ĐTC Phanxicô gặp gỡ 4.000 ca viên của các ca đoàn trên thế giới

Vatican News – Sáng thứ Bảy ngày 8/6/2024, chào đón 4.000 người tham dự Đại hội quốc tế lần thứ IV của các ca đoàn tại Vatican, Đức Thánh Cha cám ơn sự phục vụ của họ đối với việc cầu nguyện của Giáo hội và việc truyền giáo. Ngài cảnh giác họ đừng làm ô uế sự phục vụ của họ bởi lợi lộc, tham vọng, ghen tị, chia rẽ, những điều làm cho đời sống của một ca đoàn cũng như của một cộng đồng không còn là nơi vui tươi nhưng trở nên buồn bã và nặng nề đến mức tan rã.

Đại hội quốc tế lần thứ IV của các ca đoàn quy tụ các ca đoàn giáo xứ và giáo phận, ca đoàn các trường học, các nhà điều khiển và các nhạc sĩ, với mục đích khám phá ý nghĩa của âm nhạc trong việc phục vụ phụng vụ.

Đức Thánh Cha đã chia sẻ với các tham dự viên ba khía cạnh thiết yếu trong việc phục vụ của các ca đoàn.

Hòa hợp

Trước hết, âm nhạc tạo ra sự hòa hợp “khi đến với mọi người, an ủi những người đau khổ, phục hồi nhiệt huyết cho những người chán nản và làm nảy nở những giá trị tuyệt vời như vẻ đẹp và thơ ca trong mỗi người, phản chiếu ánh sáng hài hòa của Thiên Chúa … Hơn nữa, âm nhạc dạy lắng nghe, chú ý và nghiên cứu, nâng cao cảm xúc, tình cảm và suy nghĩ (xem Ep 4.4-8), đưa con người vượt ra khỏi vòng xoáy của sự vội vã, ồn ào và tầm nhìn thuần túy vật chất về cuộc sống … Do đó, nó mang lại cho những người trau dồi nó một cái nhìn sáng suốt và điềm tĩnh, nhờ đó họ dễ vượt qua sự chia rẽ và đối kháng hơn …”.

Hiệp thông

Điểm thứ hai Đức Thánh Cha chia sẻ là sự hiệp thông. Ngài nói: “Hát hợp xướng được thực hiện cùng nhau, không phải một mình. Và điều này cũng nói với chúng ta về Giáo Hội và thế giới chúng ta đang sống. Trên thực tế, việc chúng ta cùng nhau bước đi có thể được thể hiện như một buổi biểu diễn của một ‘buổi hòa nhạc’ tuyệt vời, trong đó mọi người tham gia bằng khả năng của mình và cống hiến sự đóng góp của riêng mình, chơi hoặc hát ‘phần’ của mình, và do đó khám phá lại tính độc đáo phong phú của riêng mình trong bản giao hưởng hiệp thông. Trong một dàn hợp xướng hoặc một dàn nhạc, mọi người đều cần có nhau, và sự thành công trong buổi biểu diễn của mọi người phụ thuộc vào sự dấn thân của mọi người”.

Niềm vui

Cuối cùng là niềm vui. Đức Thánh Cha nhắc nhở các ca viên: “Các bạn là những người gìn giữ một kho tàng nghệ thuật, vẻ đẹp và tâm linh có niên đại hàng thế kỷ. Đừng để não trạng của thế gian làm ô uế nó bởi lợi lộc, tham vọng, ghen tị, chia rẽ, tất cả những điều mà, như bạn biết rõ, có thể xâm nhập vào đời sống của một ca đoàn cũng như của một cộng đồng, khiến chúng không còn là nơi vui tươi nhưng buồn bã và nặng nề đến mức tan rã”.

Để chống lại nguy hiểm này, các ca viên cần nâng cao tinh thần thiêng liêng trong ơn gọi của họ bằng việc cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa, tham gia không chỉ bằng giọng hát mà còn bằng tâm trí và trái tim trong các phụng vụ và sống phụng vụ một cách sốt sắng.

Hồng Thủy