Gia đình Thánh Tâm Giáo phận Vinh mừng Ngân khánh thành lập (1995-2020)

GPVO – Lúc khởi đầu vào năm 1995, chỉ từ một Gia đình Thánh Tâm tại giáo họ Tân Yên (nay là giáo xứ Tân Yên, giáo hạt chính tòa Xã Đoài), đến thời điểm hiện tại năm 2020, Gia đình Thánh Tâm (GĐTT) Giáo phận Vinh đã hiện diện tại hầu khắp các giáo xứ trong giáo phận và quy tụ 18.000 thành viên. 25 năm hình thành và phát triển, đó quả là một hành trình trong ân sủng và bình an của Thánh Tâm Chúa Giêsu. 25 năm dấn thân tiến bước với bao thăng trầm, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của GĐTT Giáo phận Vinh.

Để ghi khắc thời điểm đầy ân sủng và trọng đại đó, GĐTT Giáo phận đã tổ chức ngày hội ngộ và mừng hồng ân kỷ niệm Ngân khánh thành lập. Đây là dịp để mọi thành viên GĐTT được gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ cho nhau. Đây còn là cơ hội để hội đoàn lớn nhất giáo phận này nhìn về chặng đường đã qua với lòng tri ân tình Chúa và cảm tạ ơn người, từ đó, mọi người cùng chung tay xây dựng GĐTT ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Ngày hôm nay, 20/10/2020, quảng trường nhà thờ chính tòa Xã Đoài ngập tràn sắc đỏ (tượng trưng cho máu từ Thánh Tâm Chúa đã tuôn trào) của hơn 10.000 thành viên trên khắp mọi nẻo đường trong giáo phận đã quy tụ về nơi đây. Đó quả là một cuộc hội ngộ vĩ đại của một hội đoàn trong giáo phận. Sự hiện diện của Đức cha Anphong, chủ chăn giáo phận và Đức cha Phaolô Maria cùng đông đảo các linh mục đang phục vụ tại Giáo phận Vinh cho thấy sự quan tâm và ưu ái mà bề trên giáo phận dành cho GĐTT trong ngày hồng phúc này.

25 năm – Hành trình trong hồng ân của Thánh Tâm Chúa Giêsu

Gia đình Thánh Tâm là một hội đoàn Công giáo Tiến hành, thu nhận tất cả mọi tín hữu Công giáo để họp nhau cầu nguyện chung, chia sẻ Tin Mừng, tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và phục vụ tha nhân. GĐTT được thành lập vào ngày 7/8/1971 tại Canada, hiện nay đã có mặt tại 45 quốc gia. GĐTT du nhập vào Việt Nam vào năm 1992 và được thành lập tại Giáo phận Vinh vào năm 1995 tại giáo họ Tân Yên (nay là giáo xứ Tân Yên, giáo hạt Xã Đoài) bởi cha Giuse Nguyễn Tiến Lợi. Những bước thăng trầm trong tiến trình phát triển của GĐTT Giáo phận Vinh đã được thể hiện rõ nét thông qua những con số thống kê và nhiều sự kiện nổi bật. Được khởi điểm từ một Gia đình với 14 thành viên vào cuối năm 1995, đến thời điểm hiện tại, năm 2020, GĐTT Giáo phận đã hiện diện tại hầu khắp các giáo xứ trong giáo phận và quy tụ 18.000 thành viên. Linh mục đặc trách của GĐTT hiện tại là cha Giuse Phạm Ngọc Quang.

Đó quả là những bước tiến lớn của GĐTT Giáo phận, với số lượng thành viên đông đảo như vậy, hằng ngày có khoảng hơn 2.000 thành viên làm tuần cửu nhật đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu; đặc biệt vào các thứ Sáu đầu tháng, hầu hết mọi thành viên đều tham gia chầu Thánh Thể. Cùng với việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, GĐTT còn tham gia các công tác bác ái và mục vụ trong giáo xứ, giáo phận.

Hội ngộ, tạ ơn và mừng hồng ân 25 năm thành lập

Ngay từ sáng sớm, từng dòng người đã tề tựu về nhà thờ chính tòa Xã Đoài. Nhà thờ chính tòa hôm nay ngập tràn trong sắc đỏ như bừng lên ngọn lửa yêu mến.

