Cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của Đức Thánh Cha sau giải phẫu

RVA (2.9.2021) – Hôm 01/9/2021 vừa qua, văn bản cuộc phỏng vấn đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô sau cuộc giải phẫu đầu tháng Bảy vừa qua, đã được công bố.

Đức Thánh Cha trả lời phỏng vấn phóng viên Carlos Herrera | Photo: COP

Trong cuộc phỏng vấn dài một tiếng rưỡi, dành cho Đài Phát thanh Cope của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, được thực hiện ngày 30/8, xoay quanh nhiều vấn đề: ví dụ Đức Thánh Cha cải chính tin đồn ngài sẽ từ chức, bênh vực quyết định hạn chế việc cử hành thánh lễ Latinh theo nghi thức tiền Công đồng chung Vatican II, những khó khăn trong cuộc đối thoại cần thiết với Trung Quốc, sự cải tổ tư pháp cần thiết tại Vatican…

Đức Thánh Cha cũng phê bình phần nào sự thiếu hiểu biết của nhiều tín hữu Công giáo Đức, và cách thế phương Tây rút khỏi Afghanistan.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi không hề nghĩ đến việc từ chức. Tôi không biết từ đâu họ có ý tưởng là tôi sẽ từ chức”.

Về sức khỏe, Đức Thánh Cha cho biết trong cuộc giải phẫu, các bác sĩ đã cắt bỏ 33cm đại tràng của ngài, bây giờ ngài khỏe mạnh, ăn được mọi sự. Ngài ca ngợi một y tá 52 tuổi đã “cứu sống” ngài khi khuyên ngài chịu cuộc giải phẫu như vậy. Đây là lần thứ hai một y tá đã cứu mạng của tôi. Lần đầu là một y tá hồi năm 1957, trong dịch cúm ở chủng viện. Y tá trong trường đã chữa tôi bằng thuốc Aspirin. Đối với người khác thì được, nhưng đối với tôi thì không, và họ đưa tôi vào nhà thương, lấy nước trong phổi tôi ra. Bác sĩ đã cho tôi thuốc kháng sinh Penicillin. Và khi bác sĩ đi khỏi, cô y tá ấy đã cho tôi gấp đôi liều thuốc kháng sinh và đã cứu sống tôi”!

Đức Thánh Cha cho biết đã ký nhận bản cáo trạng của pháp quan ở Vatican, trong vụ mua tòa nhà ở Luân Đôn, trong đó Đức Hồng y Angelo Becciu, nguyên Tổng trưởng Bộ Phong thánh bị cáo. Ngài hy vọng trong cuộc xét xử theo luật Vatican, Đức Hồng y Becciu được xác nhận là vô tội. Dầu sao, công lý tại Vatican đã được củng cố rất nhiều trong năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha ca ngợi tài năng ngoại giao của Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Afghanistan, và Đức Hồng y Sean O’Malley, Tổng Giám mục Boston Hoa Kỳ, vì sự dấn thân từ nhiều năm nay trong cuộc chiến chống nạn giáo sĩ lạm dụng tính dục.

Về tương quan với Trung Quốc, Đức Thánh Cha nói: “Đối với Trung Quốc, đó không phải là một lãnh vực dễ dàng, nhưng tôi xác tín rằng chúng ta không được từ bỏ đối thoại. Ta có thể bị đánh lừa trong khi đối thoại, có thể làm những sai lầm, nhưng đó là con đường phải theo. Những gì đạt được cho đến nay tại Trung Quốc, ít là cuộc đối thoại. Và một vài điều cụ thể như việc bổ nhiệm các giám mục, từ từ. Nhưng đó là những bước tiến và kết quả, chúng có thể thảo luận, đặt vấn đề, từ phía này hay phía kia”.

G. Trần Đức Anh, O.P.