Giáo xứ Chính tòa: Hồng ân Chúa Thánh Thần ngự xuống trên 246 em

GPVO (26/10/2022) – Công đồng Vaticanô II đã minh định rằng: “Tự bản chất, Giáo hội là truyền giáo” (AG, số 2). Như vậy, xuyên suốt hành động của Giáo hội là việc đem lời Chúa đến cho tất cả mọi người khắp cùng mặt đất. Tuy nhiên, để ra đi rao truyền lời Chúa cách hiệu quả đòi hỏi mỗi người phải gắn kết mật thiết với Thiên Chúa để Người luôn hướng dẫn và chỉ bảo mỗi người thực thi những điều tốt đẹp. Chính bí tích Thêm sức là khởi điểm cho sự trưởng thành của mỗi Kitô hữu. Nhờ hiệu quả của bí tích Thêm sức, mỗi người được gia tăng đức tin, đức cậy, đức mến và can đảm ra đi mang Tin mừng tình thương đến với mọi người.

Đúng 19h30’, tối thứ Ba ngày 25/10/2022, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và chủ sự thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 246 em tại giáo xứ Chính tòa Xã Đoài. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, cha giáo Giuse Trần Văn Đồng, quý tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt cho 246 em chuẩn bị tâm hồn cách xứng hợp nhất để nài xin Chúa Thánh Thần đến trong tâm hồn các em. Bên cạnh đó, Đức cha cũng nhấn mạnh về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn người Kitô hữu và mời gọi mỗi người luôn luôn kết hợp với Người trong mọi biến cố của cuộc đời.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong sứ mạng loan báo Tin mừng trên mặt đất. Chúa Thánh Thần là tác nhân không thể thiếu trong việc rao truyền lời Chúa, luôn hiện diện, soi sáng và hướng dẫn mọi người thực thi sứ mạng mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho Giáo hội.  Điều đó được diễn tả rõ trong những ngày đầu Giáo hội sơ khai, chính Chúa Thánh Thần đã đến với các Tông đồ khi các ông đóng kín cửa vì sợ hãi sau cái chết của Thầy Giêsu. Thế nhưng, nỗi sợ hãi đó được tan biến đi khi Chúa Thánh Thần hiện xuống và ở lại với các ông dưới hình lưỡi lửa. Các ông can đảm bước ra khỏi căn phòng đóng kín để đi ra tới mọi ngóc ngách của thế giới mà loan báo Tin mừng (x. Cv 2, 1-5). Như vậy, Chúa Thánh Thần luôn đem đến nguồn sinh khí mới để hướng dẫn và thúc đẩy mỗi người ra đi để đem Tin mừng Chúa đến với mọi người.

Kết thúc thánh lễ, một em đại diện cho 246 em lãnh nhận bí tích Thêm sức đã có những tâm tình tri ân Đức cha, quý cha, quý thầy cô, quý bố mẹ đã luôn âm thầm, hi sinh và nâng đỡ các em để xứng đáng lãnh nhận hồng ân ngày hôm nay.

Qua việc lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần, các em sẽ bén rễ sâu hơn vào việc làm con cái Thiên Chúa, kết hợp với Đức Kitô cách khăng khít hơn; gia tăng hồng ân Thánh Thần và ban cho các em sức mạnh đặc biệt để dùng lời nói và việc làm mà truyền bá và bảo vệ đức tin với tư cách là những chứng nhân đích thực của Đức Kitô (GLHTCG số 1303).

Gioan Nguyễn