Hiện diện trong ngày kỷ niệm Ngân khánh GĐTT hôm nay có Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, quý cha Đặc trách, quý cha Linh hướng, quý Ban điều hành GĐTT Giáo phận qua các thời kỳ, quý đại diện GĐTT TGP Hà Nội, quý Ban điều hành GĐTT các cấp, quý chủng sinh, tu sĩ, cùng hơn 10.000 thành viên GĐTT trên toàn giáo phận.

Sau chương trình đón tiếp và văn nghệ chào mừng cũng như nghi thức khai mạc, ông Phêrô Nguyễn Văn Cung, Thư ký GĐTT Giáo phận đã có bài báo cáo tổng lược 25 năm hình thành và phát triển của GĐTT Giáo phận. 25 năm tuy chưa phải là dài nhưng cũng là đủ để các thành viên nói lên lời cảm tạ và nhất là nhìn lại đời sống chứng nhân của mình, là cơ hội để mọi thành viên cất cao lời tri ân, cảm tạ Thánh Tâm Chúa, khắc ghi công lao của các bậc tiền nhân đã góp công, góp sức xây dựng nên GĐTT như hôm nay.

Sau những tâm tình của đại diện GĐTT TGP Hà Nội, cộng đoàn hiện diện đã được lắng nghe cha Giuse Phan Văn Danh chia sẻ về đề tài “GĐTT sống đức tin và loan báo Tin Mừng”. Diễn giải về việc GĐTT sống đức tin, cha linh hướng Giuse nhấn mạnh 3 điểm: Đức tin qua thái độ cầu nguyện – Minh chứng đức tin trong cuộc sống – Đức ái là bảo chứng của lòng tin. Trong khi đó, khẳng định về vai trò quan trọng của sứ mạng loan báo Tin Mừng, cha Giuse mời gọi các thành viên GĐTT luôn ý thức rằng việc loan báo Tin Mừng là một ân huệ, một sứ mạng chân tín, sâu xa nhất của mỗi Kitô hữu và của Giáo Hội. Càng loan báo Tin Mừng, Giáo Hội sẽ càng là chính mình trong chương trình và ý định của Thiên Chúa vì nhờ đó mà toàn thể nhân loại được quy tụ dưới quyền một thủ lãnh duy nhất là Đức Kitô.

Hiện diện cùng GĐTT, Đức cha Phaolô Maria đã có bài huấn từ với mọi thành viên. Ngài bày tỏ hy vọng cuộc gặp gỡ hôm nay sẽ trở nên một cuộc tiếp sức đầy niềm vui, đầy sức sống cho tất cả các thành viên của GĐTT, giống như cuộc gặp gỡ của Phêrô hay Phaolô với Đức Giêsu, để từ đó, mỗi người luôn biết lắng nghe lời mời gọi “Hãy theo Thầy”, luôn dứt khoát chọn Chúa và hết lòng phục vụ Ngài. Hơn hết, Đức cha nhấn mạnh: “Cuộc sống chúng ta sẽ tươi sáng, niềm vui chúng ta sẽ trào dâng trong hành trình theo Chúa nếu chúng ta biết can đảm, quảng đại thực hiện những gì Ngài yêu cầu bởi vì tin tưởng vào Chúa Giêsu, bước đi theo Ngài thì dù có gian nan, nguy khốn, ta vẫn sẽ gặp được vinh quang chiến thắng trên mãnh lực sự ác, sự tội”.

Chương trình buổi sáng kết thúc với giờ chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Vào lúc 13g30′, toàn thể các thành viên lại quy tụ để lắng nghe cha đặc trách Giuse chỉ dẫn về những nội quy của GĐTT cũng như phổ biến bản kinh mới, vừa được chỉnh sửa và đã được Đức Giám mục Giáo phận chuẩn nhận và cho phép sử dụng.

