Giáo xứ Lập Thạch: Tuần chầu kín múc hồng ân

GPVO – Trong các ngày từ 26-28/2/2021, giáo xứ Lập Thạch đã thay cho Giáo phận làm tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể. Có thể nói rằng, đối với người giáo dân Vinh nói chung và Lập Thạch nói riêng, tuần chầu là dịp thuận lợi để họ tán tụng hồng ân Thiên Chúa; đồng thời là cơ hội để người tín hữu đến với Bí tích Hòa giải cũng là dịp gặp gỡ, nối kết tình thân giữa những người bổn đạo với nhau và ngay cả người ngoài đạo.

Diện mạo mới nơi giáo xứ vùng quê

Những năm trước, nếu ai có dịp về thăm Lập Thạch chắc không khỏi băn khoăn trước những vất vả của giáo dân nơi đây. Đời sống bà con tín hữu hoàn toàn phụ thuộc vào cấy cày; số ít làm thêm các nghề khác như thợ mộc, thợ xây hay buôn bán nhỏ lẻ nhưng vẫn không sao “cất cánh” lên được.

Giã từ ký ức một miền quê nghèo, Lập Thạch ngày hôm nay đang lột xác, “thay da đổi thịt” trở thành một địa chỉ phát triển nhanh, mạnh về kinh tế – xã hội. Ai có dịp ghé mảnh đất hôm nay sẽ ngỡ ngàng chứng kiến hàng loạt ngôi nhà cao tầng thi nhau mọc lên. Vẻ sầm uất, khang trang của một làng Công giáo khiến nhiều người trầm trồ, ngưỡng mộ.

Theo quy hoạch của tỉnh Nghệ An, đại lộ Vinh – Cửa Lò sẽ chạy qua phần đất phía nam giáo xứ. Giai đoạn một của dự án đã hoàn thành, bắt đầu việc thông xe. Làn sóng xuất ngoại làm ăn khiến nhiều người có của ăn, của để. Làng xóm dần mang dáng dấp thị thành. Tất cả dường như phác họa hình ảnh một giáo xứ trên đà phát triển.

Căn cứ vào lời của một vị trong Hội đồng Mục vụ, giáo xứ năm vừa qua đã làm được nhiều nội dung quan trọng trong công tác kiến thiết: chỉnh trang khuôn viên nhà thờ sạch sẽ; xây dựng mới phòng nguyện phục vụ nhu cầu tĩnh tâm của các thầy phó tế; xây dựng trung tâm phúc lợi và một nhà máy nước sạch phục vụ cộng đồng, không kinh doanh. Ngoài ra, giáo xứ đã mở rộng khuôn viên và cải tạo sân vận động giáo xứ, trồng cỏ mặt sân và làm sân bóng chuyền; thi công cầu nối từ nhà xứ sang sân vận động để tạo nên sự kết nối giữa hai khu vực còn ngăn cách bởi hồ nước; thi công tuyến đường nhựa kéo dài từ Đông Thành đến hết xóm Tây và tiếp tục công tác xây dựng nhà thờ giáo họ Đông Thành. Về giáo dục, cha quản xứ và Ban Caritas đã xin học bổng cho các em đậu đại học và học đại học mỗi em 10 triệu/năm. Hiện tại, nhờ cha xứ liên hệ và Ban Caritas cộng tác đang cấp học bổng cho gần 100 em học sinh nghèo học giỏi ở cấp Cơ sở và Trung học, mỗi em từ 3-5 triệu một năm.

Điểm đáng ghi nhận là dẫu vật chất có phát triển thế nào đi nữa nhưng không vì thế mà giáo dân nơi đây hờ hững với cuộc sống tâm linh. Đời sống đạo ổn định và phát triển đi vào chiều sâu với các thánh lễ, giờ kinh hàng ngày. Đặc biệt, theo gợi ý của cha xứ Giuse Phạm Ngọc Quang, bà con đã tổ chức luân phiên chầu Thánh Thể 24 giờ tại khu vực Đền thánh Lê Tùy. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa và có tầm quan trọng lớn lao trong việc giúp giáo dân sống hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể và xây dựng một đức tin cá vị vào Người. Nhiều tân tòng cũng như bao tâm hồn khô khan- nguội lạnh, bỏ xưng tội lâu năm, tìm đường trở về với Chúa và hòa nhập với cộng đoàn giáo xứ.

