Giáo xứ Kẻ Gai: Thánh lễ làm phép nhà thờ giáo họ Thượng Khê

GPVO – Vào 8 giờ sáng thứ Hai 30/11/2020, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ làm phép nhà thờ giáo họ Thượng Khê, giáo xứ Kẻ Gai. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha quản xứ Phanxicô X. Nguyễn Hồng Ân, quý cha trong và ngoài giáo hạt Cầu Rầm, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Theo sử liệu và truyền khẩu của các thế hệ cha ông để lại, giáo họ Thượng Khê được hình thành vào khoảng những năm 1840 – 1850 bao gồm xóm Đồng và xóm Làng với khoảng 140 nhân danh. Lúc bấy giờ, cộng đoàn nơi đây đã làm được một ngôi nhà nguyện nhỏ đặt ở xóm Làng để đọc kinh, dâng lễ và sinh hoạt. Năm 1927, nhận thấy nhà nguyện quá nhỏ hẹp, giáo dân đã chuyển nhà nguyện lên xóm Đồng với khuôn viên rộng rãi hơn. Đó cũng chính là mảnh đất mà giáo họ tọa lạc ngày nay.

Giai đoạn 1945 – 1975 là thời kỳ mà giáo họ phải hứng chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh. Bên cạnh đó vào năm 1945, lũ lụt lớn đã nhấn chìm và làm sụp đổ ngôi nhà thờ và nhiều nhà giáo dân. Đời sống đức tin và sinh hoạt giáo dân vì thế gặp nhiều khó khăn. Năm 1958, sau khi về quản xứ, cha Phanxicô X. Nguyễn Trường Tín đã kêu gọi giáo dân tu sửa nhà thờ để có nơi dâng lễ, đọc kinh và cầu nguyện. Sau đó, từ năm 1979 – 1981, cha đã kêu gọi giáo dân xây dựng ngôi nhà thờ mới bằng gạch ngói rộng rãi và khang trang hơn thay thế cho ngôi nhà thờ tre nứa cũ. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì năm 1982, một cơn bão lớn đã làm sụp đổ ngôi nhà thờ. Sau khi cơn bão đi qua, giáo dân chỉ dựng tạm túp lều nhỏ để đọc kinh, cầu nguyện. Từ năm 1982 – 1990, giáo họ không có nhà thờ.

Năm 1990, dưới thời cha Phêrô Lê Hữu Phước, mặc dù đời sống gặp nhiều khó khăn nhưng giáo dân đã đồng lòng bắt tay vào xây dựng ngôi nhà thờ mới và hoàn thành năm 1991. Tuy nhiên, nhà thờ chỉ đươc xây bằng những vật liệu tạm bợ nên cùng với thời gian, sau 25 năm sử dụng, đã bị xuống cấp trầm trọng trong khi số giáo dân không ngừng tăng lên. Vì thế, cộng đoàn nơi đây luôn khao khát có được một ngôi nhà thờ mới khang trang, rộng rãi và vững chắc hơn để thuận tiện cho các sinh hoạt tôn giáo. Vì thế, vào năm 2016, dưới thời cha Giuse Nguyễn Đức Nhân, giáo họ đã khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới dài 36m, rộng 16m với diện tích khuôn viên nhà thờ là 2.300m2.

Thánh lễ tạ ơn, khánh thành và làm phép nhà thờ hôm nay là là thời điểm lý tưởng để giáo họ vang lên khúc cảm tạ hồng ân Thiên Chúa trong chặng đường 175 năm hình thành và phát triển đã qua, là cơ hội để cộng đoàn Thượng Khê tri ân các vị thừa sai, các linh mục đã dành tâm huyết để gieo vãi, nuôi dưỡng và củng cố hạt giống đức tin cho giáo họ qua các thời kỳ lịch sử khắc nghiệt, là thời gian để các thế hệ con cháu nơi đây tỏ bày lòng thảo hiếu với các bậc tiền nhân đã sống và gìn giữ đức tin cách can trường qua những biến cố đau thương của giáo họ.

