Giáo xứ Bình Thuận cử hành Tuần chầu đền tạ 2020

GPVO – Trong những ngày cao điểm của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn giáo phận, giáo xứ Bình Thuận hân hoan chào đón các Đức Giám mục viếng thăm và cử hành thánh lễ.

Nằm trên địa bà xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An với hơn 1100 giáo dân, giáo xứ Bình Thuận được tách ra từ giáo xứ Nhân Hòa vào năm 1943. Tên gọi Bình Thuận mà cha ông đặt cho phản ánh đúng ước mong và tính cách của con người nơi đây: “Bình an, Thuận hòa”. Đây là một giáo xứ thuần nông, đời sống kinh tế của giáo dân chủ yếu là canh tác nông nghiệp bao gồm lúa và một số loại hoa màu khác như hành tăm, thuốc lào, rau qủa… Hiện nay, với sự phát triển kinh tế xã hội cùng sự mở rộng của các tuyến đường quan trọng, Bình Thuận đang thay da đổi thịt từng ngày trong cả đời sống vật chất cũng như tinh thần. Đặc biệt, trong tình liên đới và hiệp thông, dưới sự dìu dắt của cha quản xứ, cộng đoàn Bình Thuận đã gấp rút hoàn thành công trình quan trọng là trung tâm mục vụ để đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt của giáo xứ.

Thứ Bảy ngày 28/11/2020

Thánh lễ diễn ra vào lúc 7g30p do Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, đáp lại thỉnh nguyện của cha quản xứ, sau khi ban huấn từ, Đức cha Phaolô Maria đã cử hành nghi thức làm phép tượng đài thánh Giuse và cắt băng khánh thành nhà mục vụ mới trong khuôn viên giáo xứ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về ý nghĩa của trung tâm mục vụ giáo xứ trong đời sống sinh hoạt thiêng liêng. Trung tâm mục vụ là bộ mặt của giáo xứ bởi vì trung tâm mục vụ là hình ảnh gợi lên bao tình cảm, bao kỷ niệm của nơi chốn mình đã sống hoặc đã đi qua. Trung tâm mục vụ còn đáng quý hơn nữa bởi vì đó là quả tim của giáo xứ chứ không chỉ là bộ mặt bên ngoài. Dòng chảy sự sống thiêng liêng thường phát xuất từ trung tâm mục vụ tức là từ cha xứ, từ thánh đường mà đi đến từng gia đình, đến với mỗi thành viên trong cộng đoàn giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn mừng công hôm nay còn nhắc nhở cho mỗi người biết quan tâm đến trung tâm mục vụ của giáo xứ bởi vì đây là nơi cộng đoàn họp nhau để cầu nguyện, để chia sẻ kinh nghiệm hay để bàn luận, phân phối công tác mục vụ của giáo xứ.

Bên cạnh việc xây dựng nên những ngôi nhà thờ, nhà mục vụ khang trang, mỗi người cũng cần xây dựng con người là đền thờ sống động của Thiên Chúa bởi con người là yếu tố cơ bản của mọi công trình xây dựng và kiến thiết. Và mục đích cuối cùng của việc xây dựng nhà thờ, nhà xứ cũng là để có nơi thuân tiện để xây dựng con người.

Chúa nhật 29/11/2020: Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ

Thánh lễ diễn ra vào lúc 7g30p do Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Ngữ, quý cha khách trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa, quý nam nũ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ngỏ lời trước thánh lễ, trong tâm tình của ngày khai mạc mùa Vọng, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiệp ý cử hành thánh lễ một cách sốt sắng ngõ hầu có thêm ân sủng và bình an để sống tốt đẹp mùa Vọng trong sự tỉnh thức và đợi chờ, cách riêng cầu nguyện cho 70 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức trong thánh lễ hôm nay.

Giảng trong thánh lễ, chủ chăn giáo phận quảng diễn về ý nghĩa của mùa Vọng trong đời sống của người Kitô hữu cũng như những tâm tình, những sự chuẩn bị cần thiết trong mùa Vọng này. Mùa Vọng là mùa của sự chờ đợi, mùa của sự chuẩn bị để không chỉ giúp cho người Kitô hữu hướng về ngày kỷ niệm biến cố Giáng Sinh cách đây hơn 2000 năm nhưng hơn hết để giúp người môn đệ có thể luôn tỉnh thức và khao khát ngày Chúa lại đến với nhân loại trong ngày phán xét cuối cùng.

Chúa Kitô sẽ đến trần gian một cách bất ngờ. Vì thế mỗi người luôn được mời gọi tỉnh thức và cầu nguyện luôn, ngõ hầu có thể nhận ra những lần Chúa hiện diện trong lúc cử hành thánh lễ, trong các bí tích hay các cử hành phụng vụ, cũng như những lúc Chúa đến ngang qua các biến cố, các sự kiện trong cuộc sống thường ngày. Đặc biệt, người Kitô hữu luôn được mời gọi sám hối liên lỉ, tỉnh thức và gia tăng cầu nguyện cũng như năng làm việc bác ái để có thể trở nên những hang đá, những máng cỏ tinh sạch, thánh thiện xứng đáng cho Chúa ngự đến.

Sau phần giảng lễ, nghi thức ban bí tích Thêm Sức bắt đầu bằng việc lặp lại lời hứa khi chịu phép Rửa và việc tuyên xưng đức tin của cộng đoàn hiện diện, cách riêng các em sẽ lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Tiếp đến, Đức cha chủ tế đặt tay trên các em và đọc lời nguyện cầu khẩn Thiên Chúa Cha tuôn đổ Chúa Thánh Thần. Sau cùng, lần lượt từng em tiến lên để Đức cha xức dầu thánh và chúc bình an.

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu Thánh Thể chung của cộng đoàn. Hy vọng rằng, những ơn thánh của Tuần chầu đền tạ sẽ là hành trang sống động để cộng đoàn giáo xứ Bình Thuận bước vào mùa Vọng với một sức mạnh và tinh thần mới ngõ hầu luôn tỉnh thức và cầu nguyện để đón chờ ngày Chúa đến.

Quốc Diện – P. Lê Hồ