Giáo họ độc lập Xuân Sơn: Tuần đền tạ của “đoàn chiên bé nhỏ”

GPVO (13/12/2023) – Theo sự xắp xếp của Giáo phận, giáo họ độc lập Xuân Sơn (giáo hạt Bột Đà) được hồng phúc làm tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn Giáo phận từ ngày 4-10/12/2023.

Với số giáo dân khiêm tốn nhưng không thiếu sự nhiệt thành, cộng đoàn giáo họ đã thay phiên nhau cử hành các giờ chầu Thánh Thể trong bầu khí sốt sắng và linh thiêng. Cộng đoàn giáo họ với hơn 250 nhân danh nhưng lại có sự đa dạng của một giáo xứ quy mô. Nơi đây, ngoài bà con trong giáo họ còn có sự hiện diện và cộng tác của nhóm di dân thuộc Giáo phận Bùi Chu, Phát Diệm vào lập nghiệp, có các cộng đoàn cơ bản ở Bài Sơn và thị trấn Đô Lương… Với sự đa dạng ấy, tuần chầu quả là dịp củng cố sự hiệp thông và thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội như Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt nam về Giáo hội tham gia gửi cộng đồng Dân Chúa.

Kết hợp trong tuần chầu, giáo họ long trọng cử hành thánh lễ kính thánh Phanxicô Xaviê quan thầy vào lúc 8h00 sáng thứ Bảy. Qua lời nhắn nhủ lắng đọng và sâu sắc của cha Phaolô Trần Ngọc Du, quản hạt Dừa Lãng, cộng đoàn giáo họ ý thức hơn và quyết tâm hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của tuần chầu kéo dài vào đời sống thường nhật. Được mời gọi noi gương thánh Phanxicô Xavie quan thầy, mỗi người sau khi là đối tượng thì phải trở thành chủ thể của việc truyền giáo hầu đem niềm vui Tin mừng đến cho những người xung quanh, những người chúng ta thường xuyên gặp gỡ.

Cao điểm tuần đền tạ là thánh lễ Chúa nhật II Mùa Vọng được cử hành lúc 8h00 ngày 10/12/2023. Hòa trong tâm tình Mùa Vọng là sự sám hối, canh tân và thức tỉnh đợi chờ, ngày cao điểm như củng cố và giúp người tín hữu chân nhận những giá trị cốt yếu trong đời sống đức tin của mình. Sự hiệp thông và yêu thương của quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý cha dòng, quý tu sĩ nam nữ cùng quan khách gần xa về với giáo họ là hình ảnh sống động cho một Giáo hội hiệp hành, cùng vui, cùng buồn, cùng gánh vác trách nhiệm.

Lời mời gọi “hãy dọn đường cho Chúa đến” không bao giờ nguội đi tính cấp thiết và khẩn trương, người tín hữu luôn được mời gọi sửa đổi bản thân, canh tân đời sống đức tin và gia tăng đức mến. Cộng đoàn giáo họ ý thức rằng những điều đó chỉ có thể làm được khi luôn biết suy tôn tình yêu Thánh Thể, tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa chí tôn.

Xin mượn những lời thơ của thi sĩ Hàn Mạc Tử như họa lại những tâm tình của cộng đoàn giáo họ độc lập Xuân Sơn trong suốt tuần đền tạ vừa qua, để một lần nữa, mỗi người biết suy tôn mến yêu phép nhiệm mầu Thánh Thể và kín múc được những ơn lành tuôn đổ để nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng mỗi ngày.

“Đây là tất cả, hỡi ôi, Mình Thánh Chúa

Của tế lễ là nguồn thương chan chứa

Đáng trọng thiên và rất đáng mong ơn.

Ly tao rằng đàn ngọc cũng đeo đờn

Bởi đạo hạnh rung muôn dây tình cảm”.

 

                                                                                                             Huệ Đồng