Đức Thánh cha chia buồn về sự qua đời của Đức Hồng y Sodano

RVA (30/5/2022) – Lễ an táng Đức Hồng y Angelo Sodano, nguyên Quốc vụ khanh Tòa Thánh và cựu Niên trưởng Hồng y đoàn, sẽ được Đức Hồng y Giovanni Battista Re, Niên trưởng Hồng y đoàn, chủ sự tại Đền thờ thánh Phêrô, lúc 11 giờ sáng, thứ Ba, ngày 31 tháng Năm này, với các vị đồng tế gồm các hồng y, giám mục ở Tòa Thánh.

Cuối thánh lễ, Đức Thánh cha sẽ đến chủ sự nghi thức tiễn biệt.

Đức Hồng y Sodano qua đời tối thứ Sáu, ngày 27 tháng Năm vừa qua, sau thời gian dài bị bệnh, hưởng thọ 95 tuổi.

Trong điện văn gửi đến bà Maria Sodano, em của Đức Cố Hồng y, Đức Thánh cha cho biết “sự qua đời của Đức Hồng y Sodano gợi lên trong tâm hồn ngài tâm tình biết ơn Chúa vì hồng ân con người được quí mến này của Giáo hội, đã quảng đại sống chức tư tế của mình, trước tiên trong giáo phận D’Asti, rồi trong phần còn lại, phục vụ Tòa Thánh. Tôi nhớ lại sự mau mắn phục vụ của Đức Cố Hồng y cạnh bao nhiêu vị tiền nhiệm của tôi, các vị ủy thác cho Đức Hồng y những trách vụ quan trọng trong ngành ngoại giao Tòa Thánh và cho đến chức vụ Quốc vụ khanh.

“Tại các Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Ecuador, Uruguay, và Chile, Đức Hồng y đã nhiệt thành tận tụy với thiện ích của các dân tộc ấy, cổ võ đối thoại và hòa giải. Tại Giáo triều Roma, Đức Hồng y đã chu toàn trách vụ với lòng tận tụy gương mẫu. Cả tôi cũng được hưởng những năng khiếu đặc thù của tâm trí Đức Hồng y, đặc biệt trong thời kỳ ngài đảm nhận chức vụ Niên trưởng Hồng y đoàn. Trong mỗi trách vụ, Đức Hồng y tỏ ra là người đặc biệt kỷ luật về mặt Giáo hội, một mục tử dễ mến, được linh hoạt bằng ước muốn phổ biến khắp nơi men Tin mừng”.”

Sau cùng, Đức Thánh cha cho biết ngài dâng lời cầu nguyện cho Đức Cố Hồng y và bày tỏ sự gần gũi với các thân nhân và cộng đoàn ở tỉnh Asti. (Sala Stampa 28-5-2022)

G. Trần Đức Anh, O.P.