Cao điểm Tuần chầu lượt Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài: Trở nên ánh sao chiếu tỏa Tin Mừng cho mọi người

GPVO – Vào lúc 8h ngày 03/01/2021, Chúa nhật Lễ Hiển Linh, Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể giáo xứ Xã Đoài. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha quản xứ, quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê, quý cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Là giáo đô của giáo phận, giáo xứ chính tòa Xã Đoài được long trọng cử hành tuần chầu đền tạ vào những ngày đầu tiên của năm mới Dương lịch 2021, mở ra một chu kỳ chầu lượt mới cho giáo phận trong năm 2021.

Lễ Hiển Linh được cử hành vào ngày Chúa Nhật thứ hai sau lễ Giáng Sinh, là một trong những lễ trọng lâu đời nhất trong niên lịch Kitô giáo. Được nhiều người biết đến với tên gọi là lễ Ba Vua, và do các truyền thống đi kèm, lễ này chủ yếu cử hành việc Đức Kitô Cứu Thế xuất hiện, tỏ mình cho thế gian, với tư cách là Thiên Chúa, là Con Người và là Vua.

Lễ Hiển Linh tái hiện lại biến cố ba nhà đạo sĩ đến thờ lạy Hài nhi Giêsu nơi Bêlem xưa. Họ là những người ngoài Do Thái, bị coi là dân ngoại nhưng đã tìm hiểu và tin nhận Chúa Giêsu là Chúa của mình. Vì thế, ngày lễ này được coi là ngày lễ của niềm tin. Chiêm ngắm cuộc hành trình đức tin của ba nhà đạo sĩ, mỗi người sẽ có dịp để hâm nóng lại niềm tin của mình, từ đó biết dấn thân cộng tác với Chúa để nối dài công trình cứu thế của Người qua việc làm cho thế giới nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Chuộc nhân loại, và làm cho mọi người sẵn sàng mở rộng tâm hồn đón tiếp Lời Chúa, để họ có thể nhận ra Chúa Giêsu trong mọi biến cố của cuộc sống.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức Giám mục giáo phận mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý tôn vinh mầu nhiệm Chúa tỏ mình. Xin Chúa giúp cho mỗi Kitô hữu được thêm lòng tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, vào bí tích Thánh Thể, ngõ hầu giúp cho mỗi người có thể đến với bí tích tình yêu này với một tâm hồn yêu mến thiết tha.

Mầu nhiệm Hiển Linh là mầu nhiệm Thiên Chúa tỏ mình, qua đó Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng, vô hình đã mặc khải chính mình cho nhân loại được biết thông qua Con Một của Người là Đức Giêsu Kitô Nhập Thể làm người. Thiên Chúa là Đấng thương xót, Người không chỉ tỏ mình và cứu độ dân riêng của Người nhưng Người muốn cứu độ hết tất cả mọi người (x. 1Tm 2,4). Vì vậy, Người đã tỏ mình ra cho cả nhân loại được biết. Nói cách khác, qua cuộc hiển linh này, biến cố Giáng Sinh đã được mở ra cho tất cả thế giới.

Trong biến cố Hiển Linh, có một chi tiết vô cùng quan trọng đó là hình ảnh ngôi sao lạ. Ngôi sao ấy là dấu chỉ thôi thúc, dẫn đưa những nhà chiêm tinh từ phương Đông xa xôi lên đường tìm kiếm Chúa. Thông qua hình ảnh ngôi sao, chủ chăn giáo phận đưa ra một số suy tư để cộng đoàn cùng suy ngẫm và thực hiện.

Ánh sao là đức tin dẫn đưa mỗi người trên con đường trần gian đến với Chúa. Đức tin chính là điều kiện để con người nhận ra Chúa, là cầu nối giữa Thiên Chúa với loài người. Vì vậy, mỗi Kitô hữu luôn được mời gọi bảo vệ và giữ gìn đức tin của mình, không để đức tin bị lu mờ, nhạt nhòa hay biến mất trong cuộc đời. Mỗi người cần biết kiểm điểm và xem xét lại niềm tin của mình, cố gắng đào sâu đức tin trên nền tảng Lời Chúa cũng như các bí tích là những ân sủng mà Thiên Chúa ban cho nhân loại.

“Mỗi người hãy là một ánh sao soi đường dẫn lối cho những anh chị em lương dân đến với Chúa, hãy là một ngôi sao tỏa chiếu và có hấp lực để lôi cuốn người khác đến với Chúa. Mỗi chúng ta không chỉ giữ đạo cho mình, chúng ta không chỉ bảo vệ đức tin của riêng mình nhưng phải thao thức và nỗ lực làm sao để làm đức tin ấy được lan tỏa  đến anh chị em xung quanh để đời sống của chúng ta thật sự là ánh sáng cho thế gian (Mt 5,14), và ánh sáng ấy được chiếu giãi rạng ngời trước mắt thiên hạ để họ thấy những công việc tốt đẹp của chúng ta làm mà tôn vinh Thiên Chúa Cha, Đấng ngự trên trời (x. Mt 5,16). Mỗi người có trách nhiệm trở thành một ngôi sao sáng để Tân Phúc Âm Hóa đời sống của anh chị em mình, và chúng ta phải là những người nói về Chúa cho họ, trở thành những nhịp cầu dẫn đưa họ đến với Chúa”.

Ước mong qua Tuần đền tạ này, mỗi thành viên trong cộng đoàn giáo xứ chính tòa sẽ kín múc được nhiều ân sủng thiêng liêng qua mầu nhiệm Thánh Thể. Để tất cả cộng đoàn cùng bước vào hành trình sống yêu thương, phục vụ và loan báo Tin Mừng, xứng đáng là giáo xứ mẹ, là trung tâm của Giáo phận.

Lê Hồ Quốc Diện