Sau đó, cha Gioan B. Trần Văn Trinh, linh hướng cụm Bảo Nham, đã gửi đến cộng đoàn hiện diện một vài suy tư về đời sống cũng như sứ mạng của người môn đệ Chúa Kitô, đặc biệt ngài nhấn mạnh đến tâm tình “tri ân quá khứ, củng cố hiện tại và hướng tới tương lai”. Kỷ niệm Ngân khánh chính là thời điểm thuận tiện để mỗi thành viên trong GĐTT hướng lòng biết ơn và cầu nguyện cho các bậc tiền nhân, các thành viên đã đi trước. Nhìn về quá khứ cũng là lúc để mỗi người biết củng cố hiện tại bằng một đời sống cầu nguyện liên lỉ, yêu thương, hy sinh và phục vụ. Từ đó mỗi người sẽ có thể múc lấy những nguồn sức mạnh nơi Thánh Tâm Chúa để hướng tới một tương lai đầy hy vọng.

Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long, trong bài huấn từ, đã gợi lên một vài suy tư về tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện ngang qua hình ảnh trái tim đỏ hồng rực lửa của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã yêu nhân loại đến cùng, đến nỗi Trái Tim Ngài đã bị lưỡi đòng đâm thâu để đổ ra những giọt máu và nước cuối cùng, thể hiện cho một tình yêu tuyệt độ, hoàn toàn cho đi và đến với tất cả mọi người. Tình yêu của chúa Giêsu là một tình yêu cho đi hết, một tình yêu trao ban cho tất cả mọi người để họ có thể ở lại trong tình yêu của Người. Tình yêu của Chúa Giêsu là tình yêu không tính toán, được thể hiện qua một số hình ảnh và việc làm như việc ông chủ sẵn sàng trả lương cho những người làm giờ thứ 11 ngang hàng với những người làm giờ thứ nhất, qua tình yêu Chúa dành cho người trộm lành biết ăn năn trên thập giá, qua dụ ngôn con chiên lạc, qua việc Chúa bênh vực và giúp cho người phụ nữ ngoại tình thoát khỏi cái chết hay qua phép lạ cho con trai bà góa thành Nain sống lại, v.v..

Điểm qua những tôn chỉ mục đích của GĐTT, Đức cha Anphong mời gọi mỗi thành viên của GĐ luôn biết trở thành những người gieo rắc tình thương như Chúa Giêsu đã làm bởi GĐTT chính là môi trường để các hội viên sống đức tin Công giáo, sống những lời Chúa dạy nhằm thăng tiến gia đình, bản thân, Giáo Hội cũng như xã hội, dẹp bỏ thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội, trở nên ánh sáng Tin Mừng để tình yêu Chúa qua đó được đến với tất cả mọi người.

Thời gian ân sủng của ngày mừng Ngân khánh bước vào cao điểm với Thánh lễ tạ ơn vào lúc 15g30′ do Đức cha Anphong chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có quý cha Đặc trách, quý cha Linh hướng GĐTT giáo phận Vinh, đông đảo quý cha, quý tu sĩ, quý Ban điều hành và hơn 10.000 thành viên GĐTT giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến ba khía cạnh của tình yêu Thiên Chúa. Thứ nhất, tình thương của Thiên Chúa thì bao la, vô biên, trường cửu và bất biến. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúa luôn luôn thương xót tất cả mọi người bất kể họ là người có tình hay bạc tình với Ngài. Thứ hai, mỗi người hãy để cho Chúa yêu thương, hãy ở lại trong tình thương của Ngài bởi “mỗi chúng ta như con cá đang bơi lội giữa đại dương bao la của tình yêu Chúa. Chúng ta dù có vùng vẫy thế nào cũng không thể ra khỏi tình thương của Ngài”. Sau hết, chủ chăn giáo phận mời gọi mỗi người biết cộng tác với Chúa để loan truyền tình thương của Ngài cho anh chị em, để họ cũng nhận biết Thiên Chúa là tình yêu, để họ cũng đến và ở trong tình thương của Ngài.

25 năm qua, con thuyền GĐTT Giáo phận Vinh vẫn đang lướt sóng dưới sự bao bọc và chở che của ân sủng. Ngọn lửa đức mến Thánh Tâm Chúa vẫn đang được bùng cháy, hy vọng ngọn lửa mà biết bao con người đã dày công vun trồng và chăm sóc suốt 20 năm qua sẽ không ngừng được lan tỏa đến mọi nơi. Để rồi, GĐTT Gp. Vinh sẽ là một cộng đoàn Đức tin sống động và một cộng đoàn bác ái sống trong niềm hi vọng Nước Trời..

Quốc Diện