Giáo phận Vinh: Khai mạc tiến trình Thượng Hội Đồng Giám mục cấp Giáo phận

GPVO (29/11/2021) – Vào lúc 8h00’ sáng Chúa nhật I Mùa Vọng (28/11/2021), Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã long trọng chủ sự Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp giáo phận tại nguyện đường Tiền Chủng viện Xã Đoài. Đồng tế trong thánh lễ có cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha Tòa Giám mục và Tiền Chủng viện.

Thánh lễ này nằm trong tiến trình chung của Thượng Hội Đồng Giám mục lần thứ XVI. Năm nay, theo sáng kiến của Đức Giáo hoàng Phanxicô, ngài đã mở rộng quy mô Thượng Hội Đồng tại các Giáo Hội địa phương. Đây là cơ hội để Đức Thánh Cha và các giám mục lắng nghe những thao thức, tiếng lòng của đoàn chiên trước những thách đố của thời đại. Bên cạnh đó, mọi thành phần dân Chúa có cơ hội được tham gia trực tiếp, đóng góp, bàn luận và đưa ra những ý tưởng đóng góp cho sự phát triển của Giáo Hội.

Đề tài của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới lần này là: “Hướng đến một Giáo Hội hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ”. Trong giai đoạn chuẩn bị từ tháng 10/2021 đến tháng 8/2022, Giáo Hội muốn lắng nghe những ý kiến và nguyện vọng của mọi thành phần Dân Chúa trên toàn thế giới, từ đó đề ra những định hướng mục vụ cụ thể nhằm xây dựng một Giáo Hội hiệp nhất, cùng nhau sống đức tin và loan báo Lời Chúa.

“Hiệp hành chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba”. Vì vậy, Thượng Hội Đồng có vai trò quan trọng, góp phần cổ võ tình hiệp thông, là bản chất của Giáo Hội. Cũng vậy, hiệp hành có nghĩa là cùng bước đi với nhau trên mọi nẻo đường. Điều này, muốn mời gọi mỗi người chúng ta đi sâu và khám phá căn tính, bản chất của Giáo Hội là sự song hành.

Do diễn biến đại dịch Covid-19 rất phức tạp nên Thánh lễ khai mạc diễn ra không đúng như dự định. Tuy nhiên, dưới ánh sáng đức tin, đây được xem như cơ hội để dân Chúa biết kết hợp với Người trong mọi biến cố của cuộc sống, nhờ đó mà biết chia sẻ với anh chị em xung quanh. Hơn nữa, đây cũng là dịp để mỗi người cùng bước với nhau trong những khó khăn để tiến tới sự hiệp nhất Kitô giáo.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn dân Chúa hãy tích cực tham gia vào chương trình Thượng Hội Đồng Giám Mục nơi giáo xứ qua việc bàn luận, xây dựng và đưa ra các ý kiến để tiến tới một sự hiệp hành trong Giáo phận. Kế đến, Đức cha, quý cha và cộng đoàn quỳ gối để nài xin ơn Chúa Thánh Thần đổ tràn ơn khôn ngoan nhằm hướng dẫn chương trình diễn ra tốt đẹp.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn suy tư về hai điểm là: “Mùa Vọng” và “Tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục”, qua đó ngài nêu lên mối tương quan và sự gắn bó chặt chẽ giữa hai điểm trên:

Thứ nhất là Mùa Vọng. Đó là mùa của niềm vui, niềm hy vọng khi chúng ta đợi chờ Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người và ở giữa chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta còn chờ đợi Chúa đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Vậy, chúng ta phải làm gì để chờ ngày Chúa đến? Ngay trong bài Tin Mừng khởi đầu Mùa Vọng (Lc 21,25-28.34-36), Chúa đã nhắc nhở chúng ta rằng: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”. Tỉnh thức và cầu nguyện là hai điều căn bản mà mỗi Kitô hữu phải thực thi để sẵn sàng chờ ngày Chúa đến.

Thứ hai là tiến trình Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới. Đây được xem như là cơ hội để toàn thể cộng đoàn dân Chúa từ khắp nơi được tham gia vào tiến trình chung của Thượng Hội Đồng Giám Mục nơi các Giáo Hội địa phương. Hơn bao giờ hết, việc hướng tới một Giáo Hội hiệp hành là quá trình giúp chúng ta khám phá sự hiện diện của Chúa ngang qua cuộc sống. Qua mầu nhiệm nhập thể, Chúa Giêsu đã trở nên con người sống giữa chúng ta. Trên mọi bước đường trần gian, Ngài luôn đồng hành, chia sẻ và nâng đỡ chúng ta trước mọi gian nan khốn khổ của phận người. Chính Ngài đã kêu gọi các Tông đồ, cho họ ở lại để hướng dẫn, dạy bảo và mời gọi họ ra đi loan báo Tin mừng cho muôn dân nước. Và Ngài cũng đã song hành với hai môn đệ trên đường về Emmau. Trước những buồn bã, lo âu và thất vọng, Chúa Giê-su đã đến như người chỉ đường, hướng dẫn, đồng hành và ban bình an cho họ.

Ước mong rằng, qua Thánh lễ khai mạc tiến trình Thượng Hội Đồng Giám mục cấp giáo phận, chúng ta luôn biết sống trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì mọi ơn lành Ngài luôn trao ban. Hơn nữa, với lối sống bác ái yêu thương, chúng ta sẽ là nơi cư ngụ tuyệt vời để Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người nơi tâm hồn chúng ta.

Gioan Nguyễn