Giám mục Kamloops, đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Giáo phận và Tổng Giáo phận Vancouver, có một vị linh mục được huấn luyện và phục vụ trong Tổng Giáo phận và được tuyển chọn lên làm Giám mục do chính Tổng Giáo phận nhà đào tạo.

Điều tự hào thứ hai cũng mang tính lịch sử là một thuyền nhân tỵ nạn từ Việt Nam trở thành vị Giám mục Chính tòa đầu tiên ở Canada.

Linh mục Phêrô Nguyễn Thế Tuyển, chủ tịch miền Đông của Liên đoàn Giáo sĩ & Tu sĩ Việt Nam tại Canada và các linh mục cùng miền, đã hội ý vẽ huy hiệu cho Liên đoàn Giáo sĩ Tu sĩ Việt Nam – Canada có con chim Lạc Hồng, theo truyền thuyết con Rồng, cháu Lạc Việt Nam. Dưới chân thánh giá, có cái banner ghi hàng chữ bằng tiếng Latin “STATE IN DOMINO (Phil. 4, 1). Hàng chữ này in màu đen, đơn sơ trên nền trắng.

Đức Tân Giám mục Giuse Nguyễn Thế Phương đã chọn làm huy hiệu và khẩu hiệu giám mục của Ngài và đích thân Đức Cha đã dịch ra tiếng Việt là “Đứng vững trong Chúa“.

Ngay sau lễ tấn phong, Đức Tân Giám mục đã có buổi tiếp tân tại công viên Riverside Park, Kamloops. Theo Niên giám 2016 của Hội đồng Giám mục Canada thì Giáo phận Kamloops có khoảng 67 giáo xứ và các cộng đoàn sắc tộc, với 51.435 giáo dân, do 16 linh mục triều và 4 linh mục dòng coi sóc, 2 phó tế vĩnh viễn và 10 tu sĩ.

Vị tiền nhiệm của ngài là Đức Giám mục David J. J. Monroe đã phát biểu rằng: “Giáo phận Kamloops sẽ được hưởng nhiều ơn ích từ vị mục tử tận tụy, thương người và có tinh thần cầu nguyện này. Là người đã thực sự chịu bách hại vì đức tin, Đức Tân Giám mục sẽ là tấm gương khích lệ người Kitô hữu can đảm làm chứng trong thế giới của chúng ta.” Còn Đức Tổng Giám mục Vancover cũng nhận xét: “Tân Giám mục là một vị giảng thuyết lôi cuốn, một người có tinh thần phục vụ và cổ vũ mạnh mẽ cho ơn gọi linh mục và tu sĩ.”

Nhã Uyên