Khẳng định về ý nghĩa và vai trò quan trọng của thánh đường trong đời sống đức tin của cộng đoàn Kitô hữu, Hội Thánh minh định rằng: Việc thờ phượng “trong Thần Khí và sự thật” (Ga 4,24) của Giao ước Mới không bị lệ thuộc vào bất cứ nơi nào đặc biệt, vì Ðức Kitô là Ðền Thờ đích thực của Thiên Chúa; nhờ Người, các người Kitô hữu và toàn thể Hội thánh, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, cũng trở thành đền thờ của Thiên Chúa hằng sống. Tuy nhiên, Dân Thiên Chúa, trong hoàn cảnh trần thế, cần đến những nơi chốn để cộng đoàn có thể quy tụ cử hành Phụng vụ… Ðó là những ngôi nhà của Thiên Chúa, là biểu tượng của Hội thánh đang sống tại đó cũng như biểu trưng nơi cư ngụ thiên quốc. Ðó là những nơi cầu nguyện trong đó Hội thánh cử hành đặc biệt là Thánh lễ và tôn thờ Ðức Kitô thực sự hiện diện trong nhà tạm (TYGLHTCG số 244 – 245).

Trước giờ khai lễ, đáp lại thỉnh nguyện của cha quản xứ Phanxicô Xaviê và của giáo dân giáo họ Thượng Khê, sau khi ban huấn từ đến cộng đoàn hiện diện, Đức Giám mục giáo phận đã cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới trong niềm vui của tất cả mọi người.

Thánh lễ bắt đầu với nghi thức làm phép và rảy nước phép trên các tường, vách của nhà thờ và trên cộng đoàn hiện diện như là dấu chỉ thống hối, để giúp mỗi người nhớ lại Bí tích Rửa tội, cũng như để thanh tẩy các tường nhà thờ mới.

Giảng trong thánh lễ, nối tiếp tâm tình của ngày khai mạc Mùa Vọng, Đức cha chủ tế gợi nhắc cho cộng đoàn về việc chăm sóc, xây dựng ngôi đền thờ thiêng liêng là chính tâm hồn mỗi người để đón chờ ngày Đức Kitô ngự đến trong vinh quang mà phán xét kẻ sống và kẻ chết và khai mở Nước Trời. Tuy nhiên, Đức Kitô không chỉ đến với nhân loại một lần cách đây hơn 20 thế kỷ hay lần thứ hai vào ngày Người quang lâm phán xét nhưng Người còn đến với con người mỗi ngày qua các biến cố, các cử hành phụng vụ, đặc biệt, trong nhà thờ – nơi đã được dâng hiến cho Thiên Chúa. Và Chúa sẽ đến với mỗi người bằng mỗi cách khác nhau, đến một cách bất ngờ, vào lúc ta không ngờ tới.

Đức cha nói: “Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em” (1Cr3,17). Vì thế, chúng ta đã bỏ bao công sức để xây dựng ngôi thánh đường này thì ước mong mỗi người cũng sẽ biết chăm chút cho ngôi thánh đường thiêng liêng là tâm hồn mỗi người, giữ gìn cho nó luôn sạch sẽ, tinh tuyền, ấm áp tình yêu thương, bằng một cuộc sống đạo đức, thánh thiện, yêu thương và hiệp nhất. Đừng đặt để những chướng ngại bịt lối không cho Chúa đến với chúng ta, không cho ân sủng của Người tuôn đổ vào lòng chúng ta, đó là những ích kỷ, gian dối, thiếu tình yêu thương. Hãy làm sao để đền thờ tâm hồn mỗi chúng ta luôn được đẹp lòng Chúa để khi Chúa đến với chúng ta, Chúa hài lòng và ở lại với chúng ta mãi mãi.”

Sau phần giảng lễ, Đức cha chủ tế đã cử hành nghi thức làm phép bàn thờ. “Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương và làm cho bàn thờ này trở nên nơi tập trung lời ca tụng và tạ ơn Chúa, nên tế đàn dâng hy lễ của Đức Kitô trong nhiệm tích,  nên bàn bẻ bánh ban sự sống và uống chén hiệp nhất, nên nguồn suối chảy ra dòng nước cứu độ muôn đời, để khi đến với Đức Kitô là Tảng Đá sống động, mỗi người được lớn lên trong Người mà trở thành đền thánh của Thiên Chúa.” (x. Lời nguyện làm phép bàn thờ).

Ước mong rằng thánh lễ hôm nay sẽ là một nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy mỗi người con giáo họ Thượng Khê sống và gìn giữ đức tin cách kiên trung ngõ hầu làm cho hạt giống Tin Mừng mà cha ông đã dày công vun trồng được mạnh sức và triển nở nhiều hoa trái ngọt lành cho Giáo Hội.

Quốc Diện