Ấn tượng đáng nhớ trong năm 2020 là việc giáo xứ đã mời các cha Dòng Chúa Cứu Thế về mở tuần Đại Phúc. Nhờ có sự đồng hành của quý cha đã giúp ích thiêng liêng cho xứ đạo rất nhiều. Lời khẳng định này được minh chứng bằng những hoạt động sống động và ý nghĩa trong tuần chầu đền tạ Thánh Thể diễn ra trong những ngày vừa qua.

Tỏa lan niềm vui những ngày đại lễ

Vào sáng ngày thứ Bảy 27/2/2021, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm giáo xứ. Ngài đã chủ tế thánh lễ. Đông đảo quý cha trong và ngoài giáo hạt đồng tế với Đức Giám mục Giáo phận.

Khai triển những ý lực chủ đạo của bài Tin Mừng, Đức cha Anphong đã khắc họa tình yêu thương của Đức Giêsu thể hiện qua cuộc đời của chính Người. Bí tích Thánh Thể là dấu chỉ cao độ nhất của tình yêu thương đó.

Đồng thời, Đức cha chủ tế đã vẽ nên hình ảnh yêu thương của Đức Giêsu trên cây thập giá. Đức Giêsu là Đấng vô tội nhưng đã vâng nghe lời Chúa Cha để hy sinh thân mình, chuộc tội cho nhân loại. Nhân đây, Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn học lấy bài học tha thứ, bài học về đức ái của Người Thầy Chí Ái của mình.

Vị Chủ chăn Giáo phận cũng yêu cầu mỗi người trong cộng đoàn phải thực hiện lời nói đi đôi với việc làm. Ngài đã lấy dẫn chứng về cuộc đời Đức Mẹ trải đầy yêu thương, bác ái. Tại tiệc cưới Cana, Mẹ đã can thiệp Chúa Giêsu để Người làm phép lạ. Đặc biệt, trên cây thập giá, Mẹ đã thể hiện thái độ hiệp thông với Con Mình trong việc cứu độ nhân loại.

Cuối thánh lễ, Đức cha Anphong đã nhắc lại sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Mùa Chay là thời cơ thuận tiện cho chúng ta đổi mới, làm lại đời sống đức Tin, đức Cậy, đức Mến”.

Ngài cũng đã cầu chúc anh chị em giáo xứ Lập Thạch sống một mùa Chay thánh thiện, yêu thương trong Chúa Kitô.

Vào sáng ngày Chúa nhật 28/2/2021, niềm hân hoan càng được nhân lên trong ngày cao điểm tuần chầu lượt, giáo xứ Lập Thạch vui mừng được đón Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đến chủ tế thánh lễ. Đồng tế với ngài còn có khoảng 30 linh mục trong và ngoài giáo hạt Cửa Lò, đông đảo quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong thánh lễ.

Trong bài giảng của mình, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã lấy tâm tình các bài đọc Lời Chúa trong Chúa nhật II Mùa Chay để nhắc nhở cộng đoàn canh tân đời sống tâm linh. Mùa Chay về là một cơ hội Chúa ban để chúng ta sám hối, không chỉ thay đổi bên ngoài mà phải bắt đầu thay đổi bên trong, từ đổi mới con tim, đổi mới tâm hồn lãnh nhận ân sủng. Qua đó, Đức cha cũng mời gọi mỗi người hãy chuẩn bị về tinh thần và thể chất để bước vào “sa mạc” cùng với Chúa Giêsu.

Sau thánh lễ cao điểm, đoàn đồng tế và cộng đoàn giáo dân đã có những giây phút sốt sắng quỳ bên Thánh Thể. Dù tuần chầu đã kết thúc nhưng ân sủng của những giây phút linh thiêng chắc hẳn sẽ còn đọng mãi nơi tâm hồn mỗi người giáo dân nơi mảnh đất Đá Dựng xưa.

Lữ Khách